Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì những vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) đều bị xử phạt nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì những vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) đều bị xử phạt nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
TMĐT ngày càng phát triển, để quản lý tốt và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng Chính phủ đã quy định cụ thể những hành vi vi phạm trong TMĐT và mức xử phạt khi vi phạm. Do đó, những cá nhân, đơn vị không chấp hành đúng các quy định của Nhà nước về lĩnh vực TMĐT sẽ bị xử phạt hành chính.
Vi phạm về cung cấp dịch vụ TMĐT
Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm như: Không có biện pháp xử lý khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ TMĐT. Không cung cấp thông tin và hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ TMĐT. Không thực hiện nghĩa vụ thống kê, báo cáo theo quy định.
Phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với hành vi tổ chức mạng lưới kinh doanh, tiếp thị cho dịch vụ TMĐT trong đó mỗi người tham gia phải đóng một khoản tiền ban đầu để mua dịch vụ và được nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ việc vận động người khác tham gia mạng lưới. Hình thức xử phạt bổ sung cho những vi phạm trên là tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm quy định. Đình chỉ hoạt động TMĐT từ 6-12 tháng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi tên miền “.vn” của website TMĐT và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp.
Vi phạm về bảo vệ thông tin cá nhân trong hoạt động TMĐT
Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Xây dựng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân không đúng quy định. Không hiển thị cho người tiêu dùng chính sách bảo vệ thông tin cá nhân trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin. Không tiến hành kiểm tra, cập nhật, điều chỉnh, hủy bỏ thông tin cá nhân khi có yêu cầu của chủ thể thông tin.
Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Không thiết lập cơ chế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin cá nhân bị sử dụng sai mục đích hoặc phạm vi đã thông báo. Không xây dựng, ban hành và thực hiện chính sách đảm bảo an toàn, an ninh cho việc thu thập và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng.
Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng mà không được sự đồng ý trước của chủ thể thông tin. Thiết lập cơ chế mặc định buộc người tiêu dùng phải đồng ý với việc thông tin cá nhân của mình bị chia sẻ, tiết lộ hoặc sử dụng cho mục đích quảng cáo và các mục đích thương mại khác. Sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng không đúng với mục đích và phạm vi đã thông báo. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động TMĐT từ 6-12 tháng đối với hành vi vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do những vi phạm trên mà có.
Vi phạm về hoạt động đánh giá, giám sát và chứng thực trong TMĐT
Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm: Không thực hiện đúng quy trình và tiêu chí đánh giá, giám sát và chứng thực như đã công bố. Không giám sát hoạt động của các website TMĐT được mình đánh giá, giám sát và chứng thực.
Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Cung cấp dịch vụ đánh giá, giám sát và chứng thực trong TMĐT không đúng với hồ sơ đăng ký hoặc cấp phép. Không thực hiện nghĩa vụ thống kê, báo cáo theo quy định.
Phạt tiền từ 30-40 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm là cung cấp dịch vụ đánh giá, giám sát và chứng thực trong TMĐT khi chưa được xác nhận đăng ký hoặc cấp phép theo quy định. Gian dối hoặc cung cấp thông tin giả mạo khi đăng ký hoặc xin cấp phép dịch vụ đánh giá, giám sát và chứng thực trong TMĐT. Không phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các website TMĐT đã được gắn biểu tượng tín nhiệm nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Không phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc thanh tra, kiểm tra và xử lý các thương nhân, tổ chức đã được chứng nhận về chính sách bảo vệ thông tin cá nhân nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Không cung cấp tài liệu và hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước điều tra các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến chứng từ điện tử mà mình lưu trữ và chứng thực.
(còn tiếp)