Công nghệ truyền hình đang chứng tỏ sức mạnh của mình qua việc mang lại danh tiếng cho những người vô danh, trước cả khi họ thực sự bắt đầu một sự nghiệp.
Công nghệ truyền hình đang chứng tỏ sức mạnh của mình qua việc mang lại danh tiếng cho những người vô danh, trước cả khi họ thực sự bắt đầu một sự nghiệp.
Những ví dụ cho câu chuyện này đang ngày một phổ biến, và gia tăng theo mức độ lạm phát của những chương trình thi hát được tổ chức theo công nghệ truyền hình thực tế. Chẳng hạn chỉ cần qua đêm 15-12, đời sống lại có thêm bốn ngôi sao trẻ ra đời sau đêm chung kết tỏa sáng ở cuộc thi Giọng hát Việt.
* “Chiếc vỏ” cần lấp đầy
Công bằng mà nói, cả bốn bạn trẻ: Cát Tường, Hà My, Thảo My và Hoàng Tôn đã có một kỳ thi đầy cố gắng, cộng thêm một chút may mắn, để có thể vượt qua hàng ngàn thí sinh đăng ký tham dự cuộc thi vào hàng “nóng” nhất trên truyền hình Việt Nam hiện nay. Từ chốn vô danh, chân dung và tên tuổi của họ dần hiện ra rõ nét hơn trên từng nấc thang của cuộc thi hát, vốn được tổ chức như thể một cuộc đấu võ đài. Chỉ có đôi chút khác biệt là yếu tố quyết định chiến thắng không chỉ nằm ở sức mạnh và tài năng của họ, mà còn nằm ở cảm nhận về cái hay của bốn vị giám khảo và của hàng triệu khán giả theo dõi qua truyền hình có quyền bỏ lá phiếu của mình bằng tin nhắn có tính phí.
Bốn thí sinh lọt vào đêm chung kết Giọng hát Việt 2013. |
Qua hơn bốn tháng nỗ lực biến hóa để dành lấy cảm tình của đám đông, món quà đền đáp cho họ là danh tiếng phủ khắp các phương tiện truyền thông đại chúng, lẫn trong những câu chuyện trà dư tửu hậu diễn ra trong suốt cuộc thi. Việc còn lại của họ chỉ là nắm lấy “chiếc vỏ” danh tiếng này để lấp đầy nó bằng một sự nghiệp giúp nó vững chắc hơn. Đây mới chính là cuộc đua mà chỉ có tài năng thực sự mới có thể giúp họ đi tới, chứ không phải những trò màu mè bắt mắt, bắt tai được hỗ trợ bởi công nghệ truyền hình. Nhạc sĩ Quốc Bảo nhận xét, nếu không tỉnh táo, những ngôi sao bước ra từ thi hát trên truyền hình sẽ có bước khởi đầu tưởng là thuận lợi, nhưng lại khó khăn hơn rất nhiều vì những ngộ nhận, nhầm lẫn từ những cuộc thi thuần túy là trò vui giải trí cho mọi người như thế này.
* Lối đi duy nhất?
Điều không may là “chiếc vỏ” danh tiếng, trong cảm nhận của nhiều nhạc sĩ “mát tay” nâng đỡ tên tuổi giọng ca, lại góp rất ít vào thành công trong sự nghiệp âm nhạc của một ca sĩ. Chẳng hạn như nhìn lại trường hợp của Phương Vy, quán quân Vietnam Idol 2007, nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng thành công của cô phải là thành công của Đức Trí, người đứng sau và định hướng cho những dự án âm nhạc của cô. Hay như Tùng Dương, ca sĩ bước ra từ cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2004. Với sẵn thực tài hiếm có như vậy, dù có hay không có cuộc thi nói trên, Tùng Dương sớm muộn cũng sẽ nổi tiếng và được vinh danh xứng đáng. Nhìn xa hơn về trước, với các tên tuổi như: Thanh Lam, Trọng Tấn, Mỹ Tâm… được cho là bật lên từ các cuộc thi hát theo kiểu cũ như Tiếng hát truyền hình hay Tiếng hát sinh viên. Ngay cả sự nghiệp của các giọng ca này không phải chỉ bằng một cuộc thi hát mà thành. Chính xác hơn, nó là cộng hưởng của những nỗ lực không ngừng nghỉ theo năm tháng, và đòi hỏi rất nhiều may mắn.
Mặt khác, danh tiếng nói trên còn là một món quà “bạo phát, bạo tàn”. Các quán quân hôm nay không chỉ phải cạnh tranh với những người chiến thắng đã qua và sẽ tới trong cùng một cuộc thi, mà còn từ những cuộc thi khác. Ngay khi Giọng hát Việt 2013 vừa khép lại, Vietnam Idol sẽ tiếp tục nối sóng. Tất cả tạo thành một chuỗi dài không dứt, cho tới khi khán giả chán ngán và ngành công nghệ giải trí trên truyền hình buộc phải tìm một hướng đi khác. Theo nhận xét của nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, với tất cả những bạn trẻ đủ đam mê âm nhạc và tài năng thực sự, đi thi hát chắc chắn không phải là lối đi duy nhất, nên không cần phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi từ cuộc thi này đến cuộc thi khác. Và dù cho bạn có bị loại ngay vòng đầu thì cũng không có nghĩa bạn dở hơn những người chiến thắng.
Nam Vũ