Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên quan đến siêu thị Vinatex Biên Hòa
Công ty cổ phần xây dựng dân dụng - công nghiệp số 1 "qua mặt" cả... UBND tỉnh!?

08:06, 06/06/2007

Ngày 23-3-2006, UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần xây dựng dân dụng - công nghiệp (CTCPXD) số 1 làm chủ đầu tư trong việc lập dự án xây dựng khu phố chợ từ khu chợ điện máy (CĐM) cũ tại ngã ba Thành (phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa). Sau khi xem xét đề nghị của CTCPXD số 1, UBND tỉnh đã chấp thuận cho đơn vị này mở siêu thị buôn bán tại địa điểm trên.

Toàn cảnh siêu thị Vinatex Biên Hòa.

Ngày 23-3-2006, UBND tỉnh giao cho Công ty cổ phần xây dựng dân dụng - công nghiệp (CTCPXD) số 1 làm chủ đầu tư trong việc lập dự án xây dựng khu phố chợ từ khu chợ điện máy (CĐM) cũ tại ngã ba Thành (phường Quang Vinh, TP. Biên Hòa). Sau khi xem xét đề nghị của CTCPXD số 1, UBND tỉnh đã chấp thuận cho đơn vị này mở siêu thị buôn bán tại địa điểm trên. Ngày 28-12-2006, giám đốc CTCPXD số 1 Uông Sĩ Chính đã ký văn bản số 423/XD-TT gửi UBND tỉnh và Sở Kế hoạch - đầu tư xin được cho công ty kinh doanh hàng thời trang Việt Nam (hệ thống siêu thị Vinatex - gọi tắt là Vinatex) thuộc Tập đoàn dệt may Việt Nam thuê mặt bằng để kinh doanh siêu thị. Thời hạn để Vinatex thuê kinh doanh là 2 năm. Thế nhưng, trước khi trình UBND tỉnh và Sở Kế hoạch - đầu tư về vấn đề này thì CTCPXD số 1 đã ký hợp đồng thuê mặt bằng với Vinatex trong thời hạn 10 năm...

Khu CĐM rộng 32.430m2 xây dựng từ năm 1994, trong đó có 84/190 ki-ốt đã xây được người dân thuê kinh doanh trong vòng 30 năm, những khu vực còn lại bỏ hoang. Trước sự lãng phí của một công trình nằm ngay trung tâm thành phố, ngày 23-3-2006, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã ký văn bản số 1793/UBND-CN về việc chuyển chức năng khu CĐM sang chức năng khu phố chợ (nhà ở kết hợp với kinh doanh buôn bán), quy mô xây dựng tối đa là 9 tầng; đồng thời, giao cho CTCPXD số 1 lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật để triển khai thực hiện trong hai năm 2006-2007. Ngày 19-10-2006, CTCPXD số 1 có văn bản số 320/XS gửi UBND tỉnh kiến nghị xin được mở siêu thị buôn bán tại khu CĐM. Đề nghị này đã được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản số 7504/UBND-CNN ngày 1-11-2006. Song, chưa đầy 1 tháng sau, CTCPXD số 1 tiếp tục có văn bản xin UBND tỉnh đồng ý cho Vinatex thuê lại mặt bằng khu CĐM với thời hạn 2 năm và cũng được UBND tỉnh chấp thuận tại văn bản 185/UBND-CNN ngày 8-1-2007. Nếu như chủ trương cho Vinatex thuê mặt bằng được thực hiện đúng quy trình thì mọi việc không có gì để bàn cãi. Đằng này, CTCPXD số 1 đã ký kết hợp đồng với Vinatex trước khi xin phép UBND tỉnh trước đó 1 tháng (!?).

Trong hợp đồng ký kết ngày 20-11-2006 giữa một bên là giám đốc CTCPXD số 1 Uông Sĩ Chính và một bên là giám đốc Công ty kinh doanh hàng thời trang Việt Nam Nguyễn Thị Hồng Hương có các điều khoản quy định rõ: Vinatex được sử dụng 5.000m2 tại khu CĐM, trong đó tầng trệt rộng 2.000m2, tầng lầu rộng 3.000m2; thời điểm bàn giao mặt bằng vào ngày 20-12-2006. Giá thuê mặt bằng là 57.500 đồng/m2/tháng. Thời hạn hợp đồng là 10 năm liên tục. Vinatex trả trước 7,5 tỷ đồng chia làm 3 đợt, phần còn lại được thanh toán 1 năm/lần; CTCPXD số 1 sẽ gia hạn thêm 5 năm nếu khu vực cho thuê kinh doanh chưa phá bỏ để xây dựng công trình mới. Trường hợp bên cho thuê và bên thuê mặt bằng thay đổi pháp nhân, chuyển đổi sở hữu hoặc sáp nhập thì đơn vị mới, người kế thừa vẫn phải tiếp tục thực hiện hợp đồng như đã ký kết...

Làm việc với phóng viên báo Đồng Nai, giám đốc Uông Sĩ Chính thừa nhận những sai sót khi "qua mặt" UBND tỉnh trong việc cho Vinatex thuê mặt bằng. Tuy nhiên, ông Chính cho rằng công ty đã thực hiện đúng chủ trương mà CTCPXD số 1 đã xin UBND tỉnh. Mặt khác, CTCPXD số 1 còn làm được một việc hết sức có ý nghĩa là đã giải tỏa được khu CĐM vốn trước đây là địa điểm tập trung tệ nạn xã hội. Đối với dự án xây dựng khu phố chợ mà UBND tỉnh giao, ông Chính cho biết là hiện đang trình Sở Xây dựng duyệt hồ sơ thiết kế tổng thể (công trình cao 9 tầng, 3 tầng dưới dùng làm siêu thị, những tầng trên là chung cư cao cấp; tổng kinh phí khoảng 110 tỷ đồng), dự kiến phải đến năm 2009 mới có thể tiến hành khởi công xây dựng. Ông Chính khẳng định, sau này nếu công trình khu phố chợ được xây dựng thì Vinatex vẫn là đối tác rất quan trọng của CTCPXD số 1. Chính vì vậy, CTCPXD số 1 đã phải tận dụng thời cơ để... "nắm áo" một đơn vị kinh doanh có tầm cỡ như Vinatex.

Rõ ràng, CTCPXD số 1 đã làm một động thái hết sức tùy tiện là ký hợp đồng cho thuê mặt bằng khu CĐM với Vinatex đến 10 năm - trước khi xin ý kiến của UBND tỉnh chỉ có 2 năm. Việc thiếu minh bạch, báo cáo sai sự thật của CTCPXD số 1 đối với UBND tỉnh khó có thể chấp nhận. Đó là chưa nói đến những rắc rối, hệ lụy sau này nếu như hợp đồng ký kết giữa CTCPXD số 1 với Vinatex bị phá vỡ hoặc sự phối hợp trong quá trình làm ăn của hai bên chẳng may bị trở ngại.

Tạ Nguyên

 

Tin xem nhiều