Từ khi hoàn thành cầu vượt qua ngã tư Vũng Tàu, tình hình ùn tắc giao thông ở khu vực này đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại đây vẫn còn những bất cập ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông...
Từ khi hoàn thành cầu vượt qua ngã tư Vũng Tàu (nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 51), tình hình ùn tắc giao thông ở khu vực này đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, tại đây vẫn còn những bất cập ảnh hưởng đến vấn đề an toàn giao thông.
Xe máy chạy vào làn xe ô tô để ra quốc lộ 51, cắt đầu dòng phương tiện từ TP.Hồ Chí Minh về, dẫn đến mất an toàn giao thông. Ảnh: T.HẢI |
Trong thời gian qua, ở ngã tư Vũng Tàu vẫn thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người, chủ yếu do va quẹt giữa xe ô tô và xe máy. Một trong những nguyên nhân là do cách phân luồng giao thông thiếu hợp lý khiến xe máy di chuyển qua ngã tư gặp khó khăn.
* Còn bất cập
Trước đây, tại ngã tư Vũng Tàu được bố trí hệ thống đèn giao thông, nhưng từ lúc hầm chui đưa vào hoạt động thì chủ đầu tư phân luồng giao thông bằng hệ thống vạch sơn và biển báo.
Theo đó, xe 2 bánh hướng từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51 phải đi vòng xuống chân cầu Đồng Nai, lên quốc lộ 1 qua trạm thu phí. Cách phân luồng này khiến quãng đường trở nên xa hơn 2-3km so với chạy trực tiếp từ khu công nghiệp ra quốc lộ 51.
Thống kê của ngành chức năng, trong năm 2016 khu vực ngã tư Vũng Tàu xảy ra 3 vụ tai nạn, làm chết 1 người và bị thương nặng 1 người. Đến năm 2017, xảy ra 5 vụ làm chết 4 người và bị thương nặng 3 người. Từ đầu năm 2018 đến nay, nút giao này đã xảy ra 2 vụ tai nạn khiến 2 người tử vong. Tai nạn xảy ra chủ yếu giữa xe máy với xe tải. |
Do vậy, người đi xe 2 bánh ít khi chấp hành mà chạy ngay dưới cầu vượt, lưu thông chung với làn xe ô tô. Điều này dẫn đến xe 2 bánh dễ xung đột với các phương tiện hướng từ TP.Hồ Chí Minh về Đồng Nai và xe ô tô từ Khu công nghiệp Biên Hòa 1 ra quốc lộ 51.
Cụ thể mới đây vào ngày 11-4, tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (đoạn qua phường Long Bình, TP.Biên Hòa), xe tải biển số 86C-074.88 do tài xế Vũ Tiến Long (41 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) điều khiển chạy trên quốc lộ 51 theo hướng Bà Rịa - Vũng Tàu đi Đồng Nai. Khi đến đoạn giao nhau ở ngã tư Vũng Tàu, xe tải đã tông vào xe máy biển số 53S8-9953 do bà N.T.V. (48 tuổi, ngụ xã Long Hưng, TP.Biên Hòa) điều khiển chạy cùng chiều phía trước. Cú va chạm đã cuốn nạn nhân vào gầm xe dẫn đến tử vong trên đường đi cấp cứu.
Không chỉ xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà khu vực hầm chui ngã tư Vũng Tàu cũng thường xảy ra các sự cố về giao thông. Theo phản ánh của các tài xế, do đường lên xuống hầm chui dốc và cong hình chữ “C” nên khi xe (chủ yếu xe container, xe đầu kéo) lưu thông qua hầm dễ bị lật.
“Mỗi lần chạy xe qua hầm chui, cảm giác rất hồi hộp, nếu tài xế không cứng tay lái để giữ tốc độ vừa phải nhằm ôm cua hợp lý thì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu xảy ra lật xe, giao thông dưới hầm chui gần như tê liệt, phải đợi rất lâu mới có thể giải tỏa hiện trường, gây nên ùn tắc kéo dài” - ông Nguyễn Minh Tài (ngụ TP.Hồ Chí Minh), tài xế lái xe container thường lưu thông qua nút giao này, chia sẻ.
* Sẽ phân luồng lại
Mới đây, sau nhiều vụ xe container bị lật dưới hầm chui, đơn vị chủ đầu tư buộc phải lên phương án điều chỉnh giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu như thay từ biển hạn chế tốc độ sang biển giới hạn tốc độ lưu thông tối đa 40km/giờ, đồng thời tiến hành khống chế chiều cao phương tiện không quá 4,5m.
Sau khi liên tục xảy ra các vụ mất an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư và Bộ Giao thông - vận tải điều chỉnh lại cách phân luồng; đồng thời phối hợp với một số đơn vị liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại nút giao này.
Cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Giao thông - vận tải đã đồng ý điều chỉnh, tổ chức phân luồng lại giao thông tại ngã tư Vũng Tàu theo phương án của đơn vị khai thác, quản lý (Tổng công ty xây dựng số 1 - CC1) đề xuất. Cụ thể, trong tháng 5 này sẽ hoàn thành việc phân luồng lại giao thông tại khu vực ngã tư Vũng Tàu.
Theo đó, sẽ khôi phục lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực này. Lúc đó, phương tiện xe máy lưu thông hướng từ cầu An Hảo, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 được phép băng ngang nút giao để về quốc lộ 51 mà không phải vòng xuống chân cầu Đồng Nai.
Đối với xe máy lưu thông theo hướng TP.Hồ Chí Minh đi Bình Thuận có thể chạy lên cầu vượt hoặc lưu thông song song phía dưới chân cầu. Việc thay đổi phương án giao thông này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển, nhưng quan trọng hơn là hạn chế các vụ tai nạn xung đột, đối đầu giữa các phương tiện.
Ngoài hệ thống đèn tín hiệu đã có, đơn vị quản lý nút giao sẽ bổ sung trụ đèn giao thông đặt tại vị trí đảo phân làn dưới gầm cầu góc giao hướng TP.Hồ Chí Minh đi quốc lộ 51 để xe máy có thể dừng chờ ô tô từ TP.Hồ Chí Minh về.
Bên cạnh đó, theo yêu cầu từ Bộ Giao thông - vận tải, sẽ ưu tiên đèn xanh cho ô tô từ TP.Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông tại Trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ cầu Đồng Nai.
Thanh Hải