Ngày 8/4, các nhà điều tra Nga cho biết nguyên nhân vụ tai nạn máy bay mang số hiệu FZ981 của hãng hàng không FlyDubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) bị rơi ngày 19/3 tại sân bay thành phố Rostov-on-Don, miền Nam Nga, có thể là do lỗi của phi công.
Ngày 8/4, các nhà điều tra Nga cho biết nguyên nhân vụ tai nạn máy bay mang số hiệu FZ981 của hãng hàng không FlyDubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) bị rơi ngày 19/3 tại sân bay thành phố Rostov-on-Don, miền Nam Nga, có thể là do lỗi của phi công.
Vụ tai nạn đã làm toàn bộ 55 hành khách và 7 nhân viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Chiếc Boeing 737-800 nói trên đã không thành công trong nỗ lực hạ cánh lần thứ nhất. Trong lần hạ cánh thứ hai, máy bay đã đâm thẳng xuống khu vực đầu đường băng 250m và nổ tung tại.
Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, thời tiết ở thành phố Rostov rất xấu, có mưa to và gió mạnh, gây cản trở cho việc tiếp đất của chiếc máy bay. Tuy nhiên, trong báo cáo điều tra công bố ngày 8/4, Ủy ban Hàng không Liên chính phủ (IAC) của Nga cho biết chiếc máy bay đã được điều khiển bay theo cách trái ngược với cách thông thường trước khi đâm xuống đất.
IAC cho biết tổ lái đã quyết định hoãn việc tiếp đất và bay vòng một lần nữa. Phi công đã bắt đầu tăng độ cao thì máy bay bất ngờ đã bị gió tạt mạnh, đẩy mũi máy bay xuống thấp hơn. Điều này kết hợp với việc nghiêng độ thăng bằng của đuôi máy bay đã khiến phi công không thể kiểm soát được hoạt động của máy bay.
Tuy chưa thực sự khẳng định lỗi của phi công là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn, song IAC cho biết các điều kiện và hành động của phi công đang được đánh giá như là yếu tố gây tai nạn.
Tổng Giám đốc FlyDubai Ghaith al-Ghaith cùng ngày cho biết công ty của ông quan tâm tới các kết quả điều tra ban đầu này của IAC và cam kết hỗ trợ công tác điều tra.
Ông al-Ghaith bày tỏ mong muốn sớm có được kết quả điều tra chính thức.
Trong khi đó, IAC nhấn mạnh cơ quan này cần hoàn tất giải mã những cuộc hội thoại cuối cùng giữa các phi công những giờ trước khi máy bay rơi để đưa ra kết luận cuối cùng./.
Hiện trường vụ rơi máy bay của hãng FlyDubai. (Nguồn: AP) |
Chiếc Boeing 737-800 nói trên đã không thành công trong nỗ lực hạ cánh lần thứ nhất. Trong lần hạ cánh thứ hai, máy bay đã đâm thẳng xuống khu vực đầu đường băng 250m và nổ tung tại.
Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn, thời tiết ở thành phố Rostov rất xấu, có mưa to và gió mạnh, gây cản trở cho việc tiếp đất của chiếc máy bay. Tuy nhiên, trong báo cáo điều tra công bố ngày 8/4, Ủy ban Hàng không Liên chính phủ (IAC) của Nga cho biết chiếc máy bay đã được điều khiển bay theo cách trái ngược với cách thông thường trước khi đâm xuống đất.
IAC cho biết tổ lái đã quyết định hoãn việc tiếp đất và bay vòng một lần nữa. Phi công đã bắt đầu tăng độ cao thì máy bay bất ngờ đã bị gió tạt mạnh, đẩy mũi máy bay xuống thấp hơn. Điều này kết hợp với việc nghiêng độ thăng bằng của đuôi máy bay đã khiến phi công không thể kiểm soát được hoạt động của máy bay.
Tuy chưa thực sự khẳng định lỗi của phi công là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn, song IAC cho biết các điều kiện và hành động của phi công đang được đánh giá như là yếu tố gây tai nạn.
Tổng Giám đốc FlyDubai Ghaith al-Ghaith cùng ngày cho biết công ty của ông quan tâm tới các kết quả điều tra ban đầu này của IAC và cam kết hỗ trợ công tác điều tra.
Ông al-Ghaith bày tỏ mong muốn sớm có được kết quả điều tra chính thức.
Trong khi đó, IAC nhấn mạnh cơ quan này cần hoàn tất giải mã những cuộc hội thoại cuối cùng giữa các phi công những giờ trước khi máy bay rơi để đưa ra kết luận cuối cùng./.
(TTXVN/VIETNAM+)