Báo Đồng Nai điện tử
En

Thị trường điện tử, điện máy: 'Chạy đua' kích cầu mùa Tết

09:01, 26/01/2021

Càng gần tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường hàng điện tử, điện máy càng trở nên sôi động. Nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh điện tử, điện máy... bất ngờ tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng vào dịp này.

Càng gần tới Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường hàng điện tử, điện máy càng trở nên sôi động. Nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh điện tử, điện máy... bất ngờ tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng vào dịp này.

Người tiêu dùng tham khảo giá bán các sản phẩm tivi tại một trung tâm thương mại điện tử trên đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa. Ảnh: Lam Phương
Người tiêu dùng tham khảo giá bán các sản phẩm tivi tại một trung tâm thương mại điện tử trên đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa. Ảnh: Lam Phương

* Thị trường bắt đầu sôi động

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm điện máy, cửa hàng điện máy ở TP.Biên Hòa, dịp này lượng khách đến mua các loại thiết bị điện tử, điện máy, điện lạnh như: tivi, tủ lạnh, máy lạnh, các sản phẩm điện gia dụng... ngày càng tăng.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức mua các thiết bị điện tử, điện máy gia dụng nhìn chung thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái và cận Tết đang là “mùa kích cầu” của nhiều thương hiệu. Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng những sản phẩm tivi, máy lạnh, tủ lạnh của những thương hiệu nổi tiếng như: Sony, Toshiba, Panasonic, Mitsubishi, Daikin, Sharp, Samsung, LG...

Bà Lý Minh Ngọc, đại diện Doanh nghiệp tư nhân Thu Thanh - Minh Ngọc (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa) cho biết, nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử, điện máy đã bắt đầu tăng khoảng 40-50% so với ngày thường, nhất là các sản phẩm tivi. Tuy nhiên, vẫn khó đạt được mức doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái sau thời gian dài thị trường chịu nhiều tác động của dịch Covid-19. Trung tâm cam kết giá bán cạnh tranh, hợp lý đối với từng dòng sản phẩm. Ngoài ra, trung tâm cũng đảm bảo các chế độ hậu mãi, bảo hành, cũng như miễn phí giao hàng trong vòng bán kính khoảng 20km đối với nhiều loại sản phẩm.

Tương tự, ông Ngô Trọng Tài, chủ một cửa hàng điện máy trên đường Phạm Văn Thuận (P.Bình Đa, TP.Biên Hòa) cho biết, đối với các loại tivi thì dòng sản phẩm tivi từ 43-55 inches đang được nhiều người lựa chọn. Nhu cầu của khách hàng thời điểm gần Tết có xu hướng tăng nhưng so với cùng kỳ năm ngoái thì không bằng.

Hiện nay, nhiều đại lý, trung tâm điện máy đã đồng loạt triển khai các chương trình ưu đãi, giảm giá nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời đẩy hàng tồn, dọn kho  nhập các sản phẩm đời mới. Nhiều sản phẩm như tivi, tủ lạnh, máy giặt được khuyến mãi giảm giá sâu, từ 20-35%, thậm chí có những sản phẩm giảm giá lên đến gần 50%, cùng nhiều chính sách bán hàng, quà tặng linh động khác...

Bà Phan Thị Xuân Quyên, đại diện Trung tâm Sony Biên Hòa (đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa) chia sẻ, sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến cho nhu cầu mua sắm các thiết bị điện tử của người dân “lắng xuống”, dịp Tết này lượng khách đến tham quan, mua sắm tại trung tâm đang có nhiều dấu hiệu hồi phục. Nhằm kích cầu trong dịp này, trung tâm đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, nhất là đối với các loại tivi và hệ thống âm thanh đi kèm. Tùy vào mẫu sản phẩm, phụ kiện mà mức giá giảm từ 20-30%. Chương trình này áp dụng đến sau Tết Nguyên đán.

Tương tự, khảo sát tại nhiều trung tâm điện máy lớn như: Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn... ở TP.Biên Hòa, nhiều loại sản phẩm như: tivi, tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt... cũng có nhiều chương trình giảm giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng tùy vào giá trị sản phẩm, mẫu mã, nhãn hàng hoặc các chương trình ưu đãi riêng theo từng dòng sản phẩm. Bên cạnh đó, còn có thêm các chương trình như: tặng phiếu mua hàng, tặng gói ứng dụng giải trí trên tivi, giảm giá thêm khi mua kèm các sản phẩm trong danh mục khuyến mãi...

* Hàng nội “gặp khó” trước hàng nhập khẩu

Theo ghi nhận, phần lớn các sản phẩm ở các siêu thị, cửa hàng, trung tâm điện máy lớn thường có xuất xứ từ Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia, Indonesia... Trong đó, các sản phẩm có xuất xứ từ Việt Nam thường là các dòng sản phẩm, mẫu mã thuộc phân khúc bình dân, có tầm giá phổ biến từ 5-20 triệu đồng. Trong khi đó, các dòng sản phẩm cao cấp thường xuất xứ từ Nhật Bản, Thái Lan...

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng sản xuất lớn như: Sony, Toshiba, Panasonic, Samsung, TCL... đều tung ra những sản phẩm điện tử, điện máy áp dụng công nghệ hiện đại, mẫu mã đa dạng, kết hợp nhiều tính năng tiết kiệm điện, động cơ chạy êm và sử dụng các công nghệ xanh, ít gây hại cho môi trường.

Bà Lý Minh Ngọc cho biết thêm, các dòng tivi, tủ lạnh sản xuất tại Malaysia, Thái Lan... hiện được khách hàng ưa chuộng nhiều, nhất là đối với những dòng sản phẩm mới, tích hợp nhiều công nghệ, tính năng. Tương tự, bà Xuân Quyên chia sẻ, phần lớn các loại tivi tại trung tâm được sản xuất tại Malaysia. Các loại phụ kiện như: loa, tai nghe cũng phần lớn là hàng nhập khẩu.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường điện tử, điện máy, người tiêu dùng càng có nhiều sự lựa chọn để tìm mua những sản phẩm tốt nhất phục vụ cho gia đình nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng lỗi, hàng tồn kho lỗi thời, sử dụng công nghệ cũ, hàng giả, hàng nhái...

Anh Bùi Minh Giang (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) băn khoăn, dù nhiều trung tâm, cửa hàng điện máy “đua nhau” tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu nhưng các chương trình này cần được thực hiện minh bạch, cạnh tranh sòng phẳng, tránh các chiêu trò đẩy giá lên cao rồi để giá khuyến mãi từ 30-50% gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Lam Phương

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích