Báo Đồng Nai điện tử
En

Người tù tàn phế…

10:09, 23/09/2016

Từ máu mê cờ bạc, bị cáo Lê Minh Dũng (47 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã giết người cướp tài sản hòng có tiền trả nợ và lao vào trò đỏ đen. Để khi nhìn lại, bị cáo chẳng còn gì ngoài 2 bàn tay trắng và bản án 15 năm tù cho 2 tội giết người và cướp tài sản.

Từ máu mê cờ bạc, bị cáo Lê Minh Dũng (47 tuổi, ngụ phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) đã giết người cướp tài sản hòng có tiền trả nợ và lao vào trò đỏ đen. Để khi nhìn lại, bị cáo chẳng còn gì ngoài 2 bàn tay trắng và bản án 15 năm tù cho 2 tội giết người và cướp tài sản.

Bị cáo Lê Minh Dũng tại tòa.
Bị cáo Lê Minh Dũng tại tòa.

[links()]* Sống đời lao tù

Bị cáo Dũng đã trải qua 2 đời vợ, phải nuôi 3 đứa con. Đáng lẽ phải chí thú làm ăn để nuôi gia đình và dạy bảo con cái cho nên người, bị cáo lại ham mê cờ bạc, chơi game bắn cá thua nhiều lần rồi trắng tay.

Không có công việc ổn định, bỏ vợ con đi chơi suốt ngày, bị cáo cũng không còn tiền nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Chiều 19-12-2015, bị cáo Dũng đến chợ Tân Hiệp mua một chiếc búa nhổ đinh rồi gọi điện cho anh Huỳnh Mai (ngụ TP.Biên Hòa) thuê chiếc xe ô tô 7 chỗ để đi Đồng Tháp 3 ngày với giá gần 6 triệu đồng. Tối cùng ngày, anh Mai đã cử tài xế Trần Mạnh Hùng điều khiển chiếc xe ô tô biển số 60M-9508 đến điểm hẹn chở khách theo thỏa thuận.

Biết khu vực đập Trị An (huyện Vĩnh Cửu) vắng người, bị cáo Dũng đã điều tài xế Hùng đi vào huyện Vĩnh Cửu để “đón bạn”. Rạng sáng hôm sau, khi đến khu vực vắng người thuộc xã Hiếu Liêm (huyện Vĩnh Cửu), bị cáo Dũng đã dùng chiếc búa đập vào đầu tài xế Hùng để thực hiện mưu đồ cướp tài sản. Bị tấn công, anh Hùng cố gắng chống trả rồi chạy ra khỏi xe kêu cứu (bị thương tật tỷ lệ 25%). Sợ bị bắt, bị cáo Dũng đã bỏ chạy thoát thân và đến tối hôm sau (20-12) thì đến cơ quan công an đầu thú.

Đây được xem là hành vi nguy hiểm nhất trong hàng loạt hành vi phạm tội mà bị cáo Dũng đã thực hiện, bởi từ năm 1992-2014, bị cáo đã phải lãnh rất nhiều bản án.

Năm 1992, bị cáo từng vào tù vì phạm 3 tội: chiếm đoạt vũ khí quân dụng, trộm cắp tài sản công dân và đào ngũ. Năm 1997, bị cáo lại lãnh 3 năm tù giam tại tỉnh Đắk Lắk về tội trộm cắp tài sản công dân. Năm 2001, bị cáo tiếp tục lãnh 6 năm tù về tội trộm cắp tài sản. Đến năm 2009, bị cáo Dũng lại bị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Năm 2014, bị cáo đến tỉnh Tây Ninh phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị xử phạt 1 năm tù giam.

Lần này, bị cáo Dũng bị Tòa án nhân dân tỉnh xử phạt 12 năm tù về tội giết người, 3 năm tù về tội cướp tài sản, tổng cộng là 15 năm tù.

* Tha thứ

Cuộc đời bị cáo ra tù, vào trại như cơm bữa, nhưng chỉ cần túng thiếu lại thực hiện hành vi phạm tội. Vậy mà, bị cáo vẫn được gia đình tha thứ và khuyên răn sớm quay về nhà.

Cha vợ của bị cáo tranh thủ giờ nghị án nói vọng lại với con rể: “Anh nhiều lần vào tù nhưng không chịu hối cải, nên tôi cũng không còn lời nào để nói. Tôi chỉ mong sau đợt tù này về, anh sẽ thay đổi. Tôi vẫn mong anh sớm được về, làm lại cuộc đời, quây quần bên vợ con cho vui cửa vui nhà và sống đời như bao nhiêu người khác. Con gái tôi vẫn chào đón khi anh về”.

Bị cáo bước đến trước vành móng ngựa bằng cái cổ chân của mình chứ không phải bằng đôi chân như bao người khác. Theo lời bị cáo kể, chưa đầy 30 tuổi bị cáo đã quen một cô gái, rồi 2 người sống chung như vợ chồng và có một đứa con kháu khỉnh. Khi con còn nhỏ dại, bị cáo bị tù tội thì người phụ nữ ấy bỏ con lại cho ông bà nội giữ để ra nước ngoài sống.

Sau khi ra tù, bị cáo làm việc tại một công ty rồi quen với một cô công nhân ngụ tại huyện Vĩnh Cửu và cả hai đã thành vợ chồng. Dù biết bị cáo đã có tiền án, nhưng vì tình yêu và sự tin tưởng hoàn lương của bị cáo nên người phụ nữ này đã chấp nhận. Hạnh phúc chưa bao lâu thì đến năm 2009, khi vợ sinh đứa con thứ 2 cũng là lúc bị cáo Dũng đến tỉnh Bình Dương dính vào tù tội. Cũng khoảng thời gian này, bị cáo mắc phải căn bệnh tắc nghẽn mạch máu quái ác khiến đôi chân bị hoại tử dần. Cứ thế, đôi chân bị cáo phải cắt dần và giờ chân phải chỉ còn cổ chân, chân trái còn nửa bàn chân.

Điều đáng quan tâm là thường ngày, dù đi những bước khập khiễng trên đôi giày tự chế nhưng bị cáo vẫn phạm tội. Đôi chân đã khuyết tật nhưng tâm hồn của bị cáo lại còn phế hơn khi chỉ muốn kiếm tiền bằng những việc làm phi pháp. “Tôi cứ nghĩ mình khuyết tật, chẳng làm được gì nên đi trộm, cướp, lừa đảo… Lần này thì tôi thật sự đã tỉnh ngộ. Rồi đây, con tôi sẽ phải sống trong sự tủi hổ với mọi người vì có một người cha bất lương như tôi” - nói đến đây, bị cáo Dũng nghẹn lại.

Trong xã hội hiện vẫn còn nhiều người khuyết tật nhưng họ vẫn sống cuộc đời thanh cao, cố gắng vươn lên từng ngày. Thế mà, những suy nghĩ nông cạn và sự tự ti của bản thân, cùng với tính ham mê cờ bạc đã đẩy cuộc đời bị cáo Dũng vào chốn lao tù và một trang lý lịch đen không thể giũ bỏ.

Tố Tâm

 

 

 

Tin xem nhiều