Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho công tác tiêm vaccine mũi 3 tại 4 huyện

02:03, 25/03/2022

(ĐN)- Ngày 25-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 tại 4 huyện có tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3 chưa cao, gồm: Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Trảng Bom...

(ĐN) - Ngày 25-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 tại 4 huyện: Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất, Trảng Bom. Đây là 4 địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 3 chưa cao, từ 42% - 54,2% tổng số dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn.

 Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp với H.Định Quán
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chỉ đạo tại cuộc họp với H.Định Quán

Theo báo cáo của các huyện, có nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác tiêm mũi 3, khiến tỷ lệ bao phủ mũi 3 chưa đạt như mong muốn. Cụ thể, nhiều người dân có tâm lý chủ quan rằng đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 rồi thì khi mắc Covid-19 cũng không có triệu chứng, triệu chứng nhẹ, hoặc có tiêm mũi 3 thì cũng bị nhiễm Covid-19 nên không muốn tiêm mũi 3; những thông tin tiêu cực, không chính thống về tác dụng phụ của tiêm vaccine mũi 3 khiến người dân lo ngại.

Lãnh đạo H.Trảng Bom phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh.
Lãnh đạo H.Trảng Bom phát biểu tại buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh.

Bên cạnh đó, một số địa phương đang thiếu nhân lực để tham gia công tác tiêm chủng cũng như nhập liệu tiêm chủng lên hệ thống. Tình hình di biến động dân cư sau khi địa phương trở về trạng thái bình thường. Thời điểm này, nhiều người lao động đã quay lại làm việc tại các doanh nghiệp ở các địa phương khác, học sinh, sinh viên trở lại trường học nên ảnh hưởng đến số lượng người đi tiêm vaccine.

Mặt khác, không có văn bản bắt buộc người dân phải tiêm vaccine mũi 3, nhiều người dân chưa đủ thời gian tiêm hoặc đang trong thời gian nhiễm Covid-19. Có sự chênh lệch số liệu tiêm chủng giữa báo cáo thực tế và phần mềm tiêm chủng; việc thống kê số lượng người dân trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn chưa chính xác...

Đoàn công tác làm việc tại H. Thống Nhất
Đoàn công tác làm việc tại H. Thống Nhất

Kết luận tại buổi làm việc với các địa phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương trong công tác phòng, chống dịch nói chung và tiêm vaccine phòng Covid-19 nói chung.

Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, để nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine mũi 3, lãnh đạo tỉnh đề nghị các địa phương thống kê, rà soát lại số liệu dân cư trong độ tuổi tiêm chủng trên địa bàn sao cho chính xác. Tiêm đến đâu phải cập nhật dữ liệu tiêm chủng đến đó để đảm bảo thống nhất số liệu và quyền lợi của người dân. Nếu thiếu nhân lực phục vụ tiêm chủng, các địa phương cần có văn bản đề nghị Sở Y tế hỗ trợ, điều chuyển nhân lực từ những địa phương khác.

Lãnh đạo Phòng Y tế H.Tân Phú báo cáo công tác tiêm vaccine tại địa phương.
Lãnh đạo Phòng Y tế H.Tân Phú báo cáo công tác tiêm vaccine tại địa phương.

Các địa phương cần kích hoạt lại các Tổ Covid cộng đồng, làm tất cả mọi biện pháp có thể để vận động người dân đi tiêm vaccine. Thực hiện theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vaccine, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được tiêm đủ liều vaccine cần thiết, không nặng nề vấn đề thủ tục, giấy tờ hành chính.

Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của tiêm vaccine mũi 3 để người dân biết, hiểu và tham gia tiêm chủng đầy đủ, đảm bảo an toàn về sức khỏe, không để dư thừa, lãng phí vaccine đã được phân bổ. Các địa phương cần đưa kết quả tiêm chủng vaccine vào tiêu chí đánh giá thi đua cuối năm. Những xã, thị trấn nào có tỷ lệ tiêm vaccine thấp thì cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã, thị trấn.

Riêng vấn đề thanh quyết toán chế độ tiền công tiêm vaccine cho nhân viên y tế, lãnh đạo tỉnh đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm chi trả cho lực lượng này. Nếu có khó khăn vướng mắc thì báo cáo Sở Y tế để tháo gỡ.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều