Vụ tai nạn đuối nước tại hố nước công trình cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 25A, đoạn qua xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), khiến 2 cháu Nguyễn Thị Tuyết Ngân (12 tuổi) và Nguyễn Công Mạnh (6 tuổi, em trai Ngân) tử vong ngày 17-6 một lần nữa cho thấy sự tắc trách của các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện các công trình công cộng.
Vụ tai nạn đuối nước tại hố nước công trình cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 25A, đoạn qua xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch), khiến 2 cháu Nguyễn Thị Tuyết Ngân (12 tuổi) và Nguyễn Công Mạnh (6 tuổi, em trai Ngân) tử vong ngày 17-6 một lần nữa cho thấy sự tắc trách của các đơn vị thi công trong quá trình thực hiện các công trình công cộng.
Người dân chỉ hố nước nơi 2 cháu bé tử nạn. |
Sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã điều tra làm rõ trách nhiệm của những người liên quan.
Tai nạn thương tâm
Đã gần một tháng trôi qua nhưng mỗi khi kể lại sự việc đau lòng ngày 17-6, chị Ngô Kim Tâm (ngụ xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, mẹ của 2 cháu Ngân và Mạnh) vẫn không cầm được nước mắt.
Theo chị Tâm, ngày xảy ra sự việc, vẫn như thường lệ, chị sai cháu Ngân đi lấy thịt về cho chị bán hàng. Như những lần trước, Ngân lấy xe đạp chở em Mạnh đi theo. Khoảng 12 giờ, Ngân và Mạnh rời khỏi nhà thì đến 13 giờ trời đổ mưa lớn, chị Tâm nghĩ 2 con còn chơi ở nhà bà ngoại (gần chỗ lấy thịt) nên chị chạy xe máy đi lấy thịt. Sau khi về nhà, chị Tâm gọi điện cho mẹ hỏi thăm thì được biết 2 con của chị đã ra về từ lâu. Chờ đến khoảng 15 giờ vẫn không thấy con về, chị Tâm đã sốt ruột phóng xe đi tìm. Trên đường đi qua đoạn trước cổng Trường tiểu học Phú Hội, chị phát hiện xe đạp của con đang dựng ven đường. “Lúc này trời đang mưa, nhìn thấy xe mà không thấy 2 con đâu, tôi đã giật mình”. Hỏi mọi người xung quanh ai cũng nói không thấy 2 đứa trẻ, chị Tâm vội bỏ xe đi tìm thì phát hiện đôi dép của con chị nổi lềnh bềnh trên hố nước ven đường. Nghi có chuyện chẳng lành, chị Tâm hô hào và được một số người đi đường nhảy xuống hố mò tìm. Sau vài phút, mọi người vớt được thi thể 2 cháu Ngân và Mạnh đang ôm nhau dưới hố nước. Chứng kiến cảnh này, chị Tâm đã ngã khuỵu trước thi thể của 2 con. “Từ đó đến nay, hễ đi đâu, làm gì tôi còn khuây khỏa, chứ ngồi lại là nước mắt lại trào ra…” - chị Tâm kể trong nước mắt.
Kiến nghị xử lý đơn vị thi công
Sau khi vụ việc xảy ra, vào ngày 19-6, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Nhơn Trạch vào cuộc điều tra, làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty TNHH một thành viên Nhơn Thành (gọi tắt Công ty Nhơn Thành, trụ sở ở huyện Nhơn Trạch) để xử lý theo quy định của pháp luật.
Qua điều tra, Công an huyện Nhơn Trạch xác định việc 2 cháu Ngân và Mạnh tử vong là do ngạt nước; trên thi thể nạn nhân không có dấu hiệu tác động của ngoại lực. Xác minh của cơ quan công an cho thấy, hiện trường 2 cháu Ngân và Mạnh tử vong là hố nước “kỹ thuật” của công trình cải tạo và nâng cấp đường Lý Thái Tổ (tỉnh lộ 25A) do Công ty Nhơn Thành làm chủ thầu thi công. Làm việc với công an, ông Nguyễn Viết Tường, chỉ huy trưởng công trình, cho biết hố nước kỹ thuật dài 3m, rộng 3m và sâu khoảng 2-2,5m, dùng để chứa nước từ nền đường đang thi công. Ông Tường thừa nhận khi tai nạn xảy ra hố nước này không được đơn vị thi công rào chắn hay gắn biển báo nguy hiểm.
Cơ quan công an cũng xác định, dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 25A do Sở Giao thông - vận tải và Khu Quản lý đường bộ, đường thủy tỉnh làm chủ đầu tư và đang triển khai thi công đoạn 3 (đoạn qua xã Phú Hội). Nhằm xác định trách nhiệm để xảy ra vụ việc đau lòng ngày 17-6 thuộc về cá nhân, đơn vị nào, cơ quan điều tra đã yêu cầu các đơn vị này phải phối hợp làm rõ.
Cụ thể, các đơn vị liên quan phải cung cấp bản vẽ, phạm vi công trình và các biện pháp đảm bảo an toàn, cảnh báo, báo hiệu cho người khác biết… Các đơn vị này phải xác định ai là người chịu trách nhiệm quản lý, theo dõi về mọi mặt tại công trình này; trách nhiệm đó đến đâu và đã thực hiện được những gì? Trên cơ sở đó, cơ quan điều tra sẽ có biện pháp xử lý đối với những người có liên quan.
Bà Trương Bùi Nhã Linh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nhơn Trạch, cho biết sau khi vụ việc xảy ra, viện kiểm sát đã phối hợp với công an tiến hành điều tra làm rõ. Qua điều tra cho thấy dự án cải tạo và nâng cấp tỉnh lộ 25A còn nhiều hố sâu nguy hiểm chưa được đơn vị thi công lập rào chắn và cảnh báo nguy hiểm, nên viện kiểm sát đã có văn bản kiến nghị Sở Giao thông - vận tải và Khu Quản lý đường bộ, đường thủy tỉnh tăng cường công tác quản lý, rà soát và kiểm tra công trình. Các cơ quan này phải có biện pháp xử lý nghiêm đơn vị thi công vi phạm các quy định đảm bảo an toàn khi thi công các công trình.
Trần Danh