Cầu đường sắt Rạch Cát nối qua sông Cái (TP.Biên Hòa) được xây dựng từ năm 1902, đến nay đã gần 120 năm. UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp hoặc xây mới vì cầu đã quá "già cỗi" và xuống cấp.
Cầu đường sắt Rạch Cát nối qua sông Cái (một nhánh sông Đồng Nai) thuộc TP.Biên Hòa được xây dựng từ năm 1902, đến nay đã gần 120 năm. UBND tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải (GTVT) nghiên cứu nâng cấp hoặc xây mới vì cầu đã quá “già cỗi” và xuống cấp.
Cầu Rạch Cát đã gần 120 năm tuổi vẫn “gồng” mình phục vụ nhu cầu đi lại cả đường sắt lẫn đường bộ. Ảnh: H.Hải |
Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu các phương án xây dựng cầu Rạch Cát vì đây là tuyến giao thông huyết mạch của ngành đường sắt và là cầu nằm trong đô thị nên cần xem xét mọi khía cạnh kỹ càng, xây mới khi cần thiết, không được phép để xảy ra sự cố.
* Bổ sung thêm làn xe
Theo Vụ Kế hoạch - đầu tư (Bộ GTVT), để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường sắt Bắc - Nam, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc lập dự án cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố những chỗ cần thiết trên toàn tuyến đường sắt. Theo khảo sát, sẽ có 119 cầu cần được xây mới, xây trụ chống; 12 cầu được cải tạo nâng cấp. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.950 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, nguồn vốn được bố trí trong 3 năm từ 2019-2021. |
Ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở GTVT cho hay để đảm bảo an toàn giao thông, tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho xây dựng cầu Rạch Cát mới (tách biệt hẳn với cây cầu hiện tại). Đây là dự án cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Trước mắt, với sự xuống cấp của cầu Rạch Cát, mới đây tỉnh cũng đã tiếp tục kiến nghị với Bộ GTVT sớm có kế hoạch nâng cấp cầu này, bên cạnh đó bổ sung thêm một làn đường dành cho xe máy tương tự như cầu Ghềnh để tạo thuận lợi cho người dân đi lại.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, cầu Rạch Cát được làm bằng thép có “tuổi thọ” gần 120 năm và hiện đã xuống cấp rất nhiều, mặt cầu yếu khó tiếp tục khai thác lâu dài, việc nâng cấp cầu hiện nay là rất cần thiết. Về lâu dài, tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ GTVT có hướng đầu tư xây cầu Rạch Cát mới để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc như đã từng diễn ra với cầu Ghềnh.
Theo Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - cảng tỉnh Đồng Nai, cầu Rạch Cát nay đã được thiết kế bằng dầm thép và đến nay đã xuống cấp nặng. Hội cho rằng nên sớm xây dựng cầu mới để thay thế vì với kết cấu từ trụ đến dầm cầu ở “tuổi thọ” này thì việc khai thác cầu không còn đảm bảo.
* Khó duy trì dài hạn
Ông Nguyễn Duy Lâm, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã đề nghị xây dựng cầu Rạch Cát mới từ năm 2017. Tổng công ty đường sắt Việt Nam cũng xác định đây là cầu yếu, cần có giải pháp gia cố tăng cường trong khi chưa có cầu mới thay thế. Tuy nhiên, do chưa bố trí được vốn nên cầu Rạch Cát vẫn chưa thể xây dựng mới.
Vừa qua, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị nâng cấp cầu Rạch Cát và làm thêm làn xe thô sơ cho người dân đi lại thuận tiện hơn, xe 2 bánh qua cầu này hiện chỉ đi được 1 chiều. Song, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã khảo sát đánh giá lại sức chịu lực của cầu Rạch Cát rất yếu nên không thể làm 2 làn xe như cầu Ghềnh hiện nay.
Cũng theo Tổng công ty đường sắt Việt Nam, đơn vị đã xử lý tăng cường toàn bộ mặt cầu, mố trụ và làm hệ trụ chống va cầu Rạch Cát. Các giải pháp vừa qua ngành đã thực hiện cũng chỉ là để đảm bảo an toàn khi xảy ra sự cố va xô, chắc chắn vẫn phải có phương án xây dựng cầu Rạch Cát mới để thay cầu cũ.
Tại buổi làm việc với Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giao Cục Ðường sắt Việt Nam và Vụ Kế hoạch - đầu tư (Bộ GTVT) khẩn trương nghiên cứu và đề xuất phương án nâng cấp hoặc xây mới cầu Rạch Cát trong thời gian sớm nhất.
Theo ông Thể, cầu đã xây dựng 117 năm nên nguy cơ xảy ra sự cố là rất cao, vì vậy bằng mọi giá không được để sập. “Làm mới cầu Rạch Cát như cầu Ghềnh không chỉ giải quyết đảm bảo an toàn cho đường sắt mà còn hỗ trợ giao thông đường bộ như kiến nghị của tỉnh, do đó cần nghiên cứu sớm” - Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Khắc Giới