(ĐN)- Bộ GT-VT đã có văn bản trả lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai một số dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
(ĐN)- Bộ GT-VT đã có văn bản trả lời cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai về tình hình triển khai một số dự án giao thông lớn trên địa bàn tỉnh, trong đó có dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã đề xuất phương án giao đơn vị này tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô 8 làn xe. Bộ GT-VT đang chỉ đạo VEC hoàn thiện phương án nghiên cứu, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ với thời điểm hoàn thành giai đoạn 1 của dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, tức vào năm 2025, nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của các dự án.
Bộ GT-VT cũng đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây phạm vi từ đường vành đai 2 - TP.HCM đến nút giao Long Thành. Đồng thời, đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư mở rộng tuyến phạm vi từ nút giao An Phú tới đường vành đai 2 - TP.HCM
Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 được hoàn thành tháng 6-2016 với quy mô 4 làn xe. Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc này liên tục tăng, trung bình khoảng 10%/năm.
Hiện nay, phạm vi từ nút giao An Phú (TP.HCM) đến nút giao Long Thành đã khai thác vượt so với năng lực thông hành của tuyến. Còn phạm vi từ nút giao Long Thành đến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết vẫn có thể bảo đảm khai thác với quy mô hiện hữu giai đoạn đến năm 2030.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ TP.HCM - Long Thành được quy hoạch với quy mô 10 làn xe, tiến trình đầu tư giai đoạn trước năm 2030.
Trên cơ sở đó, Bộ GT-VT cho rằng, việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (từ nút giao An Phú tới nút giao Long Thành) là cần thiết, phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Quỳnh Nhi