Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong quà Tết

08:01, 16/01/2023

Hôm nay đã là 25 tháng Chạp, không chỉ với người hâm mộ bóng đá mà với tất cả người Việt Nam, món quà Tết Quý Mão ý nghĩa nhất, mang lại mùa Xuân trọn vẹn nhất là chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á được thầy trò HLV Park Hang-seo mang về từ Thái Lan.

Hôm nay đã là 25 tháng Chạp, không chỉ với người hâm mộ bóng đá mà với tất cả người Việt Nam, món quà Tết Quý Mão ý nghĩa nhất, mang lại mùa Xuân trọn vẹn nhất là chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á được thầy trò HLV Park Hang-seo mang về từ Thái Lan.

Mang cúp về nhà, món quà Tết ý nghĩa nhất
Mang cúp về nhà, món quà Tết ý nghĩa nhất

Hòa và để đối phương ghi 2 bàn trên sân nhà ở trận chung kết lượt đi trên sân nhà đúng là bất lợi nhưng không phải là thảm họa. Nói như HLV Park lượt về “chúng ta thắng 1-0 là vô địch, sao phải bi quan”. Thực sự đánh bại Voi chiến trên sân Thammasat còn “dễ” hơn hướng đến 1 kết quả hòa 3-3 hoặc 2-2 (để đá hiệp phụ). Do đó nhiệm vụ đầu tiên và tiên quyết của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) là không để thủng lưới, bởi chỉ cần thua 1 bàn khó khăn sẽ nhân lên gấp đôi. Ngược lại, nếu khung thành của Văn Lâm đứng vững đến lúc nào thì người Thái còn bất an, không dám xua quân xông lên. Quan trọng là bài học từ những va vấp 3 ngày trước phải được rút ra, khắc phục.

Trước trận lượt đi chúng tôi đã cảnh báo về mối nguy lớn nhất của Thái Lan đến từ Theerathon Bunmathan trong vai trò ngòi nổ nhờ khả năng điều tiết nhịp điệu và những đường chuyền sắc như dao cạo sau lưng hàng thủ. Tiếc rằng đã không có giải pháp “chống số 3” nào được đưa ra. Việc trung vệ Quế Ngọc Hải đầu trận được đẩy lên cao là đòn đánh bất ngờ của ông Park và đã sớm mang về bàn mở tỉ số của Tiến Linh. Nhưng khi đội bạn điều chỉnh lối chơi, chuyển sang tấn công trung lộ thì chúng ta đã không kịp thu quân về và nhận 2 bàn thua đều có điểm xuất phát từ Bunmathan. Đúng là phong tỏa đội trưởng Thái Lan là bài toán khó, bởi cầu thủ đã có 6 pha kiến tạo này ngoài nhãn quan chiến thuật còn chơi tự do ở vị trí thấp nhất trên tuyến giữa, một mẫu tiền vệ kiến tạo lùi sâu như Andrea Pirlo của Italy, không thể cắt hẳn 1 người để kèm cặp. Chỉ có thể vô hiệu hóa bằng cách một trong 2 tiền đạo (thích hợp nhất là Tuấn Hải) khi mất bóng phải ngay lập tức lùi về tranh cướp từ nhịp 1 với Bunmathan, đồng thời hàng thủ ĐTVN (không nên sử dụng Duy Mạnh rất chậm chạp) phải luôn đặt trạng thái kích hoạt hệ thống phòng ngự khu vực bởi các cầu thủ Thái Lan chạy chỗ, di chuyển không bóng rất tốt.

Nhưng như thế nhân sự và hỏa lực tấn công của chúng ta sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên khi đội chủ nhà không thể chơi với sở trường ưa thích, tôi tin HLV Park sẽ có giải pháp cho bài toán ghi bàn bằng những đòn đánh bất ngờ như đã từng. Bên cạnh đó, ở trận cuối cùng này, chỉ cần một trong những niềm hy vọng Hoàng Đức, Văn Quyết, Văn Toàn, Phan Văn Đức và đặc biệt Quang Hải có khoảnh khắc bùng nổ, mọi chuyện sẽ khác.

Cũng một ngày cuối năm 15 năm trước, ĐTVN từng đánh bại Thái Lan 2-1 (Vũ Phong, Công Vinh ghi liền 2 bàn chỉ trong 2 phút cuối hiệp 1) trong trận chung kết lượt đi AFF Cup 2008 để sau đó lần đầu tiên bước lên ngôi vô địch, trước trận đấu cuối cùng của mình cùng “những chiến binh Sao vàng”, HLV Park khẳng định: “Tôi chưa từng hứa điều gì nhưng một điều chắc chắn: chúng tôi sẽ làm tất cả để có thể mang chức vô địch trở về quê nhà”.

Sẽ là một năm Nhâm Dần cát tường trọn vẹn khi đúng ngày mùng 1 Tết trong trận cầu tân niên xông đất trên sân nhà chúng ta đã có chiến thắng lịch sử trước Trung Quốc, và bây giờ khép lại bằng tối tất niên trên đất khách với chiếc Cúp vô địch Đông Nam Á thứ 3. 1-0 thôi mà!

Nhận lời mời của Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á Khiev Sameth (người Campuchia), Chủ tịch FIFA Gianni Infantino sẽ đến Bangkok dự khán trận chung kết lượt về giữa chủ nhà Thái Lan và ĐTVN, sau đó trao cúp cho nhà vô địch AFF Cup 2022. Đây là vinh dự cho bóng đá Đông Nam Á nói chung và cho nhà vô địch AFF Cup nói riêng khi lần đầu tiên được nhận cúp từ tay người đứng đầu bóng đá thế giới trong lịch sử 14 kỳ giải.

Đông Kha

Tin xem nhiều