Hiện nay, đứng trước "khủng hoảng" chi phí sinh hoạt gia tăng, phần lớn người tiêu dùng Việt đang cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, chỉ chi dùng cho những nhu cầu thiết yếu như ăn uống hàng ngày, chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, sức mua các mặt hàng thời trang, làm đẹp, đặc biệt là hàng Việt vốn đã chịu nhiều sức ép cạnh tranh, càng giảm rõ rệt.
Hiện nay, đứng trước “khủng hoảng” chi phí sinh hoạt gia tăng, phần lớn người tiêu dùng Việt đang cắt giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, chỉ chi dùng cho những nhu cầu thiết yếu như ăn uống hàng ngày, chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, sức mua các mặt hàng thời trang, làm đẹp, đặc biệt là hàng Việt vốn đã chịu nhiều sức ép cạnh tranh, càng giảm rõ rệt.
Người tiêu dùng tham khảo các sản phẩm thời trang tại một cửa hàng thời trang thương hiệu Việt Nam tại P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: HẢI HÀ |
Trước bối cảnh đó, các doanh nghiệp (DN), cửa hàng, đơn vị kinh doanh thời trang Việt đã và đang chủ động đổi mới nhiều phương thức kinh doanh bám sát nhu cầu thị trường, thậm chí tái cấu trúc mô hình để "làm mới" mình, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường khả năng phục hồi trước biến động.
* Chú trọng phát triển các kênh bán hàng
Bên cạnh những thương hiệu thời trang Việt lâu năm và có tên tuổi như: Biti's, IVY Moda, NEM Fashion, Gumac, Canifa, Blue Exchange..., gần đây tại TP.Biên Hòa còn có sự góp mặt của thương hiệu Việt mới cho cộng đồng thời trang nam như Icon Denim (đường Phạm Văn Thuận, P.Thống Nhất). Hiện tại, các thương hiệu thời trang Việt đều nhắm tới phân khúc tầm trung, chú trọng giá trị thực của sản phẩm tương đương với giá thành.
Ngoài mẫu mã đa dạng và bắt nhịp với xu hướng thời trang thế giới, các thương hiệu Việt đang nỗ lực tạo ra sản phẩm có thiết kế đẹp, hợp xu hướng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt, bền, có giá hợp lý với nhu cầu tài chính của khách hàng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, quản lý cửa hàng Nem Fashion chi nhánh Biên Hòa (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, Công ty CP Thời trang NEM nói chung và chi nhánh Biên Hòa nói riêng đều hướng tới mục tiêu tạo sự hài lòng cho khách hàng thông qua việc tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành hợp lý. Nắm bắt tình hình kinh tế hiện nay, NEM Fashion đã điều chỉnh giá niêm yết của tất cả các mặt hàng giảm 30% so với trước để phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng. Cùng với đó, công ty cũng đẩy mạnh bán hàng online thông qua website riêng, các sàn thương mại điện tử với phân khúc giá rẻ hơn tại cửa hàng để kích cầu tiêu dùng, phù hợp với xu thế mua sắm của khách hàng hiện đại.
Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh Thúy, Cửa hàng trưởng Cửa hàng tiếp thị giày dép Biti's đường 30-4 (P.Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, Cửa hàng Biti's đường 30-4 đã "tái khai trương" vào ngày 15-4 vừa qua để làm mới mô hình cũng như tạo không gian mua sắm rộng rãi, phục vụ khách hàng tốt hơn. Qua đó khẳng định Biti's ngoài đảm bảo yếu tố chất lượng, còn chú trọng đến việc nâng cao trải nghiệm khách hàng và các chính sách hậu mãi của một thương hiệu Việt lâu năm nhằm giữ uy tín với khách hàng.
* Tăng khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng
Để thu hút khách hàng, các sản phẩm của những công ty, thương hiệu thời trang Việt luôn chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã sản phẩm phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi, công việc khác nhau… Đồng thời, các nhãn hàng thời trang trong nước cũng thường xuyên triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng…
Chị Minh Thúy chia sẻ thêm: "Từ đầu năm đến nay, tại Cửa hàng Biti's thường xuyên diễn ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá từ 20-40% dành cho nhiều danh mục sản phẩm từ giày, dép, túi xách da, ba lô..., đặc biệt là các dòng sản phẩm dành cho trẻ em. Sắp tới nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, cửa hàng tổ chức sân chơi Bé vui hội thiếu nhi để tặng quà và mang đến chương trình khuyến mãi đặc biệt lên đến 40% dành cho các bé".
Tương tự, chị Tuyết Trinh cho hay, để đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng, mỗi tháng Công ty NEM Fashion đều cập nhật, ra mắt nhiều mẫu thời trang mới, đa dạng các sản phẩm từ trung đến cao cấp. Đặc biệt, NEM Fashion Biên Hòa thường xuyên có những ưu đãi giảm
20-30% dành cho khách hàng, voucher riêng vào dịp sinh nhật cho khách hàng thân thiết...
Nhiều nhãn hàng, thương hiệu thời trang Việt Nam đã chủ động cập nhật các bộ sưu tập mới, chú trọng phát triển các dòng sản phẩm sáng tạo, năng động, sử dụng các chất liệu thân thiện, bền vững với môi trường. Đồng thời, triển khai những chiến dịch quảng cáo, marketing lớn, phát triển các kiểu dáng, bộ sưu tập gắn với văn hóa dân gian…
Bà Trần Thùy Anh (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho biết, mặc dù hiện nay ai cũng lo ngại tình hình kinh tế khó khăn nhưng theo bà phải có chi tiêu, tiêu dùng thì nền kinh tế mới "lưu thông khỏe mạnh". Do đó, bà lựa chọn cả hình thức mua hàng trực tiếp lẫn trực tuyến với đầy đủ các mặt hàng cho gia đình, nhưng có chọn lọc hơn trước, lựa chọn những sản phẩm có tính ứng dụng cao, chất lượng và giá thành hợp lý.
"Các thương hiệu Việt hoàn toàn đáp ứng được những tiêu chí này. Ngoài ra, hiện các thương hiệu Việt đã cân chỉnh giá thành phù hợp với người tiêu dùng Việt hơn trước, đồng thời thường xuyên có nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng, ngày càng tạo cái nhìn thiện cảm, an tâm khi mua hàng Việt" - bà Thùy Anh nói.
Trong thời gian qua, khi tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua các mặt hàng thời trang, may mặc bị tác động không nhỏ. Do đó, nhiều cửa hàng, thương hiệu thời trang Việt đã đẩy mạnh, mở rộng các kênh tiếp thị, bán hàng trực tuyến. |
Hải Quân