Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn ngừa nguy cơ xâm hại tình dục trẻ em

07:06, 08/06/2023

Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em đang diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp với tính chất, mức độ, hậu quả của tội phạm XHTD trẻ em ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, kỹ năng tự bảo vệ của trẻ chưa được nâng cao và chú trọng.

Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em đang diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp với tính chất, mức độ, hậu quả của tội phạm XHTD trẻ em ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, kỹ năng tự bảo vệ của trẻ chưa được nâng cao và chú trọng.

Bị cáo Lê Tiến Đạt lãnh án nặng vì tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ảnh: T.TÂM
Bị cáo Lê Tiến Đạt lãnh án nặng vì tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Ảnh: T.TÂM

Diễn biến phức tạp

Tính chất của các vụ XHTD đang ngày càng phức tạp, nghiêm trọng và dấy lên tình trạng báo động về sự suy đồi đạo đức như: hiếp dâm trẻ dưới 5 tuổi, hiếp dâm nhiều trẻ em cùng lúc và nhất là tình trạng cha ruột, cha dượng, người thân trong gia đình hiếp dâm con gái, cháu gái vẫn còn xảy ra.

Thậm chí, có những đối tượng lợi dụng chức vụ, quyền hạn của bản thân đã thực hiện hành vi XHTD đối với nhiều trẻ em dưới 16 tuổi gây bức xúc trong dư luận. Điển hình như mới đây, Viện KSND tỉnh đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Vũ Duy Linh (36 tuổi, ngụ xã Phú Tân, H.Định Quán) về các tội: hiếp dâm người dưới 16 tuổi và dâm ô người dưới 16 tuổi.

Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an H.Tân Phú, thiếu tá NGUYỄN VĂN DŨNG cho rằng, để ngăn nguy cơ XHTD trẻ em, các cơ quan chức năng cần thường xuyên mở các đợt tuyên truyền về nạn XHTD trẻ em, hướng dẫn trẻ kỹ năng bảo vệ bản thân và cần mạnh dạn tố cáo khi bị XHTD.

Đối tượng Vũ Duy Linh nguyên là cán bộ Công an xã Phú Tân. Vào tháng 3 và tháng 4-2022, cháu N. (sinh năm 2008),  cháu A. (sinh năm 2009) và cháu B. (sinh năm 2010) cùng ngụ H.Định Quán đến Công an xã Phú Tân trình báo về việc bị một tài khoản Facebook đe dọa tung hình ảnh nóng, video khỏa thân của các cháu lên mạng xã hội.

Sau đó, Linh được Công an xã Phú Tân phân công nắm thông tin vụ việc. Trong quá trình làm việc, Linh đã tiếp xúc, ghi lời khai và dụ dỗ cả 3 cháu để hiếp dâm và dâm ô nhiều lần tại trụ sở Công an xã Phú Tân và một số nhà nghỉ trên địa bàn H.Định Quán, H.Tân Phú.

Ngoài việc bị XHTD, một số bé gái còn bị đối tượng bạo hành gây thương tích rất đáng lên án. Cụ thể, ngày 1-6, Công an H.Tân Phú đã tiếp nhận thông tin về việc phát hiện cháu C. (sinh năm 2009, ngụ H.Tân Phú) trên người có nhiều vết thương và có dấu hiệu bị XHTD nằm trong khu rẫy hoang.

Nhận được thông tin, Công an H.Tân Phú đã đưa cháu C. đi cấp cứu. Sau quá trình xác minh, điều tra, Công an huyện đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp đối tượng Đinh Hồng Huy (17 tuổi, ngụ xã Ngọc Định, H.Định Quán) để điều tra về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi và cố ý gây thương tích.

Bên cạnh đó, cũng có một số trẻ em vì thiếu hiểu biết đã “yêu sớm”, để lại hậu quả hết sức nặng nề. Phổ biến nhất hiện nay vẫn là tình trạng các bé gái bị dụ dỗ và tình nguyện quan hệ tình dục do thiếu hiểu biết và kiến thức để bảo vệ bản thân. Việc “yêu sớm” đã gây ra hậu quả rất nặng nề cho đôi bên.

Đơn cử như ngày 6-6, TAND tỉnh tuyên phạt bị cáo Lê Tiến Đạt (25 tuổi, ngụ H.Tân Phú) 12 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Tại phiên tòa, Đạt khai vào đầu tháng 11-2022, Đạt quen biết cháu  P. (sinh năm 2010) và nảy sinh tình cảm. Sau đó, Đạt đã nhiều lần thực hiện hành vi quan hệ tình dục với cháu P. và bị gia đình cháu P. phát hiện. Những lần “yêu sớm” đó đã khiến cháu P. bị tổn thương và Đạt phải lãnh mức án nặng.

Xây dựng nhiều “lá chắn” bảo vệ trẻ

Theo một thẩm phán TAND tỉnh, tình trạng trẻ em bị XHTD diễn ra ngày càng phổ biến, trong đó có những vụ rất đáng lên án và cần phải xử lý nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung. Thế nhưng, cũng có những vụ XHTD xảy ra do sự thiếu hiểu biết pháp luật của đôi bên.

Theo vị thẩm phán này phân tích, các bé gái hiện nay phát triển cơ thể nhanh và dậy thì sớm nhưng trong tính cách vẫn còn rất non nớt, chưa đủ nhận thức để tự bảo vệ mình và ứng phó trước sự xâm hại của các đối tượng. Khi bị xâm hại, các em thường không dám tố giác kẻ phạm tội vì bị đe dọa, sợ bị mắng và thường một mình cam chịu tổn thương.

Nguyên nhân khiến trẻ bị XHTD xuất phát chính là từ gia đình. Một số cha mẹ vì mưu sinh mà xao lãng, bỏ mặc con và nhất là chỉ chú trọng đáp ứng nhu cầu vật chất cho trẻ mà quên đi sự quan tâm, giáo dục tâm sinh lý cho trẻ ngay từ nhỏ. Trong khi đó, việc cập nhật các trang mạng xã hội xấu ngày càng dễ dàng, dẫn đến trẻ em dễ bị các đối tượng lạ tiếp cận, lợi dụng hoặc ảnh hưởng bởi những hành vi xấu từ internet.

Do đó, vị thẩm phán này cho rằng, ngoài chú trọng công tác bảo vệ trẻ khỏi bị XHTD của các cơ quan chức năng thì gia đình cần dạy trẻ kỹ năng phòng ngừa nguy cơ bị XHTD, biết cách phản kháng và nhất là mạnh dạn lên tiếng tố cáo khi bị xâm hại, tránh để bản thân một mình cam chịu những tổn thương.

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an H.Tân Phú cho biết, để phòng ngừa tội phạm XHTD, thiếu tá Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh cần dành nhiều thời gian phối hợp với nhà trường, các tổ chức xã hội quan tâm, chăm sóc, quản lý và giáo dục con cái nhất là về quy định pháp luật, giới tính; hướng dẫn trẻ em tự biết cách bảo vệ bản thân trước những hành vi XHTD của các đối tượng xấu. Đặc biệt, phụ huynh phải thường xuyên trò chuyện và nắm bắt được lịch trình học tập, sinh hoạt, các mối quan hệ của trẻ, có sự hiểu biết và ứng xử phù hợp đối với từng giai đoạn phát triển về thể chất và thay đổi tâm lý bất thường ở trẻ để kịp thời phát hiện và định hướng cho trẻ có nhận thức đúng đắn về tình dục, giới tính.

Tố Tâm

Tin xem nhiều