Nhiệt độ ở Đồng Nai những ngày vừa qua tăng cao, nhiều ngày nắng nóng đến 36-37 độ C. Điều này đã khiến thị trường điện máy, thiết bị làm mát, các sản phẩm chống nắng nóng, nông sản, nước giải khát… trở nên sôi động.
Nhiệt độ ở Đồng Nai những ngày vừa qua tăng cao, nhiều ngày nắng nóng đến 36-37 độ C. Điều này đã khiến thị trường điện máy, thiết bị làm mát, các sản phẩm chống nắng nóng, nông sản, nước giải khát… trở nên sôi động.
Các sản phẩm điện lạnh, thiết bị làm mát có xuất xứ nội địa gặp nhiều sự cạnh tranh đến từ các dòng sản phẩm nhập khẩu. Trong ảnh: Người tiêu dùng tham khảo các dòng sản phẩm thiết bị làm mát tại một siêu thị điện máy ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương |
* Nhiều chương trình kích cầu
Từ giữa tháng 3 đến tháng 4 là giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm các mặt hàng điện máy, điện lạnh, thiết bị làm mát bán chạy nhất. Khảo sát tại nhiều siêu thị, trung tâm điện máy, cửa hàng điện máy ở TP.Biên Hòa, dịp này lượng khách đến mua các thiết bị làm mát, máy lạnh, tủ lạnh khá đông.
Dịp này, nhiều siêu thị, trung tâm điện máy lớn đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, ưu đãi đối với các sản phẩm tủ lạnh, máy lạnh, thiết bị làm mát như: tặng kèm phí lắp đặt, tặng thêm 1 năm bảo hành, ưu đãi về trả góp… để thu hút khách hàng vào dịp này.
Trong khi đó, theo nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp sản xuất trong tỉnh, trong khoảng thời gian từ sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến nay, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm trái cây, nông sản, đồ uống, nước giải khát… vào mùa nắng nóng vẫn giữ ở mức cao sau khoảng thời gian cao điểm vào dịp giáp Tết. Song song đó, nhiều siêu thị tiếp tục triển khai các chương trình giảm giá, kích cầu tiêu dùng cho các mặt hàng, sản phẩm này.
Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai chia sẻ, siêu thị đang triển khai nhiều chương trình giảm giá từ 20-40% với nhiều mặt hàng trái cây, rau xanh, nông sản. Nhu cầu tiêu thụ các loại sản phẩm này vẫn đang ở mức tương đối so với dịp Tết Nguyên đán vừa qua.
Tương tự, bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho hay, siêu thị đang triển khai chương trình khuyến mại Sắc màu ẩm thực Việt, trong đó có nhiều ngành hàng về trái cây, nông sản Việt được giảm giá sâu từ 30-40% vào mùa nắng nóng này.
Ngoài ra, nhiều cửa hàng thời trang, hàng tiêu dùng nhanh tại các trung tâm thương mại cũng có các chương trình giảm giá lên tới 50% đối với các dòng sản phẩm dành cho mùa hè, các loại mũ, nón, áo chống nắng, đồ uống, nước giải khát…
Bà Nguyễn Thị Tú Vy, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Triều An (TP.Biên Hòa) cho biết, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm đồ uống, nước giải khát của công ty tăng khoảng 10% từ giai đoạn cao điểm nắng nóng vào giữa tháng 3 vừa qua, trong đó các dòng sản phẩm như: nước yến, nước tăng lực… là các dòng sản phẩm bán chạy nhất.
* Hàng nội không dễ cạnh tranh
Theo ghi nhận, phần lớn các sản phẩm máy lạnh, thiết bị làm mát ở các siêu thị, cửa hàng, trung tâm điện máy lớn thường có xuất xứ từ Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Tuy nhiên, các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam thường là các dòng sản phẩm, mẫu mã thuộc phân khúc bình dân. Trong khi đó, các dòng sản phẩm cao cấp thường xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia… với nhiều tính năng mới như: điều khiển bằng điện thoại thông minh, chỉ số về tiết kiệm điện cao hơn…
Người tiêu dùng chọn mua các loại trái cây tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa |
Anh Bùi Văn Nam (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Do thời tiết nắng nóng nên tôi dự kiến mua máy lạnh với công suất từ 1-1,5HP. Bên cạnh các chương trình khuyến mãi, hàng mới, tôi ưu tiên lựa chọn dòng sản phẩm hiệu suất tiết kiệm điện năng (inverter) cao. Tôi tham khảo thấy các loại máy lạnh phổ biến phần lớn là dòng nhập khẩu với mẫu mã đa dạng, kết hợp nhiều tính năng tiết kiệm điện, tiện ích hơn, tuy nhiên đi kèm với đó giá bán các sản phẩm này thường cao hơn”.
Đối với các loại trái cây mùa nóng, các loại trái cây trong nước cũng phải cạnh tranh với các loại trái cây nhập khẩu vì đây là thời điểm vào mùa thu hoạch rộ của nhiều loại trái cây nhập khẩu từ các nước như: lê, táo, cherry… Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn cho biết thêm, bên cạnh các loại trái cây mùa vụ trong nước, các loại trái cây nhập khẩu trong thời gian qua cũng được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện Lotte Mart Đồng Nai đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi lớn dành riêng cho trái cây nhập khẩu như: dâu Hàn Quốc, cam Mỹ, quýt Ai Cập…
Tương tự, đối với các loại đồ uống, nhiều doanh nghiệp sản xuất nội địa đã chủ động thay đổi mẫu mã, bao bì, cập nhật thêm các dòng sản phẩm mới, cũng như triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mãi để có thể cạnh tranh với các thương hiệu lớn, dòng sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Tú Vy chia sẻ, dịp này công ty chủ động triển khai các chương trình quảng cáo online, trên mạng xã hội kèm theo các chương trình tặng quà cho khách hàng để kích cầu, thu hút người dùng quan tâm đến các dòng sản phẩm của công ty.
Trong khi đó, ở lĩnh vực thời trang, các thương hiệu Việt như: Canifa, Hnoss, Elise, Marc, Couple TX… cũng phải cạnh tranh khốc liệt với những “ông lớn” ngành thời trang từ nước ngoài như: Zara, Stradivarius, G2000, Topshop, H&M, Uniqlo, Mango… trong thời gian qua từ các mẫu trong bộ sưu tập đến các chương trình khuyến mãi, hậu mãi.
Lam Phương