Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục tồn tại trong ủy nhiệm thu thuế

09:12, 23/12/2021

Tháng 10-2016, Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế (UNTT) qua bưu điện theo chủ trương triển khai ứng dụng Chính phủ điện tử của Chính phủ và ngành Tài chính đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tháng 10-2016, Đồng Nai là một trong những tỉnh đầu tiên thực hiện thí điểm ủy nhiệm thu thuế (UNTT) qua bưu điện theo chủ trương triển khai ứng dụng Chính phủ điện tử của Chính phủ và ngành Tài chính đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ thuế.

Nhân viên Cục Thuế Đồng Nai giải quyết thủ tục trực tuyến về thuế cho khách hàng. Ảnh: N.LIÊN
Nhân viên Cục Thuế Đồng Nai giải quyết thủ tục trực tuyến về thuế cho khách hàng. Ảnh: N.LIÊN

Tuy nhiên, kể từ khi triển khai UNTT đến nay, tổng số thuế đã thu, nộp vào ngân sách nhà nước theo mức thuế khoán đã đề ra mới chỉ đạt 77% số giao thu. Trong đó, số thuế do bên bưu điện tổ chức thu chiếm tỷ lệ 50% trên tổng số thuế thu được (bằng 39% trên tổng số giao thu), số còn lại do NNT nộp trực tiếp cho cơ quan thuế. Nợ đọng thuế của hộ cá nhân kinh doanh cũng chiếm tỷ lệ 7% trên tổng số giao thu, cao hơn mức quy định chung của ngành thuế (không quá 5%).

* Tâm lý “dễ thì thu, khó để cơ quan thuế”

Theo thống kê từ cơ quan thuế, dù số thuế thu từ hộ kinh doanh không lớn trong tổng thu của ngành thuế, nhưng công tác thu lại vô cùng phức tạp. Một phần nguyên nhân chính bắt nguồn từ sự tuân thủ của NNT chưa cao, NNT vẫn chưa có sự tin tưởng vào nhân viên UNTT, từ đó ảnh hưởng đến công tác thu thuế.

Công tác UNTT đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán bắt đầu từ tháng 10-2016 tại 3 chi cục thuế: Biên Hòa - Vĩnh Cửu, Long Thành và Long Khánh. Đến tháng 10-2017, mở rộng ra tất cả các chi cục thuế trực thuộc. Trong quá trình triển khai, một số địa phương thực hiện khá tốt UNTT như: TP.Long Khánh, H.Cẩm Mỹ, H.Xuân Lộc và H.Tân Phú đạt trên 92%. Một số khu vực thực hiện chưa tốt, tỷ lệ thu của UNTT còn thấp là: TP.Biên Hòa 71%, H.Long Thành 65% và H.Nhơn Trạch 61%. Các địa phương đang rà soát lại công tác UNTT, nhằm giảm nợ thuế không vượt ngưỡng theo quy định.

Một số khu vực thực hiện chưa tốt UNTT nên tỷ lệ thu còn thấp như: TP.Biên Hòa đạt 71%, H.Long Thành 65% và H.Nhơn Trạch 61%. Các khu vực có tỷ lệ thu dưới 92% đã đẩy tỷ lệ nợ thuế tăng cao so với quy định của ngành thuế, ảnh hưởng đến thu chi ngân sách của địa phương.

Cụ thể, năm 2020, Chi cục Thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch đã thành lập đoàn kiểm tra công tác thu, nộp tiền thuế và quản lý chứng từ thu tại Bưu điện H.Long Thành và ghi nhận Bưu điện H.Long Thành chưa quản lý chặt chẽ các chứng từ thu, phiếu thu đầy đủ theo quy định. Cán bộ UNTT của bưu điện một số xã như: Long An, Tam An, Long Phước, TT.Long Thành… chưa nộp tiền thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước khiến cho số nợ thuế phát sinh, ảnh hưởng đến các hộ kinh doanh, gây ra dư luận không tốt trong nhân dân, làm tăng nợ đọng thuế…

Ông Lê Văn Mai, Chi cục phó Chi cục Thuế khu vực Long Thành - Nhơn Trạch cho biết, thời gian qua, việc UNTT dù có sự chia sẻ, đồng hành với ngành bưu điện nhưng do tình hình nhân sự của phía UNTT nên khó khăn trong việc thực hiện UNTT. Bên được UNTT chỉ tập trung vào những hộ kinh doanh mới, những phát sinh trong tháng, dễ thu, chưa tập trung thu tại những điểm xa trung tâm, ảnh hưởng đến tăng nợ. Việc kiểm soát chặt chẽ về tổ chức thu cũng như cập nhật những thông báo kịp thời ý kiến đóng góp của NNT, những bất cập trong công tác thu thuế chưa được ghi nhận và có hướng xử lý kịp thời.

* Nhiều giải pháp khắc phục UNTT

Nhìn nhận và chia sẻ những khó khăn của ngành bưu điện về công tác UNTT thời gian qua, ông Nguyễn Như Thuận, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, việc thu thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Tuy nhiên, tại một số địa phương đang gặp khó khăn trong quá trình triển khai, do đó rất mong sự phối hợp của ngành thuế để thời gian tới kết quả về công tác UNTT được nâng cao, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao. Phía bưu điện sẽ khắc phục những hạn chế thời gian qua để công tác UNTT ngày càng đạt hiệu quả cao hơn như tăng cường rà soát, đánh giá lại những mặt hạn chế, yếu kém chưa thực hiện được để có ra những giải pháp sớm, nhanh nhất trong việc hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, ngành bưu điện mong muốn ngành thuế hỗ trợ bưu điện cập nhật những quy định mới, những kỹ năng trong công tác thu thuế để khắc phục tối đa hạn chế. Ngành bưu điện cũng đề xuất ngành thuế xem xét số nợ khó đòi và thường xuyên có những trao đổi linh hoạt, kịp thời đề ra những hướng xử lý chung.

Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công cho hay, ngành thuế đã ghi nhận thực tế và rất chia sẻ những khó khăn trong công tác UNTT. Theo ông Công, việc thực hiện UNTT trên địa bàn tỉnh có nhiều tiềm năng. Thời gian tới, ngành thuế sẽ rà soát và đưa ra những biện pháp thực hiện UNTT hiệu quả hơn, nhất là trong công tác phối hợp với ngành bưu điện thực hiện UNTT.

Để nâng cao chất lượng đội ngũ thu thuế UNTT, ngành thuế sẽ cùng xem xét lại cách chọn nhân sự thu thuế; đồng thời, bồi dưỡng kỹ năng thu thuế cho các nhân sự thực hiện, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện UNTT, kịp thời cập nhật những thông tin, sự việc trong suốt quá trình thực hiện để cùng có hướng xử lý kịp thời. Ngành thuế sẽ cùng bưu điện làm tốt công tác UNTT, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ UNTT, góp phần vào ngân sách địa phương…              

Ngọc Liên

Tin xem nhiều