Báo Đồng Nai điện tử
En

Một ngày ở xứ thần tiên

09:04, 19/04/2012

Người dân Hồng Kông thường nói chưa đến Công viên Disneyland thì coi như chỉ mới biết một nửa của Hồng Kông. Đặt chân đến đây, giấc mơ cổ tích trong mỗi người đã biến thành sự thật.

Người dân Hồng Kông thường nói chưa đến Công viên Disneyland thì coi như chỉ mới biết một nửa của Hồng Kông. Đặt chân đến đây, giấc mơ cổ tích trong mỗi người đã biến thành sự thật.

Nằm trên đảo Lantau, khánh thành từ năm 2005, hiện bình quân mỗi ngày công viên này đón khoảng 34 ngàn lượt khách đến tham quan, vui chơi giải trí. Chỉ cần đặt chân khỏi cổng Disneyland, du khách lập tức bước ngay vào thế giới cổ tích với những cung điện, lâu đài nguy nga tráng lệ thấp thoáng ẩn hiện và những nhân vật chỉ có trong xứ sở thần tiên và phim hoạt hình.

* Chuyến du hành vào thế giới cổ tích

Trung tâm của công viên là quảng trường Town square với đủ các loài hoa khoe sắc. Đây là nơi diễn ra các show chính trong chuỗi hoạt động của Disneyland, như: diễu hành, bắn pháo hoa. Tiếp đó là khu Main street với những cửa hiệu, quán rượu, nhà băng, tiệm kim hoàn, nhà hàng mang đậm phong cách tỉnh lẻ miền Viễn Tây Hoa Kỳ như trong sê ri truyện tranh Lucky Luke. Từ đây, khách tham quan có thể chọn lộ trình để khám phá các khu vực chính của công viên, như: Fantasyland, Adventureland, Tomorrowland… Mỗi khu vực đều được thiết kế theo phong cách riêng, nhưng nơi nào cũng đầy hấp dẫn.

Mỗi ngày, Công viên Disneyland đón khoảng 33 ngàn du khách. Ảnh: L.LAN
Mỗi ngày, Công viên Disneyland đón khoảng 33 ngàn du khách. Ảnh: L.LAN

Bước vào khu Fantasyland, du khách có cảm giác như cô bé Alice lạc vào xứ thần tiên. Không chỉ tận mắt nhìn thấy những nàng công chúa xinh đẹp thơ thẩn vui chơi bên tòa lâu đài tráng lệ, cô tiên Tinkle Bell và những nhân vật hoạt hình như chuột Mickey, vịt Donald, mà lúc nào các nhân vật này cũng sẵn sàng chụp hình lưu niệm cùng mọi người. Lên một chiếc thuyền, dòng nước sẽ đưa du khách tham quan mô hình những lâu đài cùng nét văn hóa của các nước trên thế giới trong tiếng nhạc rộn rã. Rạp chiếu phim 3D ở đây không chỉ giới thiệu những thước phim hoạt hình nổi tiếng của Walt Disney, mà khi chú chuột Mickey nướng bánh ngọt, du khách sẽ…ngửi thấy mùi thơm, rất thú vị.

Adventureland thì như một khu rừng nhiệt đới Nam Mỹ thu nhỏ. Dưới các tàng cây um tùm là những cột tô-tem, mặt nạ đầy huyền bí của thổ dân gây cảm giác rờn rợn. Trên một tàng cổ thụ thật lớn, dây leo chằng chịt là ngôi nhà thú vị của anh chàng chúa tể rừng xanh Tarzan (Tarzan house). Điểm nhấn của khu Adventureland là dòng sông Amazon hoang dã. Xuôi theo dòng sông này, du khách tha hồ ngắm những đàn voi mẹ, voi con đang tắm mát, phun nước phì phì.Thỉnh thoảng ở những góc ngoặt lại xuất hiện đàn tê giác hung dữ rượt mấy chú thổ dân trèo chí chết lên cây để lánh nạn, hoặc cảnh một phế tích văn minh Aztec hùng vĩ nhưng đổ nát với những tấm lưới nhện độc giăng chằng chịt đầy đe dọa, hay một dãy quan tài treo lủng lẳng trên cây thật rùng rợn. Đoạn cuối cùng sông, bất ngờ một ngọn núi lửa phun trào, nham thạch bắn tung tóe, dòng sông sôi lên sùng sục khiến nhiều du khách giật mình theo giọng hốt hoảng của hướng dẫn viên. Ở khu Tomorowland, ngoài những trò cảm giác mạnh như dĩa bay, đi dạo trong dãy thiên hà, còn có những cột nước thông minh biết cảm ứng bằng thân nhiệt của du khách để “phục kích” bằng những tia nước mát rượi khiến đám trẻ con mê mẩn chẳng muốn rời đi.

Hầu như khu vực nào cũng có những show “độc” diễn ra vào các thời điểm khác nhau để níu chân du khách, như màn ca nhạc “Những chú Mickey vang”, hoạt cảnh “The lion king”. Nhưng độc đáo và mang màu sắc thế giới cổ tích nhất trong ngày có lẽ là show diễu hành của thế giới Walt Disney. Trên hàng chục chiếc xe hoa được thiết kế rất đặc sắc, chiếc thì như một khu rừng rậm châu Phi thu nhỏ, chiếc thì hình thiên nga, chiếc lại như đóa hoa khổng lồ, tất cả các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình Walt Disney đều hiện diện. Du khách tha hồ chiêm ngưỡng nàng Bạch Tuyết xinh đẹp mê hồn, nàng tiên cá quyến rũ với chiếc đuôi cá ngoe nguẩy, nàng tiên Tinkle Bell với đôi cánh vàng, cậu bé Peter Pan láu lỉnh, gấu Baloo khổng lồ nhảy múa, báo Bagherra  nằm lim dim, chú voi bay Dumbo luôn miệng cười toe toét, đôi bạn anh chàng cao bồi và phi công vũ trụ trong Toy story, chú chuột Mickey và cô bạn gái Minni điệu đàng… cùng với những chú ong đen, những chú hề nhào lộn, tung hứng trên không trung bên những điệu nhạc rộn ràng lôi cuốn mọi người phải lắc lư theo.

* Trông người lại nghĩ đến ta…

Lần lại lịch sử Hồng Kông, toàn bộ đảo Lantau trước đây là vùng đất nhiều đầm lầy, dân cư thưa thớt và phần lớn sinh sống bằng nghề đánh cá, vì thế đời sống khó khăn hơn so với người dân các đảo Hồng Kông, Cửu Long. Nhưng đó đã là chuyện “xưa như trái đất”. Lantau ngày nay là vùng đất du lịch nổi tiếng với 118 điểm vui chơi giải trí, như: làng văn hóa dân tộc Trung Hoa, chùa Đại Nhĩ Sơn với pho tượng Phật vĩ đại... Nếu so với các công viên Disneyland khác trên thế giới (hai công viên ở Mỹ, một ở Pháp và một ở Nhật), Disneyland Hồng Kông có diện tích nhỏ nhất, chỉ khoảng 12hécta, nhưng hiệu quả kinh doanh thì không hề thua kém.

Diễu hành trong Công viên Disneyland ở Hồng Kong. Ảnh: L.LAN
Diễu hành trong Công viên Disneyland ở Hồng Kong. Ảnh: L.LAN

Với giá vé 520 HKD/người (khoảng 1,4 triệu VND), bình quân nơi này thu vào xấp xỉ 6 tỷ HKD/năm. Nhưng doanh thu từ giá vé không là “đinh” gì so với doanh thu từ các dịch vụ kèm theo như bán hàng lưu niệm, ăn uống, khách sạn… Những cửa hiệu dọc hai bên Main street là những “cỗ máy xay tiền” của du khách, bởi không ai nỡ cầm lòng trước hàng núi đồ chơi, quà lưu niệm thật phong phú và đầy quyến rũ. Bên cạnh những món đồ chơi đắt tiền giá vài ngàn HKD vẫn có những món khoảng vài trăm HKD để những người thu nhập thường thường bậc trung dễ dãi móc hầu bao. Thậm chí, “bèo” lắm cũng có thể mua được những miếng dán hình chú chuột Mickey và các nhân vật hoạt hình với 49HKD (gần 140 ngàn VND) làm quà, nhất là khi phần lớn du khách đều có dắt theo trẻ em.

Ăn uống ở đây, nếu sợ các nhà hàng sang trọng với giá cứa cổ, vẫn có thể sà vào các quầy thức ăn bên lề Main street với giá khoảng vài chục HDK cho một món ăn, thức uống. Trẻ con thì khó mà bỏ qua cơ hội cầm trong tay miếng bánh kẹp thơm phức mang khuôn mặt chuột Mickey - nhân vật chủ đạo của Walt Disney. Ngoài ra, khách sạn của Disneyland lúc nào cũng đầy khách - hái ra tiền không kém các dịch vụ khác.

Một show khác ở Disneyland Hồng Kông cuốn hút không kém, đó là bắn pháo hoa. Khoảng 8 giờ tối, tòa lâu đài của nàng công chúa ngủ trong rừng sẽ rực sáng kéo du khách đổ về quảng trường Town square, và sau đó pháo hoa tung bay rực rỡ phía trên bầu trời, kết hợp với đèn laze được bố trí điệu nghệ như một dòng thác ánh sáng lung linh tuôn chảy từ không trung, biến Disneyland thành một xứ sở thần tiên thật sự trong những tiếng reo hò phấn khích của du khách.

 

Đi chơi ở Disneyland, tôi chợt nhớ đến… Khu du lịch văn hóa Bửu Long. Theo kế hoạch được phê duyệt, diện tích Khu du lịch Bửu Long tương lai sẽ rộng hơn nhiều so với Disneyland Hồng Kông, lại có sẵn cảnh quan sông, núi, hồ không cần phải “phẫu thuật thẩm mỹ” hay “xài hàng giả”. Tư liệu cho thấy, khi xây dựng Disneyland Hồng Kông các nhà đầu tư đã nhắm đến thị trường 6 triệu dân của Hồng Kông và người dân của các thành phố phía Nam Trung Quốc như Thâm Quyến, Quảng Đông. Như vậy, Disneyland Hồng Kông nhắm đến thị trường vui chơi giải trí nội địa chứ không phải quốc tế, vì thế trong thiết kế xây dựng cũng có thay đổi so với bốn công viên Disneyland kia cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Disneyland Hồng Kông có cả một hệ thống giao thông hùng hậu và tiện lợi để phục vụ du khách, trong đó ấn tượng nhất là hệ thống xe điện ngầm. Có hẳn một tuyến xe điện ngầm từ công viên đến trạm Sunney Bay, từ đó nối vào tuyến Tung Chung của “mê cung” xe điện ngầm của thành phố. Disneyland cũng cách sân bay quốc tế Chek Lap Kok chỉ khoảng 10km, thuận tiện cho du khách đi lại. Nếu sau này Sân bay quốc tế Long Thành, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành được đưa vào sử dụng thì Khu du lịch Bửu Long cũng sẽ có được yếu tố “địa lợi” như Disneyland Hồng Kông. Những kinh nghiệm trong định hướng kinh doanh và phát triển của Disneyland Hồng Kông có lẽ ít nhiều có ích cho các nhà quản lý Khu du lịch Bửu Long.

Biết đâu, 8 triệu dân TP. Hồ Chí Minh, gần 3 triệu dân Đồng Nai, và người dân các tỉnh Đông Nam bộ sẽ có quyền mơ về một Disneyland Bửu Long…

Linh Lan

 

 

Tin xem nhiều