Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa tổ chức sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng của năm 2015. Theo thống kê, tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng qua ở Đồng Nai giảm cả 3 chỉ số về: số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT. Nhưng tính riêng quý III-2015, TNGT lại tăng cao cả 3 chỉ số.
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa tổ chức sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng của năm 2015. Theo thống kê, tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng qua ở Đồng Nai giảm cả 3 chỉ số về: số vụ, số người chết và người bị thương do TNGT. Nhưng tính riêng quý III-2015, TNGT lại tăng cao cả 3 chỉ số.
Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, tình hình TNGT quý III-2015 gia tăng đáng lo ngại khi tăng 26 vụ (gần 31%), tăng 25 người chết (trên 37%) và tăng 3 người bị thương (6%) do tai nạn (so với quý II-2015).
* Những tồn tại
Một trong những nguyên nhân gây gia tăng TNGT được Ban ATGT tỉnh nhấn mạnh là việc tổ chức giao thông tại một số vị trí trên đường bộ chưa khoa học, đe dọa ATGT.
Tình trạng xe tải, nhất là tải ben, phóng nhanh, lấn làn, vượt ẩu thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 51, gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là người đi xe 2 bánh (ảnh chụp ngày 22-9-2015). |
Cụ thể, tại 2 cầu vượt ngã tư Vũng Tàu và ngã tư Amata do Tổng công ty cổ phần đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai làm chủ đầu tư, UBND tỉnh đã nhiều lần yêu cầu đơn vị quản lý có phương án phân luồng, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý hơn. Nhưng đến nay, ở 2 cầu vượt này còn xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm. Tại ngã tư Vũng Tàu, trong 9 tháng qua đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 4 người.
Đối với phương tiện vận tải thường làm tăng đột biến TNGT (như vụ xe tải lưu thông trên đường Giang Điền - An Viễn, huyện Trảng Bom đã làm chết 3 người đi trên xe máy ngày 5-8), Ban ATGT tỉnh cũng ghi nhận: “Một số đơn vị vận tải còn buông lỏng trong quản lý, điều hành các hoạt động đảm bảo ATGT”. Chẳng hạn như, không thường xuyên cập nhật thông tin từ thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) trên phương tiện của mình quản lý, hiệu quả hoạt động của tổ ATGT tại các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải còn yếu, không có đơn vị nào đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vận tải an toàn”.
Thực tế hiện nay, TNGT do xe tải, xe container, xe khách gây ra đang có chiều hướng gia tăng. Thậm chí, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã phải chỉ đạo CSGT các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, xe container.
Ngày 22-9, phóng viên Báo Đồng Nai đã đi ghi nhận thực tế trên đoạn 5km đầu quốc lộ 51 và đoạn đầu đường Võ Nguyên Giáp từ vòng xoay cổng 11. Đây là 2 đoạn đường có nhiều xe tải ben, xe container cũng như xe khách lưu thông xuôi ngược. Ghi nhận của phóng viên cho thấy, phần lớn các ô tô vận tải hàng hóa, hành khách này đều lưu thông với tốc độ cao khi trên đường vắng bóng CSGT kiểm tra. Nếu doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải thường xuyên cập nhật thông tin từ “hộp đen” phương tiện của mình quản lý, họ sẽ phát hiện xe của đơn vị chạy quá tốc độ để nhắc nhở, chế tài các tài xế phóng nhanh, vượt ẩu. Như thế sẽ giúp đường sá an toàn hơn. Rất tiếc, điều này có thể thực hiện trong tầm tay, nhưng còn nhiều doanh nghiệp vận tải chưa tích cực thực hiện.
Trong việc thực hiện kiểm tra tải trọng xe theo chủ đề của năm ATGT 2015, cơ quan ATGT tỉnh cũng ghi nhận tồn tại: “Mặc dù nhiều xe tải ben đã chuyên chở bằng mép thùng chứa hàng, nhưng khi kiểm tra lại phát hiện vi phạm quá tải cầu đường từ 10-60%, quá tải trọng thiết kế từ 100-200%. Như vậy, đường sá vẫn còn mau xuống cấp, mất an toàn vì những xe quá tải.
* Những giải pháp
Để kéo giảm TNGT trong quý IV-2015, Ban ATGT tỉnh đã đề nghị Cục Quản lý đường bộ IV, Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 10, Công ty quản lý đường sắt Sài Gòn, Phòng Thanh tra - an toàn III (Bộ Giao thông - vận tải) tăng cường kiểm tra hệ thống giao thông trên địa bàn Đồng Nai thuộc trách nhiệm quản lý của các đơn vị này.
Cụ thể là, chủ động duy tu, sửa chữa kịp thời, không để tình trạng kết cấu hạ tầng giao thông hư hỏng kéo dài gây mất ATGT. Tổ chức lại giao thông tại các nút giao cầu vượt ngã tư Vũng Tàu, Amata; đóng mở các điểm trên dải phân cách ở quốc lộ 1 cho hợp lý, an toàn hơn; khắc phục nhanh các đoạn hằn lún vệt bánh xe trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, tình trạng ứ đọng nước tại một số đoạn ở quốc lộ 1. Kiến nghị Tổng công ty đường sắt Việt Nam cải tạo các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nâng thêm nhiều điểm có cảnh báo tự động ở những “điểm đen” TNGT đường sắt. Các đơn vị này cần chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban ATGT tỉnh, Sở Giao thông - vận tải… tăng cường kiểm tra, xử lý các “điểm đen” TNGT, các điểm mất ATGT trên các tuyến quốc lộ, tuyến đường sắt, đường thủy nội địa.
Theo lộ trình quản lý phương tiện vận tải do Bộ Giao thông - vận tải đề ra, từ năm 2016, các sở giao thông - vận tải sẽ quản lý, cấp phù hiệu hoạt động cho các xe tải thùng, xe tải ben của tư nhân, hộ gia đình. Đây là điều thuận lợi để siết chặt quản lý các phương tiện vận tải thường được ví như “hung thần xa lộ” này. Khi đó, các xe tải này phải gắn “hộp đen” theo quy định để được kiểm tra, quản lý. Trong đó, việc kiểm tra tốc độ các xe đang lưu thông trên đường sẽ được thuận tiện, hy vọng sẽ hạn chế hiệu quả tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu của các “hung thần xa lộ”. Và trước mắt, các đơn vị tuần tra kiểm soát cần tăng cường kiểm tra xử lý tình trạng xe tải phóng nhanh, vượt ẩu để phòng ngừa các tai nạn thảm khốc xảy ra.
Vừa qua, Thanh tra giao thông tỉnh đã đưa vào hoạt động cân xe thế hệ mới, kiểm tra nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn cả thiết bị của trạm cân lưu động. Thiết bị cân xe đời mới này cần được nhanh chóng trang bị cho các đội thanh tra giao thông ở các huyện, TX.Long Khánh, cũng như các đơn vị CSGT để việc siết chặt kiểm tra tải trọng xe được thực hiện thuận lợi trên toàn tỉnh.
Các lực lượng chức năng cũng cần đề xuất Bộ Giao thông - vận tải sớm đưa ra quy chuẩn kích thước thùng xe tự đổ (ben) chở vật liệu xây dựng để chấm dứt tình trạng xe tải ben chở bằng thùng nhưng vẫn quá tải thiết kế từ 100-200% như đã xảy ra, đem lại công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải chuyên chở vật liệu xây dựng.
Thanh Toàn