Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho doanh nghiệp

03:08, 14/08/2021

Cục Thuế Đồng Nai đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân…) để tạo nguồn lực về tài chính, giúp doanh nghiệp (DN) duy trì hoạt động sản xuất, vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Cục Thuế Đồng Nai đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ hoàn thuế (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân…) để tạo nguồn lực về tài chính, giúp doanh nghiệp (DN) duy trì hoạt động sản xuất, vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Giải quyết hồ sơ thuế điện tử trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: N.Liên
Giải quyết hồ sơ thuế điện tử trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội tại Cục Thuế Đồng Nai. Ảnh: N.Liên

Từ đầu năm đến nay, ngoài việc triển khai thực hiện kịp thời các chính sách của Chính phủ nhằm hỗ trợ DN, đơn vị, cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: miễn giảm, gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất…, công tác hoàn thuế cũng là một trong những giải pháp được ngành Thuế quan tâm, góp phần giúp DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Giải quyết hàng ngàn hồ sơ hoàn thuế

Dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại Đồng Nai đã ảnh hưởng trực tiếp đến các DN, người lao động trong các DN, nhất là các DN lớn. Nhiều DN có số lượng lao động lớn không thể bảo đảm phòng, chống dịch bệnh nên phải cho công nhân tạm nghỉ việc, trong khi các DN vẫn phải hỗ trợ kinh phí cho người lao động nên gặp nhiều khó khăn về tài chính. Để giải quyết những khó khăn đó, ngoài những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, ngành Thuế cũng đang triển khai những giải pháp đồng hành cùng DN, trong đó công tác hoàn thuế được tăng tốc, giúp DN tái tạo nguồn tài chính, giải quyết những khó khăn trước mắt.

Ông Lê Quốc Thanh, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Phong Thái tại Việt Nam cho biết, với đặc thù là DN chuyên sản xuất, xuất khẩu 100% sản phẩm ra thị trường nước ngoài nên thời gian qua, ngoài những hỗ trợ của ngành Thuế trong việc rà soát, thông báo việc thực hiện các khoản thuế của DN kịp thời, giúp DN thực hiện tốt các chính sách về thuế, công tác hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cũng được ngành Thuế triển khai nhanh, giúp DN có thêm nguồn tài chính giải quyết những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Cùng với đó là những hỗ trợ của ngành Thuế trong việc hướng dẫn thực hiện những chính sách mới về thuế, giúp DN cập nhật kịp thời, đúng quy định.

* Siết chặt quản lý hoàn thuế đối với DN

Với số DN được hoàn thuế hàng năm rất lớn nên công tác quản lý hoàn thuế luôn là vấn đề được ngành Thuế quan tâm, kiểm soát chặt trong từng hồ sơ. Bên cạnh nỗ lực hỗ trợ công tác hoàn thuế cho các DN, Tổng cục Thuế cũng đã yêu cầu một số cục thuế thực hiện các nội dung quản lý rủi ro về hoàn thuế GTGT đối với một số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để xử lý thu hồi hoàn thuế GTGT theo quy định nếu phát hiện vi phạm.

Theo thống kê của Cục thuế Đồng Nai, đến tháng 7-2021, Cục Thuế Đồng Nai đã tiếp nhận gần 2,2 ngàn hồ sơ hoàn thuế với số tiền thuế hoàn trên 13,2 ngàn tỷ đồng. Trong đó, trên 1,6 ngàn hồ sơ đã được xử lý với số tiền hoàn thuế trên 9,4 ngàn tỷ đồng, 491 hồ sơ không đủ điều kiện xem xét xử lý hoàn thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế Đồng Nai đã tăng cường công tác quản lý hoàn thuế, kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế GTGT, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, đúng quy trình và tuân thủ các quy định.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, một số vi phạm về hoàn thuế GTGT đã được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm. Cụ thể, tháng 3-2021, Cục Thuế đã kiểm tra, phát hiện dấu hiệu vi phạm và quyết định thu hồi số tiền hoàn thuế GTGT hơn 11,5 tỷ đồng đối với Công ty TNHH Quốc tế Hoàng Nam Anh (Công ty Hoàng Nam Anh). Theo đó, công ty đã không cung cấp được hợp đồng xuất khẩu ký với đối tác nước ngoài theo quy định; không lập chứng từ kế toán; hóa đơn mua vào từ các công ty không tồn tại địa chỉ đăng ký thuế.

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế Đồng Nai cho biết, thời gian vừa qua, ngành Thuế đã tạo điều kiện thuận lợi để DN được nhận tiền hoàn thuế trong thời gian nhanh nhất có thể, đặc biệt là hiệu quả từ việc triển khai hoàn thuế điện tử. Tuy nhiên, nhiều DN đã lợi dụng chính sách ưu đãi này để cố tình gian lận trong hoàn thuế GTGT, gây thất thoát ngân sách. Do đó, Cục Thuế Đồng Nai đã chỉ đạo các chi cục, đơn vị liên quan rà soát công tác hoàn thuế tại DN, khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, rủi ro trong hoàn thuế cần báo cáo Cục Thuế Đồng Nai để có giải pháp triển khai kiểm tra, ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận trong việc hoàn thuế GTGT.

Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hoàn thuế điện tử

Thời gian qua, ngành Thuế Đồng Nai đã thực hiện hoàn thuế điện tử cho 717 hồ sơ với số tiền trên 5 ngàn tỷ đồng. Do đang trong quá trình hoàn thiện hệ thống nên công tác hoàn thuế vẫn đang được thực hiện song song phương pháp cũ (bản giấy) và hoàn thuế điện tử để đáp ứng nhu cầu hoàn thuế, bảo đảm đúng thời gian quy định.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều