Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức mua yếu, thị trường gỗ nội thất đìu hiu

04:02, 05/02/2021

Thông thường vào dịp cận Tết, sức tiêu thụ đồ gỗ nội thất của các gia đình sẽ tăng cao, đây cũng là mùa bán hàng của xưởng sản xuất, doanh nghiệp (DN) chế biến đồ gỗ, nhất là mặt hàng bàn ghế.

Thông thường vào dịp cận Tết, sức tiêu thụ đồ gỗ nội thất của các gia đình sẽ tăng cao, đây cũng là mùa bán hàng của xưởng sản xuất, doanh nghiệp (DN) chế biến đồ gỗ, nhất là mặt hàng bàn ghế.

Khách tham quan, mua sắm đồ gỗ nội thất tại khu chợ đầu mối đồ gỗ Hố Nai
Khách tham quan, mua sắm đồ gỗ nội thất tại khu chợ đầu mối đồ gỗ Hố Nai. Ảnh:V.Gia

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid -19, tình hình tài chính khó khăn nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này không còn nhộn nhịp như những năm trước.

* Sức mua tăng không nhiều

Để kích cầu tiêu thụ, hiện Hiệp gội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (Dowa) đang phối hợp với các nhà sản xuất, cơ sở chế biến gỗ tổ chức hội chợ đồ gỗ cuối năm tại khu vực làng nghề gỗ Hố Nai. Hội chợ này sẽ tiếp tục diễn ra đến sau Tết Nguyên đán 2021, vừa là cơ hội mua sắm hàng hóa, vừa là nơi để nhà sản xuất tìm cơ hội hợp tác cùng nhau.

Khu vực các phường Tân Biên, Tân Hòa lâu nay được biết đến là nơi tập trung của nghề sản xuất mộc nội thất, mỹ nghệ của TP.Biên Hòa và cả tỉnh Đồng Nai (làng nghề gỗ Hố Nai). Trong đó, chỉ riêng tuyến đường Phùng Khắc Khoan (KP.2, P.Tân Hòa, TP.Biên Hòa) là nơi chuyên bày bán các mặt hàng gỗ nội thất lớn nhất của khu vực. Cả con đường dài chưa đến 1km, nhưng có đến
50-60 cửa hàng kinh doanh các mặt hàng bàn ghế, giường tủ, đồ trang trí với đầy đủ chủng loại, kích thước, kiểu dáng.

Cận Tết Nguyên đán 2021, các cơ sở sản xuất, buôn bán mặt hàng gỗ nội thất vẫn chuẩn bị đầy đủ hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân. Theo các chủ cửa hàng, mọi năm thời điểm này cho đến cận Tết Nguyên đán, mặt hàng này bán khá chạy. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay sức mua kém hơn so với mọi năm. Một số chủ cơ sở cho hay, hàng bán chạy hơn vào các ngày cuối tuần, mỗi ngày có thể lên tới hơn chục đơn hàng, còn lại ngày thường thì kém hơn.

Chị Bùi Thị Huệ, Cơ sở Phú Mỹ An cho biết, so với mọi năm, doanh số kinh doanh của cơ sở giảm đi khá nhiều. Từ tháng 8 đến nay, cơ sở đã từng bước vực lại sức mua dù chưa thể thuận lợi như trước đây.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Vịnh, chủ Cơ sở Đồ gỗ nội thất Xuân Bắc cho biết, sản phẩm của cơ sở có rất nhiều mẫu mã, đủ loại giá cả. Từ những mặt hàng cao cấp cho đến bình dân, đồ gỗ Xuân Bắc đều cung cấp. Khác với những DN làm hàng xuất khẩu, đối với những người làm gỗ nội thất để tiêu thụ trong nước, tháng cận Tết là thời gian bận rộn nhất năm. Năm nay do dịch Covid-19 nên sức tiêu thụ bị ảnh hưởng song các cơ sở, DN sản xuất đồ gỗ vẫn nỗ lực để bán được hàng và kỳ vọng doanh số sẽ tốt hơn trong những ngày còn lại trước khi nghỉ Tết.

Theo các chủ cửa hàng, hiện khách hàng chủ yếu vẫn là khách sỉ, lấy số lượng nhiều và đều đặn, còn khách lẻ khá vắng. Do kinh tế, thu nhập bị ảnh hưởng nên năm nay những bộ sản phẩm cao cấp, giá trị lớn được làm từ gỗ hương, cẩm lai ít người mua. Hàng bình dân làm từ gỗ tràm, sồi… được ưa chuộng hơn. Để cạnh tranh và thu hút khách, các cửa hàng đều chăm chút cho sản phẩm của mình được chạm khắc tinh xảo và bắt mắt, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe của khách hàng.

“Hàng xuất ra phải chăm chút kỹ lưỡng và có tư vấn, hướng dẫn tận tình cho khách. Thông thường khách hàng dạo qua nhiều cửa hàng và có sự so sánh, chọn lựa, vì thế ai nắm bắt được thị hiếu, tâm lý của người mua sẽ dễ bán được hàng hơn” - chủ một cơ sở chia sẻ.

* Kích cầu mua sắm cuối năm

Để thúc đẩy sức mua cận Tết Nguyên đán và tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, từ giữa tháng 1-2021, nhiều doanh nghiệp trong hiệp hội gỗ đã đưa các sản phẩm đến trưng bày, giới thiệu và bán ở khu chợ đầu mối gỗ nội thất Hố Nai. Ngày 21-1, phiên chợ gồm 200 gian hàng đã được Dowa phối hợp với các DN thực hiện. Hội chợ kéo dài đến sau Tết Nguyên đán 2021 với hàng ngàn sản phẩm nội thất đa dạng, phong phú của các DN trong và ngoài tỉnh là cơ hội để người tiêu dùng có thể mua sắm được những vật dụng yêu thích với giá phải chăng.

Bên cạnh bày bán sản phẩm, sự kiện này còn bao gồm một chuỗi hoạt động từ triển lãm, trưng bày nội thất đồ gỗ, tọa đàm về xu hướng sử dụng gỗ hợp pháp và liên kết trong sản xuất, chế biến gỗ. Đồng thời, tạo cơ hội kết nối, giao thương, ký kết hợp tác giữa các DN với ngân hàng, trường đào tạo nhân lực phục vụ ngành Chế biến gỗ.

Ông Võ Quang Hà, Phó chủ tịch Dowa cho biết, hội chợ đồ gỗ hằng năm vào cận Tết sẽ là một hoạt động thường niên để các DN, cơ sở sản xuất chào bán các sản phẩm đến khách hàng. “Nơi đây còn là khu trưng bày và kết nối các DN tìm kiếm cơ hội hợp tác với nhau. Trong tương lai, Dowa sẽ thúc đẩy khu chợ đầu mối đồ gỗ thành trung tâm mua sắm gỗ lớn, hiện đại dành cho khách hàng nội địa” - ông Hà nhận định.

Nói thêm về sự liên kết, ông Phạm Văn Sinh, Giám đốc Công ty CP Sản xuất thương mại Minh Trí cho hay, hiện có khoảng 700 DN lĩnh vực cung ứng nguyên liệu và sản xuất, chế biến đã có “sàn” giao dịch với nhau. Trong đó, một số thành viên của Dowa đóng vai trò chủ chốt trong việc tập hợp, liên kết DN ngành Gỗ với mục tiêu phát triển bền vững hơn.

Văn Gia

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích