Trong vòng một tháng, 2 tổ cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ đặc biệt của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã xử lý hơn 2 ngàn xe quá tải. Trong đó, có nhiều trường hợp xe ben quá tải.
Trong vòng một tháng, 2 tổ cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ đặc biệt của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã xử lý hơn 2 ngàn xe quá tải. Trong đó, có nhiều trường hợp xe ben quá tải.
* Nhiều lý do để chở quá tải
Anh N. (ngụ TP.Biên Hòa), chủ dàn xe ben loại nhỏ (thùng xe 4m3), cho biết nếu chở vật liệu xây dựng đúng tải trọng thiết kế thì xe của anh chỉ chở được nửa thùng xe. Trong tình hình giá xăng dầu tăng liên tục như hiện nay, các chủ xe phải tìm mọi cách để giảm chi phí, trong đó có giải pháp chở quá tải. Anh N. cho biết thêm, nếu xử lý xe ben quá tải thì phải xử lý thật nghiêm, nếu không, các chủ xe chấp hành sẽ không cạnh tranh lại những chủ xe “quen biết” với lực lượng kiểm tra, vốn cho xe chở quá tải thật nhiều để thu hút khách hàng.
Đoàn xe ben quá tải chạy qua mặt Tổ cảnh sát giao thông mà không bị xử lý. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 20 ngày 24-7 trên quốc lộ 51, đoạn qua phường Long Bình Tân , TP. Biên Hòa). |
Công bằng mà nói, từ khi có lực lượng đặc nhiệm của CSGT tỉnh ra quân xử phạt xe quá tải, tình trạng xe tải ben chở hàng hóa, vật liệu vun ngọn trên đường có giảm. Tuy nhiên, vẫn còn xe tải ben lớn của các thương hiệu, như: T.X.A, K.H.L., K.T. II... vẫn chở “mút thùng”.
Thực tế quan sát của chúng tôi cho thấy, có những chủ xe tải ben lớn (thùng xe trên 10m3) vừa cơi thùng (hàn thêm tấm thép cho thùng xe cao lên khoảng 0,4m), vừa chất hàng (đất, đá, cát) vun cao thành ngọn, làm cho tải trọng tăng gấp 3-4 lần. Các xe ben quá tải khi tham gia giao thông sẽ trở thành “hung thần xa lộ”, vì xe chở quá nặng, tài xế ít khi dừng lại, mà tìm mọi cách len lỏi để xe chạy liên tục. Do phải chạy nhanh để quay vòng xe nhiều, trong khi thùng xe lại chở vun ngọn, nên đất, đá, cát sẽ bị tuôn rơi khỏi thùng (dù xe có phủ bạt), gây nguy hiểm cho người cùng tham gia giao thông (nhất là người đi xe máy).
* Giải pháp nào giảm quá tải?
Trong tình hình người dân phải đóng nhiều loại phí giao thông, như: “phí sử dụng đường bộ” đối với mọi loại xe cơ giới, “phí sử dụng đường BOT (thu qua trạm)” đối với các loại ô tô…, tình trạng xe ben chở quá tải còn xảy ra phổ biến gây bức xúc trong nhân dân. Vì các “hung thần xa lộ” này chạy trên đường vừa gây nguy hiểm cho người đi đường, vừa làm cho đường sá mau hư hỏng.
Đoàn xe ben quá tải chở hàng qua quốc lộ 51 đang chờ xuống hàng tại một bến thủy nội địa ở Khu công nghiệp Biên Hòa I. (Ảnh chụp lúc 11 giờ 30 ngày 10-8). |
Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc (ngày 6-7) triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải”, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chỉ đạo: “Làm rõ trách nhiệm chủ xe và các đơn vị kinh doanh vận tải, tài xế trong việc vi phạm; không có vùng cấm nào trong hoạt động vận tải được tồn tại. Đẩy mạnh công tác thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ dung túng, bảo kê phương tiện vi phạm; xử lý nghiêm nạn mãi lộ trong CSGT. Các Bộ Công an, Giao thông - vận tải (GTVT) phải có cán bộ “vi hành” đến các tỉnh, thành kiểm tra đột xuất, xử lý vi phạm trong công an, CSGT, Thanh tra giao thông, cơ quan đào tạo, sát hạch người lái xe, đơn vị đăng kiểm…”.
Từ tháng 7-2013 đến nay, quá trình đi thực tế trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy tình hình xe chở quá tải nhìn chung có giảm; xe ben quá tải có giảm phần nào trên các quốc lộ 1, 20…, nhưng trên quốc lộ 51, xe ben chở quá tải chưa giảm nhiều. Có trường hợp từng đoàn xe ben lớn chở vun ngọn vẫn ung dung chạy qua chốt kiểm tra của cảnh sát giao thông. |
Ông Dương Mạnh Hưng, Chánh thanh tra Sở GTVT, cho biết biện pháp căn cơ để ngăn ngừa triệt để nạn chở quá tải là phải xử lý tại gốc. Trong khi chờ đợi Trung ương có chỉ đạo chung, Đồng Nai cần có văn bản cụ thể chỉ đạo kiểm tra, chế tài các vi phạm bốc hàng tại các bến, gốc xuất hàng. Ở trường hợp này là ở các mỏ, bến mua bán vật liệu xây dựng.
Thanh tra giao thông (TTGT) tỉnh đã từng xử lý cắt bớt phần thùng xe ben cơi nới so với thiết kế (căn cứ vào kích thước ghi trên sổ đăng kiểm), hiện nay cần xử lý nghiêm hơn nữa tình trạng vi phạm trong cải tạo thành thùng xe tải ben. Các xe tải ben cơi nới thùng xe khi đi thực hiện đăng kiểm cũng cần được các trung tâm, chi nhánh đăng kiểm xe cơ giới xử lý triệt để.
Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, địa phương có quy hoạch vùng mỏ vật liệu xây dựng, đã từng đề nghị nâng cao trách nhiệm xã hội của các chủ mỏ, bến. Các nơi này không thể nói: “Khách hàng mua bao nhiêu thì bán bấy nhiêu”, rồi bốc hàng vô tội vạ lên xe ben quá tải chạy ra phá đường, gây nguy hiểm cho người đi đường.
Đại tá Ngô Văn Chiến, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, cho biết lực lượng CSGT đặc biệt của tỉnh vẫn xử lý xe ben quá tải. Nếu CSGT, TTGT làm nhiệm vụ ghi âm, ghi hình được các trường hợp chủ xe, tài xế xe ben có hành vi chống đối, xúc phạm lực lượng làm nhiệm vụ, hoặc có ai can thiệp “thô bạo” vào việc xử lý vi phạm thì lãnh đạo phòng sẽ có biện pháp xử lý nghiêm.
Thiết nghĩ, xử lý nghiêm xe ben quá tải sẽ mang lại nhiều niềm tin trong người dân.
Thanh Tâm