Theo dự kiến, đến cuối tháng 12-2015, cầu An Hảo - một cây cầu mà nhiều năm nay người dân TP.Biên Hòa luôn mong đợi - có thể sẽ được khởi công xây dựng...
Theo dự kiến, cuối tháng 12-2015 cầu An Hảo có thể được khởi công xây dựng. Một cây cầu mà nhiều năm nay người dân TP.Biên Hòa mong đợi, bởi nó nối liền giữa trung tâm TP.Biên Hòa với 2 quốc lộ (quốc lộ 1 và quốc lộ 51) nằm phía Đông Nam của thành phố, giải tỏa một lượng xe lớn cho các trục đường trong nội ô.
Cầu An Hảo được đầu tư xây dựng bằng vốn BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao). Với hình thức đầu tư này, nhiều người dân e ngại nơi cửa ngõ thành phố đặt trạm thu phí sẽ khá phản cảm. Tuy nhiên việc này không xảy ra, bởi đây là dự án thuộc hợp phần của cầu Đồng Nai mới.
* Cầu BOT không trạm thu phí
Anh Lê Đình Thắng, một người dân ở phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa, băn khoăn: “Tôi nghe thông tin cầu An Hảo sắp khởi công nhưng lại đầu tư bằng hình thức BOT, như vậy ở cửa ngõ thành phố có một trạm thu phí rất phản cảm”. Sự băn khoăn của anh Thắng cũng là băn khoăn của nhiều người dân TP.Biên Hòa khi tiếp nhận thông tin chưa đầy đủ. Giải tỏa nỗi lo của người dân về việc có hay không đặt trạm thu phí đối với cầu An Hảo, ông Lê Quang Bình, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải, khẳng định sẽ không có trạm thu phí nào đối với cầu An Hảo. Bởi đây là dự án tuyến nối giữa quốc lộ 1, quốc lộ 51 và quốc lộ 1K được đưa vào thu phí của dự án cầu Đồng Nai mới. Ông Bình nói: “Tháng 10 vừa qua Thủ tướng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Giao thông - vận tải, UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung các hạng mục tuyến nối quốc lộ 1, quốc lộ 51 với quốc lộ 1K và cầu An Hảo vào dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai mới theo hình thức hợp đồng BOT. Như vậy, vốn xây dựng sẽ do Tổng công ty xây dựng số 1 (CC1 - chủ đầu tư cầu Đồng Nai mới) chi và họ sẽ thu phí tại trạm thu phí cầu Đồng Nai để hoàn vốn”. Trước đó, các hạng mục cầu vượt nút giao ngã tư Vũng Tàu, cầu vượt ngã tư Amata và hầm chui nút giao Tam Hiệp cũng được bổ sung vào dự án BOT cầu Đồng Nai mới. Cầu An Hảo sẽ được xây dựng ngay tại bến phà An Hảo hiện nay, cầu có chiều dài gần 500m, rộng 23m với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới). Chủ đầu tư cho biết, tổng vốn đầu tư các hạng mục bổ sung cho dự án trên 1 ngàn tỷ đồng, riêng vốn xây dựng cho cầu An Hảo hơn 338 tỷ đồng.
* “Cửa” đô thị
Có lẽ cũng do là “cửa” đô thị nên cầu An Hảo được nâng lên đặt xuống nhiều lần. Yêu cầu của cây cầu này không chỉ là đảm bảo làn xe lưu thông mà còn phải đạt về mặt mỹ quan. Ông Huỳnh Tấn Trí, Phó tổng giám đốc CC1 - chủ đầu tư, cho hay do đây là cầu đi qua đô thị nên buộc phải đảm bảo mỹ quan. Cũng chính vì điều này, trước khi xây dựng chủ đầu tư phải làm việc với tỉnh và các đơn vị hạ tầng (điện, nước, điện thoại...) để xem nhu cầu của các đơn vị này như thế nào để thiết kế cho phù hợp. “Chúng tôi tính toán và cho đi ngầm hết vào trong cầu, không để tình trạng treo lủng lẳng các ống dẫn nước hay cáp điện 2 bên cầu trông rất mất mỹ quan. Những đơn vị nào không phối hợp sau này chúng tôi không cho kết nối với cầu” - ông Trí nhấn mạnh.
Cách đây gần 1 năm, cuộc thi kiến trúc cầu An Hảo đã được Sở Xây dựng tổ chức. Tháng 6 vừa qua, công bố kết quả cuộc thi này chỉ có 2 giải nhì, không có giải nhất. Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, hiện cuộc thi kiến trúc cầu An Hảo đang được tổ chức lại, bởi quy mô thiết kế cầu chuẩn bị xây dựng so với thiết kế trước đây có phần thay đổi. Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Tấn Long cũng cho rằng, cầu An Hảo được xem là cầu cuối cùng bắc qua sông ở Biên Hòa, lại là nơi cửa ngõ thành phố, vì vậy về mặt kiến trúc cần phải được quan tâm. Cầu An Hảo được xây dựng bằng bê tông cốt thép được xem là cầu vĩnh cửu có tuổi thọ công trình trên 100 năm, bởi thế quan tâm đến kiến trúc cho cầu là cần thiết.
Khắc Giới