Báo Đồng Nai điện tử
En

Kẻ "ngáo đá" nhảy cầu là đối tượng truy nã

10:09, 23/09/2016

Từ vụ một thanh niên "ngáo đá" (phê ma túy) nhảy cầu tự tử, cơ quan công an đã lần ra đối tượng là kẻ đang trốn lệnh truy nã

Từ vụ một thanh niên “ngáo đá” (phê ma túy) nhảy cầu tự tử, cơ quan công an đã lần ra đối tượng là kẻ đang trốn lệnh truy nã. Sự nhạy bén trong nghiệp vụ đã giúp các trinh sát nhanh chóng nhận ra kẻ phạm tội từ một nạn nhân đang bị thương phải cấp cứu ở bệnh viện.

Vũ Đức Anh bị bắt khi đang nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: C.T.V)
Vũ Đức Anh bị bắt khi đang nằm điều trị tại bệnh viện. Ảnh: C.T.V)

Lần giở những trang hồ sơ đã cũ, một cán bộ trinh sát thuộc Đội Cảnh sát truy nã Công an TP.Biên Hòa dừng lại khá lâu ở hồ sơ truy nã đối với Vũ Đức Anh (22 tuổi, quê tỉnh Hà Tĩnh), đối tượng đã bị bắt theo lệnh truy nã. Sau nhiều ngày trốn truy nã, đối tượng bị bắt từ một tình huống hết sức bất ngờ khi điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai do nhảy cầu tự tử.

Thanh niên ngáo đá nhảy cầu tự tử

Theo cán bộ trinh sát tầm nã, vào trưa 13-8 Công an phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) nhận được tin báo tại chân cầu Đồng Nai vừa xảy ra trường hợp một nam thanh niên nhảy cầu tự tử, nhưng chỉ bị thương. Tìm đến hiện trường, công an xác định nạn nhân bị gãy 2 gót chân nên đã tiến hành đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu.

Một số người chứng kiến sự việc xảy ra cho biết trước khi nhảy cầu, thanh niên này có biểu hiện bị “ngáo đá”, như: múa may, hò hét... rồi nhảy khỏi thành cầu trong sự can ngăn của nhiều người.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, vào ngày 3-6 trong lúc đang ngồi uống bia tại một tiệm tạp hóa ở xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), Vũ Đức Anh mâu thuẫn với anh Nguyễn Văn Hoàng (người địa phương) và dùng dao chém anh Hoàng gây thương tật tỷ lệ 15%. Sau khi gây án, Đức Anh bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 1-8, Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định truy nã Đức Anh trên toàn quốc.

Nhận định đối tượng có biểu hiện bất thường nghi do sử dụng ma túy, nên quá trình đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu, Công an phường Long Bình Tân đã kịp thời khai thác những thông tin liên quan đến đối tượng để có biện pháp xử lý.

Theo cán bộ trinh sát, do Đức Anh có biểu hiện không bình thường nên việc khai thác thông tin về đối tượng lúc đầu gặp nhiều khó khăn. Cũng vì nạn nhân có những biểu hiện bất thường mà từ khi được đưa vào bệnh viện cho đến lúc tỉnh lại, anh ta luôn được công an “quan tâm” trên mức bình thường.

Gần 1 ngày theo dõi, tình trạng sức khỏe của nạn nhân dần trở lại bình thường, các cán bộ công an bắt đầu lấy lời khai đối với anh này. Từ những thông tin ban đầu khai thác được, cơ quan công an tiến hành xác minh lai lịch anh ta thì phát hiện đối tượng “có vấn đề”, cần phải làm rõ.

Lộ diện kẻ trốn truy nã

Vị cán bộ trinh sát cho biết từ thông tin khai thác đối tượng bước đầu, Công an phường Long Bình Tân xác định Vũ Đức Anh nghiện ma túy, đã nhiều lần sử dụng “hàng đá”. Đặc biệt, lời khai của Đức Anh về nguyên nhân tìm đến cái chết đã hé lộ vài chi tiết bất minh về nhân thân của đối tượng trong quá khứ.

Nhận thấy lai lịch đối tượng “có vấn đề”, có thể liên quan đến một vụ án nào đó mà đối tượng đang cố che giấu sau khi biết mình đã bị công an quản lý trong bệnh viện, Công an phường Long Bình Tân đã báo cáo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa xin cử cán bộ điều tra đến làm việc.

Tuy nhiên, việc khó khăn đối với cơ quan công an lúc ấy là phải xác định lời khai của đối tượng có thật sự chính xác vì đối tượng khai báo trong tình trạng “ngáo đá”. “Sau khi xác định lời khai của đối tượng về nhân thân là chính xác, các trinh sát đã nhanh chóng áp dụng biện pháp nghiệp vụ để xác minh nhân thân anh ta” - cán bộ trinh sát kể lại.

Liên hệ với Công an huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) để xác định nhân thân đối tượng, không phải mất quá nhiều thời gian, các trinh sát đã được Công an huyện Kỳ Anh cho biết Vũ Đức Anh đang bị đơn vị này phát lệnh truy nã do có liên quan đến một vụ cố ý gây thương tích ở địa phương. Từ thông tin đó, Công an TP.Biên Hòa đã ra quyết định bắt giữ Đức Anh khi đối tượng đang ở bệnh viện. Và những ngày sau đó, việc điều trị tại bệnh viện của đối tượng luôn có sự theo dõi của công an.

Tỉnh lại sau cơn phê ma túy, vết thương trên người cũng đã khỏi, Đức Anh đã phải tra tay vào còng, theo chân cán bộ công an về trại tạm giam. Vũ Đức Anh sau đó đã được bàn giao cho Công an huyện Kỳ Anh để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Trần Danh

 

 

Tin xem nhiều