Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội bóng đá Đồng Nai khó khăn trong việc tìm nhà tài trợ

09:10, 21/10/2005

Đội bóng đá Đồng Nai hiện đang rơi vào một tình thế khó khăn về tài chính sau khi nhà tài trợ là Công ty Strata chính thức rút lui vào tháng 8-2005. Ông Nguyễn Xuân Thảo, Giám đốc Sở TD-TT đã cho biết như vậy trong cuộc họp giữa UBND tỉnh với Sở TD-TT, Ban huấn luyện đội bóng và các ban, ngành có liên quan vào chiều ngày 20-10.

Đội bóng đá Đồng Nai khi Công ty Strata tài trợ

Đội bóng đá Đồng Nai hiện đang rơi vào một tình thế khó khăn về tài chính sau khi nhà tài trợ là Công ty Strata chính thức rút lui vào tháng 8-2005. Ông Nguyễn Xuân Thảo, Giám đốc Sở TD-TT đã cho biết như vậy trong cuộc họp giữa UBND tỉnh với Sở TD-TT, Ban huấn luyện đội bóng và các ban, ngành có liên quan vào chiều ngày 20-10. Ông Thảo cho biết: Họ đã nản lòng sau nhiều vụ việc khiến đội đạt được thành tích thấp trong mùa giải 2005 và chỉ chính thức được trụ hạng trong lượt đấu cuối cùng. Điều này dẫn tới kinh phí Strata vận động tài trợ giảm sút. Nhưng nguyên nhân lớn nhất chính là do nhà tài trợ này không thể thành lập được một câu lạc bộ (CLB) bóng đá và không thể thành lập công ty tiếp thị thể thao đầu tiên của cả nước có 100% vốn nước ngoài vì Luật Đầu tư của Việt Nam hiện tại chưa có điều khoản này.

Theo tính toán của Sở TD-TT, để duy trì và nâng cao thành tích của đội tại giải hạng nhất quốc gia trong mùa bóng 2006, tổng số tiền cần cho đội bóng là khoảng 9 tỷ đồng. Trong khi đó, số tiền từ ngân sách của tỉnh nếu chi hết mức theo chế độ quy định thì cũng chỉ trên 3 tỷ đồng,  6 tỷ đồng còn lại buộc Sở phải huy động từ các nguồn lực xã hội. Một trong những giải pháp tháo gỡ mà Sở trình lên UBND tỉnh là cho phép thành lập CLB bóng đá Đồng Nai và một quỹ tài trợ cho CLB này cùng với một ban vận động cho quỹ. CLB được thành lập trên cơ sở nội lực của tỉnh, cơ chế hoạt động theo hướng bán chuyên nghiệp và đi tới chuyên nghiệp. Nếu sau này, CLB đạt được những thành tích ấn tượng sẽ tiến tới thành lập một công ty cổ phần bóng đá. Theo ông Thảo, điều quan trọng nhất hiện nay là phải vận động cho được 6 tỷ đồng để duy trì đội bóng. Tình hình hiện nay đã rất gấp, vì chỉ còn hai tháng nữa là mùa giải mới bắt đầu. Thế nhưng tin tức về những vụ việc tiêu cực liên quan đến trọng tài gần đây khiến nhiều đơn vị dè dặt, e ngại trong việc tài trợ cho bóng đá. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn ngưng hợp đồng tài trợ cho các đội, các giải. Không riêng gì Đồng Nai, đây cũng là tình hình chung của bóng đá cả nước trong thời điểm này. Tại giải hạng nhất quốc gia, nếu như ở mùa giải 2005 có 7 đội nhận được tài trợ từ các doanh nghiệp thì tới thời điểm này số nhận tài trợ chỉ còn lại 3 đội. Hơn nữa, quyền lợi của nhà tài trợ khi gắn liền tên tuổi của mình với đội bóng Đồng Nai đến nay vẫn chưa được xác lập rõ ràng khiến nhiều đơn vị còn chần chừ.  Hy vọng những khó khăn này sẽ được giải quyết nhanh chóng để đội đạt thành tích cao hơn trong mùa giải tới.

Quốc Bảo

Tin xem nhiều