Gần đây, các doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai gặp khó khăn khi chi phí logistics tiếp tục tăng cao khiến giá thành sản xuất lại bị đội lên, ảnh hưởng đến các đơn hàng đã ký kết. Trong đó, điều lo lắng nhất của DN là từ ngày 1-4-2022, cảng Cát Lái (TP.HCM) sẽ thu thêm phí cảng biển khoảng 1 triệu đồng/container.
Gần đây, các doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai gặp khó khăn khi chi phí logistics tiếp tục tăng cao khiến giá thành sản xuất lại bị đội lên, ảnh hưởng đến các đơn hàng đã ký kết. Trong đó, điều lo lắng nhất của DN là từ ngày 1-4-2022, cảng Cát Lái (TP.HCM) sẽ thu thêm phí cảng biển khoảng 1 triệu đồng/container.
Các doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu tại cảng Cát Lái hơn 1 triệu container/năm. Ảnh: H.GIANG |
Theo Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, các DN Đồng Nai xuất khẩu hơn 1 triệu container hàng hóa tại cảng Cát Lái. Do đó, nếu phí cảng Cát Lái áp với giá 500 ngàn đến 1 triệu đồng/container thì DN tốn thêm một khoản lớn cho vận chuyển hàng hóa. Trong tình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, DN phải đối mặt với hàng loạt khó khăn về vốn, lao động, giá nguyên liệu đầu vào tăng cao thì việc thu thêm phí cảng biển là một gánh nặng.
* Bức xúc vì bị phân biệt
TP.HCM dự tính từ ngày 1-4-2022 sẽ thu phí cảng biển tại cảng Cát Lái. Trong đó, với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP.HCM, áp dụng mức thu là 250 ngàn đồng/container 20 feet, 500 ngàn đồng/container 40 feet và 15 ngàn đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Dự tính TP.HCM sẽ thu phí cảng Cát Lái đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50 ngàn đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/container 40 feet và 2,2 triệu đồng/container 20 feet. |
Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP.HCM, sẽ áp dụng mức 500 ngàn đồng/container 20 feet; 1 triệu đồng/container 40 feet và 30 ngàn đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.
Nhiều DN Đồng Nai đã lên tiếng vì việc đối xử chưa công bằng và phân biệt giữa DN mở tờ khai tại TP.HCM và mở tờ khai ở những tỉnh, thành khác. Vì theo Luật DN, các DN tại Việt Nam đều bình đẳng và dù mở tờ khai ở đâu cũng như nhau. Tuy nhiên, vì để “kéo” DN về TP.HCM mở tờ khai để tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất, nhập khẩu mà TP.HCM đã ban hành chính sách ưu đãi riêng như vậy.
Ông Nguyễn Tiến Chương, Chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai cho biết: “Hầu hết các DN Đồng Nai không mở tờ khai tại TP.HCM và có xuất, nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái đều bức xúc vì việc TP.HCM thu phí cảng biển cao gấp 2 lần với DN mở tờ khai ngoài TP.HCM. Các DN Đồng Nai có xuất khẩu sản phẩm gỗ, giày dép, dệt may, máy móc thiết bị và phụ tùng với khối lượng lớn tại cảng Cát Lái sẽ tốn thêm khoảng 200-300 triệu đồng/tháng, đây là chi phí không nhỏ trong tình hình khó khăn như hiện nay”.
Cũng theo ông Chương, hiện các DN sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đang chịu áp lực rất lớn từ chi phí vận chuyển hàng hóa sang nhiều nước tăng gấp 5-7 lần, quá trình vận chuyển nguyên liệu từ nước ngoài về, giá nguyên liệu cũng liên tục “leo thang”. Vì vậy, nếu thêm phí cảng biển Cát Lái thu cao như vậy, DN Đồng Nai sẽ rơi vào cảnh “khó chồng khó”, ảnh hưởng rất lớn đến việc phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Liên quan đến vấn đề trên, Phó cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai Nguyễn Văn Thọ cho hay: “Từ năm 2020, TP.HCM có dự tính sẽ thu phí cảng Cát Lái, nhưng sau đó xảy ra dịch bệnh Covid-19 nên đã dời đến tháng 4-2022. HĐND TP.HCM có nghị quyết về mức thu phí cảng biển, trong đó quy định rõ việc DN mở tờ khai ở TP.HCM chịu mức phí bằng 50% DN mở tờ khai ngoài thành phố, điều này tạo ra sự không công bằng cho các DN và Đồng Nai đã có kiến nghị với Trung ương về việc này”.
* Mong Chính phủ sớm tháo gỡ
Giá xăng dầu tiếp tục “leo thang” kéo theo nhiều chi phí cho sản xuất tăng cao, khiến DN tại Đồng Nai cũng như nhiều tỉnh, thành khác gặp rất nhiều khó khăn. Lợi nhuận của nhiều DN đang bị thu hẹp, với nhiều đơn hàng đã ký trước nhiều tháng không thể đàm phán điều chỉnh tăng giá bán DN chịu huề vốn hoặc thua lỗ. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu vẫn liên tục tăng do ảnh hưởng tiêu cực “kép” từ đại dịch Covid-19 và giá xăng dầu thế giới tăng hơn 50% so với tháng 3-2021.
Bà Phan Thị Thanh Trúc, Phó tổng giám đốc Công ty CP Gỗ Nhất Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Công ty đang trên đà phục hồi sản xuất và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc vì thiếu lao động, giá nguyên liệu tăng, chi phí logistics tăng cao. Trong thời điểm này, DN phải tính toán lại chi tiết từng đơn hàng, từng khâu sản xuất để giảm giá thành, tránh bị thua lỗ. Hiện hàng hóa vận chuyển về cảng Cát Lái chi phí hơn 4 triệu đồng/container, nếu thêm phí cảng biển 1 triệu đồng/container với DN sẽ là gánh nặng lớn. Do đó, DN mong muốn TP.HCM sẽ lùi thời điểm thu phí cảng biển lại giúp DN bớt khó khăn để dồn sức phục hồi sản xuất”.
Các DN Đồng Nai mong UBND tỉnh tiếp tục có kiến nghị với Bộ Tài chính, Chính phủ lùi thời gian thu phí cảng biển Cát Lái thêm một thời gian nữa. Đồng thời, khi tiến hành thu phí cảng biển không nên phân biệt và tăng phí gấp 2 lần với DN mở tờ khai ngoài tỉnh.
Ông Wu Ming Ying, Hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai bày tỏ, trên địa bàn Đồng Nai có hơn 200 DN Đài Loan đang sản xuất, xuất khẩu. Trong đó, nhiều DN thuộc lĩnh vực sản xuất sản phẩm gỗ, giày dép, máy móc thiết bị và phụ tùng có lượng hàng xuất khẩu tại cảng Cát Lái rất lớn. Việc tăng thu với DN trong thời điểm hiện tại sẽ tạo ra áp lực rất lớn cho khôi phục sản xuất. Bên cạnh đó, việc thu phí DN mở tờ khai ngoài TP.HCM cao gấp đôi DN mở tờ khai tại TP.HCM sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Việt Nam. Các DN Đài Loan ở Đồng Nai mong tỉnh, Chính phủ sớm có can thiệp tạo môi trường xuất, nhập khẩu thuận lợi cho DN.
Hương Giang