Báo Đồng Nai điện tử
En

Đô thị Biên Hòa: Hạ tầng giao thông vẫn 'hụt hơi' so với đà tăng dân số

07:10, 13/10/2022

Tình trạng kẹt xe cục bộ, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa, đang xảy ra với mật độ ngày càng cao và thường xuyên hơn.

Tình trạng kẹt xe cục bộ, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa, đang xảy ra với mật độ ngày càng cao và thường xuyên hơn.

Tuyến đường Hà Huy Giáp khu vực trước cổng một trường học thường xuyên bị ùn tắc giao thông, kẹt xe cục bộ vào giờ cao điểm. Ảnh: P.Tùng
Tuyến đường Hà Huy Giáp khu vực trước cổng một trường học thường xuyên bị ùn tắc giao thông, kẹt xe cục bộ vào giờ cao điểm. Ảnh: P.Tùng

Hạ tầng đô thị, đặc biệt là hạ tầng giao thông không theo kịp tốc độ gia tăng dân số cũng như quá trình đô thị hóa đã khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn TP.Biên Hòa trở thành nỗi bức xúc của người dân.

* Ngày càng “nóng” tình trạng kẹt xe

Tuyến đường 30-4, đoạn từ vòng xoay Biên Hùng đến ngã tư Vườn Mít chỉ dài chưa đầy 1km nhưng lại có đến 4 trường học. Chính vì vậy, tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra vào các khung giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều hằng ngày.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, người dân sinh sống tại P.Trung Dũng cho hay, buổi sáng vào khung giờ từ 6 giờ 30 đến khoảng 7 giờ, việc đi lại trên tuyến đường 30-4 rất khó khăn do lượng phương tiện lưu thông rất lớn, đặc biệt là trước cổng các trường học.

Một điểm “nóng” kẹt xe khác trên địa bàn TP.Biên Hòa lâu nay cũng gây bức xúc trong người dân chính là khu vực cầu Hiệp Hòa. Cầu Hiệp Hòa kết nối với đường Đặng Văn Trơn là tuyến giao thông quan trọng kết nối khu vực đô thị trung tâm với khu vực đô thị phía Nam của TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, do cầu Hiệp Hòa quá hẹp nên tại khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào các khung giờ cao điểm hằng ngày.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng HỒ VĂN HÀ, hiện nay Chính phủ đã thành lập Tổ Công tác triển khai các sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) để nghiên cứu, xem xét việc chuyển các sân bay quân sự Thành Sơn và Biên Hòa thành các sân bay dùng chung cho quân sự và dân sự. Do đó, trong quá trình thực hiện đồ án quy hoạch phân khu và điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần phải tính toán lưu lượng giao thông cho khu vực này.

Thực tế, với dân số quá đông, tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe đã diễn ra lâu nay trên địa bàn TP.Biên Hòa. Thời gian gần đây, với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông, đặc biệt là xe ô tô ngày càng nhanh, tình trạng kẹt xe trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng đang diễn ra ngày một căng thẳng hơn. Ngoài một số tuyến đường lâu nay đã “quen thuộc” với tình trạng ùn tắc, kẹt xe thì hiện nay, tình trạng này còn phát sinh thêm nhiều tuyến đường với nhiều điểm nóng kẹt xe mới.

Đường Nguyễn Ái Quốc là một trong những tuyến đường rộng và hiện đại của TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên tuyến đường này, tình trạng ùn tắc, kẹt xe cục bộ cũng đã diễn ra thường xuyên với mật độ dày đặc hơn. Đặc biệt là đoạn từ ngã tư Tân Phong đổ về trung tâm thành phố.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, hạ tầng giao thông của đô thị Biên Hòa trước đây có thể đáp ứng nhu cầu, nhưng hiện nay đã trở nên quá tải. Tốc độ gia tăng các phương tiện giao thông, nhất là ô tô đã khiến cho các tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa không thể đáp ứng hết nhu cầu. “Hạ tầng giao thông của đô thị Biên Hòa hiện nay quá nhỏ so với quy mô của một đô thị hơn 1,2 triệu dân. TP.Biên Hòa đang thiếu các tuyến đường trục giao thông để giải quyết bài toán giao thông cho thành phố” - ông Hồ Văn Hà cho hay. 

* Sớm đầu tư hệ thống đường “xương cá”

Theo Giám đốc Sở GT-VT Lê Quang Bình, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt xe trên địa bàn TP.Biên Hòa chủ yếu diễn ra ở các nút giao thông như nút giao cầu Hiệp Hòa. Với khu vực này, ông Bình cho rằng, TP.Biên Hòa đang triển khai các dự án đường ven sông Cái, đường trục trung tâm TP.Biên Hòa. Khi các dự án này hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực nút giao cầu Hiệp Hòa. “Khi hoàn thành xây dựng, tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa sẽ là tuyến kết nối chính giữa trung tâm thành phố và cù lao Hiệp Hòa; lúc đó, tuyến đường Đặng Văn Trơn sẽ là tuyến kết nối phụ nên lưu lượng phương tiện sẽ được chia sẻ” - ông Lê Quang Bình cho biết.

Đối với các điểm thường xuyên xảy ra kẹt xe trên các trục giao thông chính của TP.Biên Hòa, nhất là các khu vực tập trung các trường học, ông Lê Quang Bình cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do TP.Biên Hòa đang thiếu hệ thống các tuyến đường “xương cá” để chia sẻ lưu lượng phương tiện cho các tuyến đường trục chính. “Vấn đề ùn tắc, kẹt xe của TP.Biên Hòa chưa đến nỗi không giải quyết được. TP.Biên Hòa nên tập trung làm các đường xương cá để chia sẻ lưu lượng phương tiện. Hiện nay, do chưa có hệ thống đường xương cá nên các phương tiện giao thông tập trung lưu thông trên các tuyến trục chính dẫn đến ùn tắc, kẹt xe tại một số điểm nút vào giờ cao điểm” - ông Lê Quang Bình cho biết thêm.

Chia sẻ về giải pháp giảm tải tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên địa bàn TP.Biên Hòa về lâu dài, Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà cho rằng, hiện nay TP.Biên Hòa đang triển khai thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Do đó, thành phố cần tính toán, quy hoạch thêm các tuyến đường mới phù hợp với quy hoạch và nhu cầu phát triển. Bởi theo ông Hà, hiện nay việc thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu trên địa bàn TP.Biên Hòa là rất khó khăn do chi phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng rất lớn. Do đó, trong quy hoạch chung mới điều chỉnh, xét trên khía cạnh “bài toán” kinh tế, TP.Biên Hòa cần quy hoạch để xây dựng thêm các tuyến đường mới để đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân.               

  Phạm Tùng

Tin xem nhiều