Ngay sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực, thị trường ô tô vào đầu năm 2021 chịu nhiều tác động. Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho nhu cầu mua xe của người dân giảm.
Ngay sau khi chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực, thị trường ô tô vào đầu năm 2021 chịu nhiều tác động. Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cho nhu cầu mua xe của người dân giảm.
Khách hàng tham khảo các mẫu xe tại một đại lý ô tô trên quốc lộ 1, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hải Quân |
* Nhu cầu mua xe “chững lại”
Từ đầu năm 2021 đến nay, nhu cầu mua ô tô có xu hướng chững lại do những tác động của dịch Covid-19. Hơn thế nữa, Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã hết hiệu lực từ ngày 1-1-2021. Điều này cũng khiến lượng xe bán ra ở các đại lý giảm đáng kể.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên trong tháng 1-2021 đạt hơn 26,4 ngàn xe, giảm 45% so với tháng 12-2020.
Ưu đãi phí trước bạ chấm dứt đã dẫn đến sự suy giảm doanh số xe lắp ráp trong nước tháng vừa qua. Cụ thể, số liệu của VAMA cho thấy, chỉ có hơn 14,5 ngàn xe lắp ráp trong nước tới tay người dùng trong tháng 1-2021, giảm tới 51% so với tháng trước đó.
Khảo sát nhiều đại lý ô tô ở TP.Biên Hòa vào dịp này cho thấy, doanh số bán xe trong những tháng đầu năm 2021 giảm khá mạnh, trung bình khoảng 30-50% so với những tháng cao điểm trước Tết Dương lịch. Những tháng đầu năm thường là giai đoạn các đại lý tăng cường giao xe cho khách hàng, qua đó giải quyết số lượng lớn các hợp đồng đã ký trong giai đoạn cuối năm trước…
Ông Trần Văn Điệp, Trưởng nhóm Kinh doanh của Đại lý Toyota Biên Hòa (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chia sẻ, người tiêu dùng đã tập trung sắm xe vào cuối năm ngoái để hưởng nhiều ưu đãi, nhất là ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Nên khi hết thời hạn ưu đãi, trong những tháng đầu năm 2021, nhu cầu đặt mua xe của người dân giảm khá nhiều so với dịp cuối năm 2020.
Tương tự, đại diện bộ phận kinh doanh của showroom Hyundai Ngọc Phát (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) chia sẻ, khoảng thời gian đầu năm thường là giai đoạn thị trường khá trầm lắng. Từ sau Tết Dương lịch 2021 đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như việc không còn chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ nên thị trường có phần kém sôi động hơn so với cuối năm 2020. Đại lý thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đối với dòng xe, phiên bản... Hiện các dòng Accent, SantaFe, Tucson… đang được nhiều người tiêu dùng tham khảo, quan tâm.
* Chờ đợi thị trường khởi sắc
Theo nhiều đại lý, showrooon, sau Tết Nguyên đán, hầu hết các loại xe đều giữ giá. Nhiều hãng xe còn tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá một số dòng xe vào dịp này để kích cầu.
Ông Trần Văn Điệp cho biết thêm, hiện nay, các dòng xe lắp ráp trong nước tại đại lý như: Altis, Innova, Vios và một số phiên bản của Fortuner… đang áp dụng chương trình ưu đãi như: tặng bảo hiểm, tặng gói bảo dưỡng xe, tặng tiền mặt… tùy vào mỗi dòng xe. Các dòng xe nhập khẩu như: Wigo, Yaris, Fortuner (phiên bản máy xăng), Corolla Cross, Camry, Rush… hiện chưa có nhiều biến động về giá so với thời điểm cuối năm ngoái. Các dòng xe đang bán chạy là: Fortuner, Vios…
Ông Thượng Văn Nam, Giám đốc kinh doanh của Đại lý Đồng Nai Ford (quốc lộ 1, TP.Biên Hòa) cho hay, sau khi chính sách ưu đãi về phí trước bạ đối với dòng xe láp ráp trong nước hết hiệu lực, thì doanh số bán ra của các loại xe láp ráp trong nước tại đại lý chịu nhiều tác động, trong đó sức tiêu thụ của dòng Ecosport có phần chậm lại. Trong khi các dòng xe nhập khẩu như: Everest, Ranger… vẫn giữ mức giá và doanh thu khá ổn định. Đại lý cũng đã áp dụng các chương trình giảm giá hoặc tặng bảo hiểm cho một số dòng xe.
Ông Lê Hùng Cường, Trưởng nhóm kinh doanh của Đại lý VinFast Biên Hòa (P.Long Bình, TP.Biên Hòa) cho hay, hiện nay, nguồn xe tại đại lý khá ổn định, đảm bảo thời gian giao xe khi khách hàng đặt mua. Dòng xe bán chạy nhất tại đại lý vẫn là dòng Fadil, dòng xe này cũng vừa mới bổ sung 2 màu sơn mới để khách hàng có thêm sự lựa chọn.
Theo thống kê từ VAMA, doanh số của ngành ô tô Việt Nam trong tháng 1-2021 trầm lắng hơn so với tháng trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng đến 69%. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, mở ra nhiều hy vọng của thị trường ô tô sau một năm liên tục biến động vì dịch Covid-19.
Anh Minh Tuấn (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi đang tìm kiếm dòng xe Sedan 5 chỗ để phục vụ cho việc kinh doanh, chạy dịch vụ. Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, nên tôi cũng tính toán kỹ các khoản chi tiêu. Do đó, để chọn mua dòng xe phù hợp, tôi đến nhiều đại lý để tham khảo giá, các chương trình khuyến mãi, kích cầu cũng như các chính sách về hỗ trợ vay vốn, bảo dưỡng…”.
Hải Quân