Báo Đồng Nai điện tử
En

Không có cơ sở giải quyết vụ 24 hộ dân đòi lại đất cũ ở Vĩnh Cửu

02:06, 23/06/2007

(ĐN) - Ngày 21-6, UBND tỉnh, UBND huyện Vĩnh Cửu và Tổ công tác của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường đã có buổi đối thoại với 24 hộ dân khiếu nại đòi lại đất cũ tại huyện Vĩnh Cửu.

(ĐN) - Ngày 21-6, UBND tỉnh, UBND huyện Vĩnh Cửu và Tổ công tác của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên - môi trường đã có buổi đối thoại với 24 hộ dân khiếu nại đòi lại đất cũ tại huyện Vĩnh Cửu.

Khu vực đất các hộ dân khiếu kiện gồm 27,89 hécta tại KP2, thị trấn Vĩnh An thuộc diện tích đất 290 hécta Nhà nước thu hồi từ năm 1983 để xây dựng công trình thủy điện Trị An, nhưng thực tế công trình không sử dụng đến. Năm 2001, một số hộ dân có đơn khiếu kiện đòi lại diện tích đất này và UBND huyện Vĩnh Cửu, UBND tỉnh đãvăn bản trả lời: Luật Đất đai 1993 đã quy định Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất cũ giao cho người khác sử dụng, vì vậy việc đòi lại đất cũ của 24 hộ dân là không có cơ sở giải quyết. Không đồng ý với giải quyết của các cấp chính quyền, các hộ dân đã gửi đơn khiếu kiện đến các cơ quan Trung ương.

Các hộ dân tại buổi đối thoại giải quyết việc đòi lại đất cũ.

Tại buổi làm việc, các hộ dân tiếp tục yêu cầu Nhà nước trả lại diện tích đất chưa sử dụng hoặc bồi thường công khai phá. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng trả lời rõ, trên thực tế trước đây một số hộ dân có khai phá. Năm 1983, thời điểm Nhà nước thu hồi đất cho công trình thủy điện Trị An thì chưa có chính sách đềnđất. Tuy nhiên, khi thu hồi đất, Nhà nước đã bồi thường tài sản trên đất, hỗ trợ tiền di dời nhà cửa và giao mỗi hộ dân 1.500m2 đất để ở và sản xuất ổn định đời sống là thực hiện đúng quy định của pháp luật thời điểm đó. Các hộ dân cũng không thắc mắc khiếu nại gì, đến năm 2001- 2002 các hộ dân mới có đơn khiếu nại đòi lại đất Nhà nước thu hồi từ năm 1983.

Tại buổi đối thoại, chính quyền địa phương, UBND tỉnh cũng như cơ quan chuyên môn của Trung ương khẳng định lại việc khiếu kiện đòi lại đất cũ của 24 hộ dân là không có cơ sở giải quyết. Riêng việc sai phạm của một số cán bộ thị trấn Vĩnh An, UBND huyện Vĩnh Cửu trong việc quản lý đất đai, giao đất trái thẩm quyền dẫn đến sang nhượng trái phép trong thời gian qua thì pháp luật đã xử lý, cũng như thu hồi lại các quyết định cấp đất không đúng đối tượng, đoàn công tác nhấn mạnh đây chính là nguyên nhân làm phát sinh thắc mắc, khiếu nại của các hộ dân. Hiện nay, diện tích đất các hộ dân đòi lại đang được UBND huyện Vĩnh Cửu triển khai 3 dự án, trong đó có dự án xây dựng khu tái định cư cho người dân đang sinh sống trên lòng hồ.

Mạnh Thắng

Tin xem nhiều