Hệ thống thu phí tự động không dừng là nhu cầu và là xu hướng tất yếu để hướng đến hệ thống giao thông thông minh, góp phần giải quyết bài toán giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Hệ thống thu phí tự động không dừng là nhu cầu và là xu hướng tất yếu để hướng đến hệ thống giao thông thông minh, góp phần giải quyết bài toán giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Tại Trạm thu phí cầu Đồng Nai (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa), các phương tiện không dán thẻ Etag vẫn đi vào làn thu phí tự động không dừng gây nên kẹt xe, các nhân viên tại đây phải điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông |
Nếu hệ thống này được triển khai sớm và rộng rãi sẽ tạo nhiều thuận lợi cho cả người dân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải và nhà quản lý trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
* Tháo gỡ những bất cập
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến tháng 9-2019, dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 đã lắp đặt tại 29/44 trạm thu phí, 160/620 làn. Trong đó, Công ty TNHH thu phí tự động VETC hiện đã lắp đặt 23/27 trạm, với 90/180 làn. |
Ông Lê Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai cho biết, từ tháng 2-2018, Trạm thu phí cầu Đồng Nai đã phối hợp với Công ty TNHH thu phí tự động VETC triển khai thu phí tự động không dừng. Đến nay, lượng phương tiện dán thẻ Etag đạt khoảng 35% (chiếm 1/3 trong tổng số lượt xe qua trạm) nhưng lượng phương tiện kích hoạt thẻ để thanh toán thì còn rất ít.
Khẳng định thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, nhưng ông Lê Quang Vinh vẫn tỏ ra băn khoăn về phương án triển khai hiện nay, nhất là nơi có tính đặc thù như Trạm thu phí cầu Đồng Nai. Số lượng phương tiện hiện sử dụng thu phí không dừng còn ít trong khi lại dành riêng cho họ nhiều làn thu phí riêng biệt dẫn tới các phương tiện chưa sử dụng thẻ Etag phải dồn ở các làn còn lại.
“Trước đây vấn đề kẹt xe xảy ra ít nhưng từ khi đưa vào hoạt động làn thu phí không dừng, tình trạng kẹt xe lại xuất hiện nhiều hơn. Phía VETC cần phải có sự phối hợp với chúng tôi cùng cơ quan chức năng một cách chặt chẽ hơn trong việc điều hành, tránh xảy ra kẹt xe và lộn xộn tại các làn thu phí không dừng” - ông Vinh đề nghị.
Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động VETC Nguyễn Mạnh Hà cho biết, VETC sẽ tạo điều kiện để khách hàng có thể chuyển toàn bộ những chức năng của vé giấy sang vé điện tử bao gồm cả vé lượt, tháng, quý một cách thuận lợi. Hiện nay, người dân, doanh nghiệp vận tải có thể tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán thông qua thiết bị điện tử, một số kênh momo, Viettelpay, Zalopay… khá dễ dàng.
Ngoài ra, phía VETC cũng đang tổ chức triển khai lực lượng dán thẻ lưu động, được tập huấn chuyên môn để dán thẻ đúng kỹ thuật và đúng quy định giúp khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với loại hình này. Trường hợp, hệ thống gặp sự cố kỹ thuật, các chủ phương tiện có thể liên hệ đường dây nóng để có biện pháp hỗ trợ.
* Dừng thu phí dự án BOT nếu không có trạm thu phí tự động
Trong thời gian qua, Bộ Giao thông - vận tải và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức tự động không dừng. Theo đó, để sớm chuyển sang thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo quy định.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án BOT trên cả nước phải bảo đảm chậm nhất trước ngày 31-12-2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc. Đồng thời, với các nhà đầu tư dự án BOT có trạm thu phí nhưng không chuyển sang thu tự động không dừng sẽ bị dừng hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - môi trường và hợp tác quốc tế (Tổng cục đường bộ Việt Nam, đơn vị chủ trì dự án) cho rằng, hết năm 2019, tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc đều phải thu phí tự động không dừng. Nếu chủ phương tiện không dán thẻ sẽ bị xử phạt.
Để đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch, Bộ Giao thông - vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các trạm thu phí BOT phải nhanh chóng lắp đặt làn thu phí tự động không dừng; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân, chủ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ thu phí không dừng theo quy định chung.
Võ Nguyên