Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạnh phúc cho mọi người

07:03, 20/03/2023

Cách đây 10 năm (20-3-2013), lần đầu tiên thế giới tổ chức Ngày quốc tế Hạnh phúc. Đây là ngày để mỗi người, mỗi gia đình trong xã hội nhìn nhận, gửi thông điệp về giá trị của hạnh phúc, tình yêu thương.

Cách đây 10 năm (20-3-2013), lần đầu tiên thế giới tổ chức Ngày quốc tế Hạnh phúc. Đây là ngày để mỗi người, mỗi gia đình trong xã hội nhìn nhận, gửi thông điệp về giá trị của hạnh phúc, tình yêu thương.

Vợ chồng chị Nguyễn Thái Kiều Tiên ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa cùng hướng dẫn con đọc sách, học bài mỗi ngày
Vợ chồng chị Nguyễn Thái Kiều Tiên ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa cùng hướng dẫn con đọc sách, học bài mỗi ngày. Ảnh: L.NA

Ngày quốc tế Hạnh phúc năm nay, các cá nhân, tổ chức, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia các hoạt động, phong trào hưởng ứng. Qua đó, kết nối, sẻ chia và lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng; đoàn kết, chung tay thực hiện khát vọng mang lại hạnh phúc cho mọi người.

Nhiều hoạt động hưởng ứng…

Với chủ đề Hạnh phúc cho mọi người, Ngày quốc tế Hạnh phúc tại Đồng Nai được tổ chức từ tỉnh tới cơ sở với nhiều hình thức phong phú như: tuyên truyền qua băng-rôn, pa-nô, áp-phích tại trụ sở cơ quan, khu vực đông dân cư, các trục đường chính, qua báo, đài, website, hệ thống truyền thanh của 11 huyện, thành phố; tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về hạnh phúc; triển lãm ảnh gia đình. Các địa phương chú trọng các hoạt động, sự kiện văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; thiện nguyện, thăm hỏi, giúp đỡ các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cộng đồng vùng đồng bào dân tộc…

Năm 2023 tròn 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26-12-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày quốc tế Hạnh phúc 20-3 hàng năm. 10 năm qua, Đồng Nai đã tổ chức hàng loạt các hoạt động thiết thực, đem lại hạnh phúc cho mọi người, cho cộng đồng và xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Thống Nhất Nguyễn Thị Tuyết Minh cho hay, năm nay phòng phối hợp với Hội LHPN huyện tổ chức nói chuyện chuyên đề kỷ niệm Ngày quốc tế Hạnh phúc vào sáng 20-3. Có khoảng 250 đại biểu là cán bộ, công chức văn hóa, phụ nữ, cán bộ phụ trách công tác gia đình, trẻ em các xã, thị trấn, các CLB gia đình trên địa bàn huyện tham gia. Hiện H.Thống Nhất có 28 CLB gia đình ở 10 xã, thị trấn với gần 600 thành viên tham gia sinh hoạt thường xuyên. Các gia đình sinh hoạt trong CLB đã và đang chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm chăm sóc và bảo vệ hạnh phúc, tuyên truyền đến mọi người về tác hại của bạo lực và cách phòng, chống bạo lực gia đình.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh chia sẻ: “Hưởng ứng Ngày quốc tế Hạnh phúc năm 2023, thành phố gắn các hoạt động tuyên truyền với Tuần lễ Thanh niên văn hóa Biên Hòa. Ngoài cổ động trực quan và giới thiệu các gia đình văn hóa tiêu biểu 3, 4 thế hệ qua các phương tiện truyền thông, TP.Biên Hòa còn tổ chức cuộc thi ảnh đẹp Hạnh phúc cho mọi người và triển lãm tại công viên Biên Hùng từ ngày 17 đến 26-3. Ảnh đẹp ở đây không chỉ phản ánh những nét đẹp trong sinh hoạt đời thường của các gia đình mà đó còn là nét đẹp văn hóa nơi công sở, môi trường làm việc của các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn thành phố”.

Bởi Ngày quốc tế Hạnh phúc 20-3 càng được hưởng ứng mạnh mẽ, nên khái niệm hạnh phúc dường như không còn xa lạ với các gia đình ở cả thành thị và nông thôn. Nhiều gia đình đã ý thức hơn, biến khái niệm hạnh phúc thành những việc làm cụ thể. Chị Nguyễn Thái Kiều Tiên, giáo viên Trường mầm non Lá Xanh (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho rằng, để xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình, các thành viên phải biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ việc nhà với nhau. Bên cạnh phát triển kinh tế, duy trì những bữa cơm gia đình, vợ chồng cần cùng nhau nuôi dạy con ngoan và học tập tốt. Những điều tưởng chừng nhỏ nhưng không nhỏ này đã và đang góp phần giữ lửa hạnh phúc bền lâu cho gia đình.

Lan tỏa hạnh phúc trong cộng đồng

10 năm thực hiện đề án Tổ chức các hoạt động nhân Ngày quốc tế Hạnh phúc 20-3 của Chính phủ, đến nay toàn tỉnh có gần 900 CLB gia đình phát triển bền vững; 936 nhóm phòng, chống bạo lực; 59 CLB nam giới nói không với bạo lực gia đình; gần 1,2 ngàn địa chỉ tin cậy cộng đồng; 170 điểm tạm lánh bạo lực gia đình; 653 số điện thoại đường dây nóng… Hoạt động hiệu quả của các mô hình đã nâng cao vai trò, vị trí, trách nhiệm của gia đình và cộng đồng trong việc ngăn chặn các hành vi bạo lực gia đình. Cuối năm 2022, toàn tỉnh có 461.004/464.859 gia đình đạt chuẩn văn hóa, đạt 99,17% (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra).

Gia đình chị Nguyễn Thị Hương, P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa đoạt giải ba cuộc thi ảnh đẹp Hạnh phúc cho mọi người
Gia đình chị Nguyễn Thị Hương, P.Tân Hạnh, TP.Biên Hòa đoạt giải ba cuộc thi ảnh đẹp Hạnh phúc cho mọi người

Phó giám đốc Sở VH-TTDL Nguyễn Thị Mộng Bình khẳng định, để thông điệp và ý nghĩa của Ngày quốc tế Hạnh phúc tiếp tục được truyền tải đến người dân và tạo nên hiệu ứng tích cực trong xã hội, thời gian tới Sở sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền; đồng thời tổ chức tốt các hoạt động với hình thức đa dạng, phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục tham UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường các nguồn lực, huy động sức mạnh toàn xã hội cho công tác gia đình nói chung và các hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Hạnh phúc 20-3 nói riêng. Chỉ khi có sự tham gia tích cực của các ngành, các cấp, của mỗi cá nhân, gia đình thì mới tạo ra sức lan tỏa rộng khắp, thực hiện có hiệu quả mục tiêu xây dựng cộng đồng hạnh phúc và hạnh phúc cho mọi người.

Ly Na

Tin xem nhiều