Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tập trung giải quyết nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, khiếu nại, phản ảnh của người dân về các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của đời sống, xã hội.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tập trung giải quyết nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, khiếu nại, phản ảnh của người dân về các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực của đời sống, xã hội.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh lắng nghe ý kiến phản ảnh của người dân tại buổi tiếp dân ngày 25-11. Ảnh: T.Danh |
Nhiều vụ việc đã được cơ quan chức năng tiếp nhận và giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, khiếu nại của người dân cần phải đẩy nhanh hơn nữa, tránh những bức xúc kéo dài.
* Công tác tiếp dân có nhiều chuyển biến
Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2022, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả đó được thể hiện qua tỷ lệ giải quyết đơn thuộc thẩm quyền của các cấp cao hơn so với cùng kỳ năm 2021.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp, các ngành đã quan tâm thực hiện công tác tiếp dân của người đứng đầu, từ đó giải quyết kịp thời các bức xúc của công dân, đặc biệt là đối với các vụ khiếu nại, phức tạp. Với những nỗ lực của các cơ quan, chính quyền địa phương, đã hạn chế được tình hình khiếu nại vượt cấp đến các cơ quan trung ương.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 7,9 ngàn lượt với hơn 8,2 ngàn người đến khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị về lĩnh vực hành chính (tăng hơn 2,9 ngàn lượt, tương ứng tăng 58% so với năm 2021). Lãnh đạo các cấp đã tiếp hơn 1,6 ngàn lượt người (tăng 696 lượt, tương ứng 70% so với năm trước). Bộ phận tiếp công dân thường xuyên toàn tỉnh đã tiếp hơn 6,3 ngàn lượt với hơn 6,6 ngàn người đến khiếu nại, tố cáo, phản ảnh… |
Đặc biệt, trong năm 2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã nhiều lần trực tiếp tiếp dân và chỉ đạo giải quyết nhiều vụ việc nhận được sự đồng tình của người dân.
Cụ thể, ngày 25-11, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cùng đại diện lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành, chức năng liên quan, chính quyền UBND TP.Long Khánh đã có buổi tiếp dân để giải quyết khiếu nại về việc chậm thi hành án.
Tại đây, ông Võ Anh Dũng (ngụ tổ 5B, KP.Ruộng Hời, P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh) cùng một số người dân phản ảnh về bản án kéo dài 16 năm chưa được thi hành.
Sau khi nghe người dân trình bày và ý kiến của đại diện lãnh đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương liên quan đến vụ việc này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, vụ việc có phần lỗi của cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự TP.Long Khánh. Chấp hành viên đã không quyết liệt trong thi hành án để vụ việc kéo dài nhiều năm nhưng không có hướng giải quyết dứt điểm. Việc này đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước trong thực thi pháp luật, cần phải xem xét xử lý trách nhiệm của cán bộ liên quan.
Sau khi xem xét tính chất vụ việc, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Long Khánh chỉ đạo Trưởng ban Chỉ đạo thi hành án dân sự TP.Long Khánh yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự TP.Long Khánh và các cơ quan chuyên môn rà soát lại các nội dung bản án. Trên cơ sở đó giải quyết dứt điểm vụ việc theo đúng quy định pháp luật, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người được thi hành án.
Trước đó, ngày 20-10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cũng đã tham gia buổi tiếp công dân phản ảnh về giải quyết tranh chấp đất đai tại địa bàn H.Trảng Bom. Sau khi lắng nghe ý kiến phản ảnh của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục làm rõ tính pháp lý liên quan đến vụ việc để kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân.
Tượng tự, vào cuối tháng 3-2022, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã đề nghị UBND H.Nhơn Trạch và các cơ quan liên quan nghiên cứu giải quyết kiến nghị của người dân phản ảnh về việc chưa được cấp đất tái định cư theo đúng quy định sau một buổi tiếp dân.
* Không để các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài
Trong buổi tiếp công dân ngày 25-11, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị quá trình tiếp công dân, cán bộ tiếp dân phải chỉ ra quy định pháp luật liên quan đến vấn đề đó để người dân hiểu và nắm bắt. Trường hợp công dân không đúng, cán bộ phải chỉ cho người dân để họ thấy được đúng - sai mà sửa. Ngược lại, công dân đúng thì cá nhân, đơn vị, cơ quan nhà nước làm sai, những người có liên quan phải nhận lỗi với dân mà sửa sai.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để các vụ việc khiếu nại của công dân kéo dài nhiều năm nhưng cơ quan chức năng có thẩm quyền không giải quyết dứt điểm là có lỗi với dân. Những vụ việc để kéo dài sẽ gây bức xúc trong nhân dân và gây tác động tiêu cực đến hình ảnh của cán bộ, công chức và ảnh hưởng đến các cơ quan công quyền, cơ quan thực thi pháp luật.
Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị quá trình tiếp nhận, giải quyết các phản ảnh của người dân, các cơ quan chức năng, cán bộ liên quan phải có trách nhiệm tham mưu giải quyết, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Đặc biệt, khi có các vụ việc phức tạp, các cơ quan liên quan phải có giải pháp để giải quyết dứt điểm, không để xảy ra tình trạng khiếu nại kéo dài, vượt cấp gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Tại báo cáo về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh năm 2022 của UBND tỉnh xác định, thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, chính quyền các cấp tập trung giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị đảm bảo chất lượng, đúng chính sách, pháp luật, đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, đơn vị có liên quan xử lý, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Rà soát, xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy.
Về giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp công dân, UBND tỉnh xác định, thời gian tới sẽ chú trọng tiếp công dân tại cơ sở để qua đó lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân; các cơ quan chức năng chủ động đối thoại, vận dụng các chính sách, thuyết phục công dân để giải quyết, tháo gỡ các vụ khiếu kiện, bức xúc của người dân. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện sớm các dấu hiệu khiếu kiện phức tạp, tập trung đông người, khiếu kiện vượt cấp, không để phát sinh điểm nóng.
Để công tác giải quyết khiếu nại đạt hiệu quả, phải gắn công tác tiếp dân với vận động, thuyết phục và giải thích chính sách pháp luật để người dân đồng thuận với chủ trương của Nhà nước, hạn chế phát sinh khiếu nại.
Trần Danh