Dù cơ bản đánh giá phương án 2 đã khắc phục được các tồn tại khi xây dựng cầu Cát Lái, song Sở GT-VT TP.HCM vẫn cho rằng, phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại...
Dù đánh giá phương án 2 về cơ bản đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái cũng như tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy, tuy nhiên Sở GT-VT TP.HCM đề nghị cần làm rõ thêm một số điểm trong phương án hướng tuyến khi xây dựng cầu Cát Lái.
Dự án xây dựng cầu thay phà Cát Lái hiện vẫn chưa thống nhất được phương án hướng tuyến tối ưu. Ảnh: P.Tùng |
* Ưu tiên phương án 2
Dự án xây dựng cầu Cát Lái thay phà Cát Lái kết nối trực tiếp khu vực TP.Thủ Đức (TP.HCM) với H.Nhơn Trạch là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của vùng Đông Nam bộ. Đây cũng là hạng mục quan trọng trong việc hình thành tuyến kết nối thứ 2 giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành với TP.HCM bên cạnh tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Dự án xây dựng cầu Cát Lái đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào quy hoạch phát triển GT-VT TP.HCM vào năm 2017 với hướng tuyến cầu bắt đầu từ nút giao thông Mỹ Thủy phía TP.HCM, đi dọc theo đường Nguyễn Thị Định, vượt sông Đồng Nai và hướng về tỉnh lộ 25B phía tỉnh Đồng Nai.
Theo Công ty CP Tư vấn thiết kế GT-VT, đối với phương án 2, chiều dài tuyến của dự án xây dựng cầu Cát Lái là hơn 10,6km. Trên tuyến sẽ bố trí các nút giao cắt tại các vị trí giao cắt với đường vành đai 2 (bố trí nút giao khác mức), nút giao cắt với đường Phạm Thái Bường và đường tỉnh 25C (nút giao ngã tư giao bằng) và tại cuối dự án kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bằng nút giao ngã ba dạng trumpet. |
Tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với TP.HCM thực hiện dự án xây dựng cầu Cát Lái. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao làm chủ trì dự án, Đồng Nai đã phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng 3 phương án hướng tuyến để các cơ quan chức năng TP.HCM xem xét, lựa chọn phương án phù hợp. “Trong 3 phương án trên, phía TP.HCM chấp thuận phương án nào thì Đồng Nai sẽ triển khai phương án đó” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, trong hơn 1 năm qua, sau nhiều lần họp bàn, các cơ quan chức năng TP.HCM vẫn chưa đồng ý với một phương án hướng tuyến nào. Nguyên nhân là do các phương án chưa giải quyết dứt điểm những ảnh hướng đến hoạt động của cảng Cát Lái cũng như điều tiết lưu lượng được phương tiện giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.
Trên cơ sở những hạn chế do các cơ quan chức năng TP.HCM đưa ra, Sở GT-VT Đồng Nai và đơn vị tư vấn đã thực hiện điều chỉnh, bổ sung các phương án hướng tuyến phù hợp. Mới đây nhất, vào ngày 2-4, tại cuộc họp giữa các cơ quan chức năng 2 địa phương, phương án hướng tuyến số 2 đã được đánh giá là cơ bản giải quyết được các tồn tại nêu trên.
Cụ thể, theo thông báo kết luận cuộc họp, Sở GT-VT TP.HCM cho rằng phương án 2 về cơ bản đảm bảo hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động hiện hữu của cảng Cát Lái và tiết giảm lưu lượng giao thông trên đường Nguyễn Thị Định ra vào nút giao Mỹ Thủy.
Theo phương án 2, hướng tuyến cụ thể khi thực hiện xây dựng cầu Cát Lái được xác định có điểm đầu giao cắt với đường vành đai 2 tại cầu Kỳ Hà 3 và 4, tuyến đi dọc theo hành lang xanh của rạch Ngọn Ngay và vượt sông Đồng Nai sang H.Nhơn Trạch, Đồng Nai. Sau khi sang phía Đồng Nai, tuyến đi qua khu vực đất nông nghiệp thuộc các xã Phú Hữu và Phú Đông (H.Nhơn Trạch) và cắt qua đường tỉnh 25C, kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại điểm cuối dự án.
Theo đại diện Công ty CP Tư vấn thiết kế GT-VT, đơn vị tư vấn thiết kế dự án, phương án 2 với dạng thức nút giao với đường vành đai 2 là nút ngã ba liên thông tuy không tạo được kết nối trực tiếp với khu trung tâm TP.HCM nhưng có khối lượng giải phóng mặt bằng ít. Đồng thời, ảnh hưởng ít tới các dự án hiện hữu trên địa bàn TP.HCM như khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi B, Cụm công nghiệp Q.2 và khu trung tâm môi trường nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Đặc biệt, tổng mức đầu tư theo phương án 2 cũng ở mức thấp nhất.
* Cần rà soát vị trí nút giao với đường vành đai 2
Dù cơ bản đánh giá phương án 2 đã khắc phục được các tồn tại khi xây dựng cầu Cát Lái, tuy nhiên Sở GT-VT TP.HCM vẫn cho rằng, phương án này còn có một số điểm cần phải rà soát, đánh giá lại để điều chỉnh, bổ sung thành một phương án tối ưu nhất.
Cụ thể, trong thông báo kết luận ý kiến Giám đốc Sở GT-VT TP.HCM Trần Quang Lâm của Văn phòng Sở GT-VT TP.HCM có đề nghị đơn vị tư vấn cần nghiên cứu làm rõ xác định vị trí kết nối của các nhánh lên xuống cầu trên mặt cắt ngang đường vành đai 2, đảm bảo tổ chức giao thông thuận lợi, đảm bảo hành lang an toàn cầu (phương án đề xuất của đơn vị tư vấn là kết nối vào các đường song hành trên đường vành đai 2 chưa tối ưu). Rà soát đánh giá khả năng thông hành của tuyến vành đai 2 trên cơ sở ưu tiên các làn xe đi thẳng trên đường vành đai 2, đảm bảo không gây ùn tắc giao thông trên đường vành đai 2.
Đồng thời, nghiên cứu cụ thể phương án kéo dài hướng tuyến đường đầu cầu tại nút giao với đường vành đai 2 (nút giao ngã tư) là cơ sở so sánh đánh giá lựa chọn phương án tối ưu.
Phạm Tùng