Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Sức hút từ gói thầu hơn 35 ngàn tỷ đồng

07:10, 31/10/2022

Trong các gói thầu của công trình nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là gói thầu có giá trị lớn nhất và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà thầu trong nước và quốc tế.

Trong các gói thầu của công trình nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là gói thầu có giá trị lớn nhất và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà thầu trong nước và quốc tế.

Hạng mục nhà ga hành khách có vai trò là đường găng tiến độ chung của toàn dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng
Hạng mục nhà ga hành khách có vai trò là đường găng tiến độ chung của toàn dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng

* Nhiều nhà thầu quốc tế quan tâm

Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong sân bay thuộc dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 98,5 ngàn tỷ đồng. Trong số các hạng mục của dự án thành phần 3, công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 là hạng mục quan trọng và có tính quyết định đến tiến độ chung của toàn dự án.

Ngày 20-9 vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chính thức phát hành hồ sơ mời thầu của gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách có giá hơn 35 ngàn tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của ACV (chủ đầu tư).

Đây là gói thầu hỗn hợp, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế không qua mạng, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Nhà thầu trúng thầu sẽ thực hiện hợp đồng trong thời gian 33 tháng, loại hợp đồng trọn gói và đơn giá cố định.

Vào ngày 14-10-2022, ACV đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu để tạo điều kiện cho bên mời thầu trả lời các yêu cầu làm rõ hồ sơ mời thầu. Bên cạnh các nhà thầu Việt Nam, hội nghị đã thu hút gần chục nhà thầu quốc tế đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc tham dự. Tại hội nghị, ACV đã giải đáp nhiều câu hỏi, đặc biệt là các yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, yêu cầu về kỹ thuật, điều kiện hợp đồng…

Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, thông qua hội nghị tiền đấu thầu, các nhà thầu hiểu rõ yêu cầu để chuẩn bị hồ sơ dự thầu bảo đảm chất lượng tốt nhất và ACV sẽ có điều kiện chọn lựa được nhà thầu có năng lực, bảo đảm thực hiện gói thầu đạt chất lượng, đúng tiến độ yêu cầu.

Trước đó, lãnh đạo ACV dự báo công tác lựa chọn nhà thầu phần thân nhà ga sẽ gặp một số khó khăn, thách thức, bởi nhà thầu vừa phải bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn cao của nhà ga hành khách cảng hàng không mang tầm quốc tế, vừa phải bảo đảm đơn giá cạnh tranh, định mức cho công trình. Thực tiễn đang áp dụng một hệ thống đơn giá định mức cho các dự án xây dựng ở các cấp tiêu chuẩn khác nhau làm nảy sinh những khó khăn. Ngoài ra, biến động tình hình kinh tế và lạm phát toàn cầu khiến gói thầu khó thu hút nhà thầu châu Âu. Tuy nhiên, hội nghị tiền đấu thầu vừa diễn ra cho thấy sự quan tâm lớn của các nhà thầu quốc tế và kỳ vọng ACV sẽ lựa chọn được nhà thầu có năng lực phù hợp với yêu cầu. Mục tiêu là khởi công hạng mục phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào quý IV-2022 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

* Lựa chọn nhà thầu có kinh nghiệm và tiềm lực

Hiện tiến độ chung của dự án sân bay Long Thành đang cơ bản được bảo đảm. Khâu lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách là quan trọng nhất, lớn nhất, phức tạp nhất về kỹ thuật.

Ông Đỗ Tất Bình cho hay, dự kiến vào ngày 8-11 tới, ACV sẽ tổ chức đóng/mở thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách.

Hạng mục nhà ga hành khách sân bay Long Thành có công suất 25 triệu hành khách/năm. Đơn vị tư vấn thiết kế phần thân nhà ga là liên danh tư vấn Heerim (Hàn Quốc) - Arup (Anh) - Aurecon (Úc) - ADPi (Pháp). Theo đó, Heerim phụ trách phần thiết kế kiến trúc, cảnh quan; Arup thiết kế kết cấu; Aurecon phụ trách thiết kế cơ điện và ADPi thiết kế phần thiết bị, dây chuyền khai thác. Hạng mục nhà ga hành khách là hạng mục phức tạp và mang tính chất là đường găng, quyết định tiến độ của toàn bộ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Trước đó, phát biểu tại buổi làm việc của đoàn công tác của Quốc hội kiểm tra tiến độ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào đầu tháng 10 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cũng đã lưu ý Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, Bộ GT-VT, các bộ, các ngành hết sức lưu ý đối với các gói thầu thuộc công trình nhà ga hành khách. Do đây là công trình đặc biệt quan trọng nên việc lập hồ sơ mời thầu, thủ tục đầu tư để đấu thầu lựa chọn nhà thầu phải thật công tâm, khách quan. Đối với một công trình mang tầm cỡ thế kỷ, Bộ GT-VT phải có trách nhiệm chỉ đạo, ACV phải thật công tâm khách quan chọn lựa được nhà thầu có kinh nghiệm, có tiềm lực xây dựng công trình rất lớn.

Theo kế hoạch, ngoài gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách, công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 còn có 6 gói thầu khác gồm: bảo hiểm xây dựng công trình nhà ga hành khách (giá dự toán gần 126 tỷ đồng); tư vấn giám sát và thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công công trình nhà ga hành khách (hơn 630 tỷ đồng); kiểm định chất lượng vật liệu, kiểm định chất lượng công trình nhà ga hành khách (hơn 124 tỷ đồng); kiểm toán, quyết toán vốn đầu tư công trình nhà ga hành khách (hơn 18,8 tỷ đồng); quan trắc biến dạng công trình nhà ga hành khách (hơn 113 tỷ đồng); thi công lắp đặt và cung cấp thiết bị hệ thống quản lý sân bay (hơn 2,4 ngàn tỷ đồng). Các gói thầu sẽ lần lượt được ACV lựa chọn nhà thầu trong thời gian tới.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều