Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội thi về phòng, chống ma túy và bạo lực học đường: Thiết thực và ý nghĩa

An Nhơn
08:31, 30/09/2023

Sở Tư pháp vừa phối hợp với Sở GD-ĐT  tổ chức hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường cho các trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Thị Kim Hương trao giải nhất cho đội thi của Trường THPT Ngô Quyền

Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch năm 2023 của Sở Tư pháp về đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng, chống ma túy và bạo lực học đường cho học sinh.

* Sôi nổi, hấp dẫn

Tham gia hội thi lần này, 5 đội thi đến từ các trường trên địa bàn TP.Biên Hòa (Trường THPT Trấn Biên, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng, Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, Trường THPT Nam Hà, Trường THPT Ngô Quyền) lần lượt tham gia 4 phần thi: khởi động, hiểu ý đồng đội, kiến thức và hùng biện. Các trường đã có sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung kiến thức pháp luật, kỹ năng diễn đạt, diễn xuất trước những tình huống đặt ra của Ban tổ chức. Nhờ đó, hội thi đã tạo được không khí sôi nổi, lôi cuốn, hấp dẫn đối với Ban giám khảo và người xem.

Cô Trần Thị Vui, giáo viên Trường THPT Ngô Quyền cho biết, nhà trường đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy và bạo lực học đường bằng việc sớm triển khai nội dung đến toàn trường và khuyến khích các em học sinh yêu thích kiến thức về pháp luật cùng tham gia. Nhà trường phân công một số giáo viên trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn cho các em tìm hiểu, nghiên cứu sâu kiến thức pháp luật liên quan đến phòng chống ma túy và bạo lực học đường. Sau đó, nhà trường xem xét, chọn những học sinh có khả năng tốt nhất để thành lập đội tuyển chính thức tham gia hội thi. Nhờ có sự chuẩn bị bài bản về mọi mặt, các em tự tin tham gia hội thi.  

Em Ngô Hồng Diệu, thành viên của đội thi Trường THPT Ngô Quyền cho biết thêm, các thành viên trong đội đã có hơn 2 tuần chuẩn bị nội dung kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy và bạo lực học đường.

Em NGUYỄN HỮU AN TUẤN, học sinh lớp 11, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: “Hội thi lần này đã giúp em tiếp thu rất nhiều kiến thức bổ ích về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường. Qua đó, em có thể tự bảo vệ bản thân; chia sẻ cho bạn bè, người thân về mối nguy hiểm và hậu quả của ma túy, bạo lực học đường để cùng nhau nâng cao cảnh giác và tránh xa những tệ nạn xã hội hiện nay”.

“Chủ đề của cuộc thi rất thiết thực, hấp dẫn các thành viên tham gia đội. Chúng em cố gắng hết sức mình để mang giải thưởng cao về cho nhà trường” - em Diệu bộc bạch.

Em Nguyễn Tạ Thanh Tuấn, thành viên của đội thi Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân cho hay, đội tuyển của trường đã có sự chuẩn bị cách đây 2 tuần và mỗi ngày đều dành ra 3 giờ  để cùng nhau trao đổi, trau dồi kiến thức pháp luật liên quan đến phòng, chống ma túy và bạo lực học đường, đồng thời tập luyện diễn đạt, diễn xuất các tình huống đặt ra.

“Đội chúng em đến hội thi với tâm thế thoải mái nhằm trao đổi, giao lưu, học hỏi với các đội bạn. Tuy nhiên, chúng em cũng nỗ lực cống hiến hết mình bằng những kiến thức và kỹ năng trau dồi được để có thể đạt được kết quả tốt, góp phần vào hiệu quả của hội thi” - em Tuấn tâm sự.

* Nâng cao nhận thức pháp luật trong học sinh

Ban giám khảo hội thi đánh giá cao sự chuẩn bị của các trường trong việc thành lập đội thi, ôn tập kiến thức và chuẩn bị cho các phần thi. Các đội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc việc nghiên cứu, ghi nhớ các kiến thức pháp luật. Điều đó đã thể hiện rõ nét thông qua chất lượng của hội thi.

Cụ thể, phần thi Khởi động với 20 câu hỏi trắc nghiệm thực sự là một sự khởi động tuyệt vời cho 5 đội thi trong hành trình tìm hiểu các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy và bạo lực học đường. Các đội thi đã thể hiện sự ngang tài, ngang sức với nhau trong việc trả lời các câu hỏi, thể hiện được sự hiểu biết của các em liên quan đến pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường.

Sau một buổi diễn ra sôi nổi, hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường đã kết thúc tốt đẹp. Ban tổ chức hội thi đã trao 7 giải thưởng. Trong đó, Trường THPT Ngô Quyền đoạt giải nhất, Trường THPT Trấn Biên đoạt giải nhì và Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân, Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng, Trường THPT Nam Hà cùng đoạt giải ba…

Hiểu ý đồng đội là phần thi rất sôi nổi và thú vị. Phần thi này không những thể hiện được sự am hiểu kiến thức pháp luật của các em học sinh mà còn thể hiện khả năng diễn đạt để cho đồng đội hiểu được các từ ngữ. Có những nội dung diễn đạt mang tính hài hước và giải trí, đem lại cho hội thi những giây phút rất vui vẻ, sôi nổi.

Đối với phần thi Kiến thức tương đối khó với các câu hỏi tình huống của Ban tổ chức đặt ra, các đội thi đã cho thấy sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc trong việc nghiên cứu, ghi nhớ các kiến thức pháp luật; đồng thời, thể hiện khả năng xử lý các tình huống, xác định các hành vi vi phạm và áp dụng các căn cứ pháp luật để xử lý đối với các hành vi đó.

Đặc biệt, Hùng biện là phần thi rất bổ ích, giúp các em thể hiện được nhận thức, quan điểm của mình về các vấn đề liên quan đến các quy định pháp luật về phòng, chống ma túy và bạo lực học đường; trau dồi kỹ năng thuyết trình trước đám đông - kỹ năng rất cần thiết trong công việc và cuộc sống.

Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, hiện nay, tệ nạn ma túy và bạo lực học đường xảy ra ngày càng nhiều trong các trường học, làm ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường giáo dục, sự phát triển về mặt thể chất và tinh thần của các em học sinh. Hội thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường cho các trường THPT là diễn đàn trao đổi và chia sẻ kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh 5 trường THPT.

Việc tổ chức hội thi nhằm tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh một số trường THPT. Qua đó tạo sức lan tỏa, góp phần nâng cao trách nhiệm của học sinh về phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường trên địa bàn tỉnh.

An Nhơn

Tin xem nhiều