Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ tai nạn do đi sai làn đường

09:07, 31/07/2019

Trên các tuyến đường từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường nội ô đều được phân làn, kẻ vạch sơn quy định rõ ràng từng làn đường, vận tốc dành cho các loại phương tiện cụ thể. Tuy nhiên, vẫn có không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cố tình vi phạm, hậu quả dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng.

Trên các tuyến đường từ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ đến các tuyến đường nội ô đều được phân làn, kẻ vạch sơn quy định rõ ràng từng làn đường, vận tốc dành cho các loại phương tiện cụ thể. Tuy nhiên, vẫn có không ít người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cố tình vi phạm, hậu quả dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đau lòng.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông do xe máy chạy vào làn ô tô trên quốc lộ 51 vào ngày 17-6 khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ
Hiện trường vụ tai nạn giao thông do xe máy chạy vào làn ô tô trên quốc lộ 51 vào ngày 17-6 khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ

* Phớt lờ biển cấm

Trên quốc lộ 51 đoạn qua TP.Biên Hòa, mặc dù ngành chức năng đã đặt dải phân cách cứng phân chia làn xe 2 bánh riêng biệt với ô tô thế nhưng không ít người điều khiển xe máy vẫn thản nhiên đi vào làn ô tô. Tại khu vực từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã ba Bến Gỗ (phường An Hòa, TP.Biên Hòa) việc người dân đi “nhầm” phần đường diễn ra khá phổ biến.

Tình trạng người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, lấn làn không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến người xung quanh. Liên tục thời gian gần đây trên quốc lộ 51 đã xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người chủ yếu giữa xe máy với các loại xe ô tô.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, những năm gần đây, TNGT ở Đồng Nai tuy đã giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp. Qua phân tích các vụ TNGT, lỗi lấn trái, đi sai phần đường chiếm tỷ lệ cao nhất (chiếm 25%) so với những lỗi vi phạm khác.

Vào sáng 17-6, trên quốc lộ 51 đoạn qua ấp 2, phường An Hòa (TP.Biên Hòa), xe máy không biển số do anh Vũ Văn Điệp (31 tuổi, quê tỉnh Hưng Yên) điều khiển chở theo sau anh Lê Định Hùng (25 tuổi, quê tỉnh Nghệ An) lưu thông từ ngã tư Vũng Tàu đi huyện Long Thành. Khi đến khu vực trên, xe máy đi vào làn ô tô và va chạm với xe tải biển số 60C-228.96 do anh Vũ Anh Quân (35 tuổi, ngụ huyện Thống Nhất) điều khiển. Hậu quả, cả hai anh Điệp và Hùng tử vong tại chỗ.

Mới đây khoảng 6 giờ 30 ngày 23-7, trên quốc lộ 51 đoạn qua phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, anh Nguyễn Văn Thanh (31 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) điều khiển xe máy biển số 86B7-372.80 lưu thông hướng từ huyện Long Thành đi ngã tư Vũng Tàu
(TP.Biên Hòa). Khi đến khu vực ngã ba Bến Gỗ, xe máy đi vào làn ô tô thì xảy ra va chạm với xe bồn biển số 51C-548.82. Sau cú va chạm, anh Thanh ngã xuống đường, bị bánh xe bồn cán qua người dẫn đến tử vong tại chỗ.

Với những tuyến đường không có dải phân cách cứng mà được chia bằng các vạch sơn, tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông đi sai làn đường rồi lấn tuyến cũng diễn ra rất phổ biến. Trong khi đó, vào ban đêm khi điều kiện ánh sáng không đảm bảo, việc xe máy chạy sang làn ô tô càng nguy hiểm hơn bao giờ hết.

Lúc 22 giờ 20 ngày 22-6 trên quốc lộ 20 đoạn qua ấp 5, xã Phú Vinh (huyện Định Quán), xe máy biển số 86B8-019.94 do anh Nguyễn Đức Tài (22 tuổi, quê tỉnh Bình Thuận) điều khiển lưu thông hướng huyện Thống Nhất đi huyện Tân Phú đã lấn sang phần đường bên trái va đụng với xe máy biển số 60B4-537.07 do anh Nguyễn Minh Trí (18 tuổi, ngụ xã Phú Tân, huyện Tân Phú) điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả, anh Trí tử vong tại chỗ còn anh Tài bị thương nhẹ.

* Ý thức tham gia giao thông kém

Không chỉ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, việc đi sai làn, sai phần đường còn khiến gia tăng các điểm ùn tắc giao thông kéo dài. Đặc biệt là tại khu vực đô thị vốn có tình hình giao thông phức tạp, dễ gây xung đột giao thông giữa các phương tiện.

Trên quốc lộ 51 đoạn qua khu phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) dù đã có biển cấm và dải phân cách xe 2 bánh với làn ô tô, nhưng nhiều người lái xe máy vẫn cố tình vi phạm.
Trên quốc lộ 51 đoạn qua khu phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) dù đã có biển cấm và dải phân cách xe 2 bánh với làn ô tô, nhưng nhiều người lái xe máy vẫn cố tình vi phạm.

Thiếu tá Võ Ngọc Vương, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động Công an TP.Biên Hòa cho biết, nguyên nhân gây ùn tắc hiện nay tại một số tuyến đường ở TP.Biên Hòa còn do lái xe đi sai làn, đi không đúng phần đường quy định. Đây là lỗi vi phạm mà lực lượng chức năng xử phạt chiếm tỷ lệ cao.

Thay vì đi đúng làn đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông cứ lấn hết phần đường của các phương tiện đi theo hướng ngược lại. Thậm chí khi có cảnh sát giao thông đứng ra phân luồng, nhiều lái xe vẫn cố tình vi phạm, tự ý lưu thông theo ý thích của mình, dẫn đến ùn tắc ngày càng nghiêm trọng, nhất là trong giờ cao điểm.

Trung tá Trần Quốc Trung, Trưởng trạm Cảnh sát giao thông ngã ba Thái Lan (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho rằng, nguyên nhân của tình trạng đi sai làn đường, phần đường chủ yếu xuất phát từ ý thức của người điều khiển phương tiện. Dù các tuyến đường đều có biển báo, vạch kẻ đường rõ ràng và đầy đủ nhưng nhiều người vẫn cố tình vi phạm.

“Để giảm thiểu TNGT và nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, bên cạnh việc tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm thì công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là những quy định về xử phạt các hành vi đi ngược chiều, lấn đường, đi sai làn đường để giúp người dân tự giác chấp hành khi tham gia giao thông rất cần thiết” - Trung tá Trung nhấn mạnh.

Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích