Gần đây, một số khách hàng của nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được những tin nhắn mạo danh gửi đến nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Gần đây, một số khách hàng của nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục nhận được những tin nhắn mạo danh gửi đến nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Một tin nhắn mạo danh ngân hàng để lừa đảo khách hàng |
Khác với các nội dung giả mạo trước đây, nội dung các tin nhắn giả mạo lần này đề cập đến việc chủ tài khoản đã mở dịch vụ tài chính toàn cầu với phí dịch vụ phải trả là 2 triệu đồng/tháng. Nếu không phải là người mở dịch vụ thì bấm vào đường link để hủy. Nếu người dùng nhấn vào đường link trên và làm theo yêu cầu thì hậu quả sẽ bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt mã số OTP, từ đó chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của người dùng.
Trước tình trạng trên, nhiều ngân hàng thương mại đã cảnh báo khách hàng không bấm vào các link lạ trong tin nhắn và không cung cấp thông tin tên truy cập, mật khẩu, mã OTP cho các website lạ hoặc cho bất kỳ cá nhân nào. Các yêu cầu cung cấp thông tin như trên đều là giả mạo.
Đại diện một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh khẳng định ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như: tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook Messenger…). Ngân hàng không gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi của bất cứ ai.
Đồng thời, các ngân hàng lưu ý khách hàng không nên chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo. Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, khách hàng cần thông báo cho các điểm giao dịch của ngân hàng để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.
Kim Liễu