Báo Đồng Nai điện tử
En

19 giờ 30 ngày 13-1, chung kết lượt đi Việt Nam - Thái Lan: Biến bất lợi thành có lợi

08:01, 13/01/2023

Phải chơi trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 trên sân Thái Lan là bất lợi, nhưng thi đấu trận lượt đi trên sân nhà Mỹ Đình cũng mang đến nhiều cái lợi cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Phải chơi trận chung kết lượt về AFF Cup 2022 trên sân Thái Lan là bất lợi, nhưng thi đấu trận lượt đi trên sân nhà Mỹ Đình cũng mang đến nhiều cái lợi cho thầy trò HLV Park Hang-seo.

Trả đúng bằng món nợ ở 2 trận bán kết AFF Cup 2021, đội tuyển Việt Nam sẽ có màn đăng quang trọn vẹn
Trả đúng bằng món nợ ở 2 trận bán kết AFF Cup 2021, đội tuyển Việt Nam sẽ có màn đăng quang trọn vẹn

Ngoài nhiều hơn đối phương 1 ngày nghỉ, thay vì phải hối hả di chuyển sang nước bạn, sau chiến thắng trước Indonesia, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) có đến 4 ngày để hồi phục. Cùng với việc tiếp tục cử trợ lý Danh Minh sang Bangkok “do thám”, ông Park và Ban huấn luyện đã tập trung theo dõi trận bán kết lượt về của Thái Lan trước Malaysia và có thời gian bình tâm nghiền ngẫm, giải mã đối thủ.

Qua 3 trận đấu với Indonesia ở vòng bảng và Malaysia ở bán kết, sức mạnh và hạn chế của Voi chiến đã được phơi bày. Dù đá 4-4-2 hay 4-2-3-1, Thái Lan vẫn rất mạnh trong kiểm soát bóng nhờ nền tảng kỹ thuật đồng đều và khả năng chuyền bóng cũng như di chuyển không bóng thông minh. Họ biết cách khai thác những điểm yếu của đối thủ để những cá nhân tạo ra sự khác biệt, đột biến. Vũ khí sở trường trong tấn công là những quả tạt từ 2 biên tìm đến cái đầu của Dangda hoặc những đường căng ngang, trả ngược (9/16 bàn thắng) và xuyên phá vào 2 nách của các tiền vệ.

Tuy nhiên, so với 1 năm trước, đoàn quân của HLV Polking yếu hơn chính mình. Đội tuyển Thái Lan mất đến 4 gương mặt chủ chốt: cặp tiền đạo Suphanat - Supachai; tiền vệ Supachok và đặc biệt là nhạc trưởng Chanathip. Thiếu những miếng ghép quan trọng này, lối chơi kiểm soát bóng, các pha phối hợp một chạm của người Thái giảm đi rất nhiều tính kết dính, sự mượt mà, độ sắc sảo và nguy hiểm.

Trong khi đó, ĐTVN mạnh hơn khi có sự trở lại của 3 trụ cột mà vì những lý do khác nhau đã lỡ hẹn với AFF Cup 2022: thủ môn Văn Lâm, hậu vệ Văn Hậu và thủ quân Hùng Dũng - cả 3 đều đang thể hiện phong độ rất cao; thêm nhân tố mới Tuấn Hải (năm rồi bị loại trước khi lên đường sang Singapore).

Nhiều khả năng HLV Park vẫn sử dụng đội hình như trận bán kết lượt về trước Indonesia, nhưng sẽ thay đổi cách tấn công; bởi với sơ đồ 4-2-3-1 cùng hàng phòng ngự 4 người không dâng cao của Thái Lan, bài chuyền dài vượt tuyến sẽ không có đất dụng võ. Cùng với ghi bàn, nhiệm vụ quan trọng tương đương là không để thủng lưới trên sân nhà. Không phải số 10 Dangda, chân sút đang dẫn đầu với 6 bàn thắng, mà vị trí ĐTVN cần có phương án hạn chế tối đa khả năng hoạt động là đội trưởng Theerathon Bunmathan. Từ hậu vệ trái, ở AFF Cup này, số 3 được HLV Polking bố trí đá tiền vệ phòng ngự; nhưng không chỉ làm nhiệm vụ đánh chặn, dọn dẹp, Bunmathan còn là lá phổi, người “chia bài” trong gần như mọi đợt lên bóng của Thái Lan, là mắt xích liên kết với Sarach và Peeradol.

Với vị trí chơi thấp nhất trong hàng tiền vệ, trước mặt 2 trung vệ, để phong tỏa ngòi nổ này, trong vai trò tiền đạo lùi, hoạt động rộng và tích cực đeo bám, tranh chấp nhờ thể lực sung mãn, Tuấn Hải là thích hợp nhất.

Tối nay, Tiến Linh lại lập cú đúp mang về chiến thắng 2-0 và Văn Lâm xuất sắc ở trận lượt về hòa 0-0 trên đất Thái - đòi đúng bằng món nợ 2 trận bán kết năm ngoái, ĐTVN lần thứ 3 đoạt cú đúp: vô địch và “cầu thủ xuất sắc nhất”, đồng thời lần đầu tiên có “vua phá lưới”(!?) Đó sẽ là cái kết trọn vẹn cho cả thầy và trò HLV Park Hang-seo trong kỳ AFF Cup cuối cùng cùng nhau.

Hoàn thành lời hứa vào chung kết nhưng HLV PARK chưa thỏa mãn: “Bây giờ là mục tiêu mới, chúng tôi còn việc phải làm. Trong 5 năm tôi dẫn dắt U.23 và ĐTVN, tôi chỉ thua trận duy nhất trước Thái Lan (bán kết lượt đi AFF Cup 2020), mục tiêu là trả món nợ này… Chúng tôi đã phân tích Thái Lan và tôi cũng tham vấn HLV Malaysia Kim Pan-gon. Ông ấy là người Hàn Quốc và vừa có kinh nghiệm đối đầu Thái Lan... Mục tiêu trận lượt đi của chúng tôi là thắng!”. HLV POLKING: “Chúng tôi không đến đây cầu hòa mà muốn ghi bàn. ĐTVN chưa thua bàn nào, lại được chơi trên sân nhà nên có nhiều cơ hội hơn, nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu”.

Đông Kha

Tin xem nhiều