Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận diện hàng Việt

11:10, 02/10/2015

Hội chợ triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt Nam - tự hào hàng Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Hơn 300 tập đoàn, công ty, hiệp hội đã tham dự hội chợ để quảng bá giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng.

Hội chợ triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt Nam - tự hào hàng Việt Nam vừa diễn ra tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Hơn 300 tập đoàn, công ty, hiệp hội đã tham dự hội chợ để quảng bá giới thiệu hàng Việt đến người tiêu dùng.

Người tiêu dùng chọn mua giày dép Việt tại Hội chợ triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt tại TP. Hồ Chí Minh.
Người tiêu dùng chọn mua giày dép Việt tại Hội chợ triển lãm Tuần nhận diện hàng Việt tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại TP.Hồ Chí Minh, có gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp tham gia giới thiệu trên 10 nhóm hàng khác nhau, như: giày dép, dệt may, thủ công mỹ nghệ, gỗ, sản phẩm gỗ, điện lạnh, điện tử, nông sản, thực phẩm, mỹ phẩm... Đây là dịp để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu sản phẩm và người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm là hàng Việt Nam chất lượng cao với giá ưu đãi.

* Yên tâm hơn

Nhiều người tham gia hội chợ đều có chung nhận xét, hàng Việt ngày càng đa dạng, phong phú về mẫu mã và chất lượng được bảo đảm. Khoảng hơn 2 năm trở lại đây, người tiêu dùng Việt Nam đã tẩy chay hàng Trung Quốc, quay lại với hàng Việt và hàng Việt trong hệ thống siêu thị, các chợ chiếm từ 85-95%, tỷ lệ còn lại phần lớn là hàng hóa từ các nước ASEAN và các nước khác.

Bà Hoàng Thị Nhung ở quận 10 (TP.Hồ Chí Minh) cho hay: “Nhân có hội chợ về Tuần lễ nhận diện hàng Việt Nam, tôi ghé mua sắm một số đồ dùng, thực phẩm. Mua ở đây, hàng hóa vừa rẻ lại đảm bảo chất lượng và còn có nơi để mình tìm hiểu phân biệt hàng thật, hàng giả”. Theo các doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước hiện nay đã có ý thức ưu tiên dùng hàng Việt nên nếu hàng hóa của doanh nghiệp giá cả cạnh tranh, mẫu mã đẹp, chất lượng đảm bảo rất dễ được đón nhận. “Công ty tham gia thị trường mỹ phẩm đã gần 10 năm với nhiều sản phẩm làm đẹp từ nguyên liệu tự nhiên là dừa. Trước đây hàng Trung Quốc giá rẻ lấn lướt rất khó tiếp cận với người tiêu dùng, song hơn 2 năm nay, sản phẩm của công ty được rất nhiều người tiêu dùng trong nước lựa chọn vì sản phẩm đa dạng, chất lượng đảm bảo. Để giữ thị trường trong nước, hướng đến xuất khẩu, công ty luôn tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, ra thêm các sản phẩm mới để người tiêu dùng lựa chọn” - bà Nguyễn Trương Hoàng Anh, Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH chế biến sản phẩm dừa Cửu Long (tỉnh Bến Tre) cho hay.

Chị Lê Thị Ngọc, phường Tân Phong (TP. Biên Hòa) chia sẻ: “Hiện nay đi mua thực phẩm, trái cây, quần áo tôi thường chọn hàng Việt vì yên tâm về chất lượng hơn. Tôi nghĩ nếu hàng Việt chất lượng ổn định, có nhiều chủng loại, giá cả cạnh tranh với hàng Thái Lan, Malaysia, Indonesia, người tiêu dùng chắc chắn sẽ chọn hàng Việt”.

* Tìm được vị thế riêng

Ở Đồng Nai tại các hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ, đại lý chỉ trừ một số mặt hàng Việt Nam chưa hoặc ít sản xuất thì hàng ngoại chiếm lĩnh, còn lại chiếm phần lớn vẫn là hàng Việt. Trên tổng thể chung, hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ từ 90-95%.

Ông Lê Văn Duy, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Biên Hòa, cho biết: “Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong hàng hóa bày bán tại siêu thị. Trong hơn 30 ngàn mặt hàng bày bán tại siêu thị, có đến 95% mặt hàng là hàng Việt Nam. Đối với số mặt hàng chủ lực bán tại siêu thị, như: rau quả, thịt, thủy hải sản, may mặc..., hàng Việt giá thấp hơn hẳn hàng nhập khẩu, mà chất lượng không thua kém so với hàng nhập nên người tiêu dùng chọn mua hàng Việt nhiều hơn”.

Theo ông Hồ Quốc Nguyên, Giám đốc Quan hệ công chúng hệ thống Siêu thị Big C, hàng Việt hiện nay đã chiếm được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong nước và thị phần dần tăng lên. Do đó, doanh nghiệp tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, tạo thêm nhiều sản phẩm và tìm cách hạ giá thành thì sản phẩm không những chiếm lĩnh được thị trường trong nước mà còn nhiều cơ hội xuất khẩu. Và duy trì 3 ưu thế trên, tới đây Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức thành lập, hay các hiệp định thương mại tự do có hiệu lực, hàng Việt không lo mất thị trường trong nước.

Bà Nguyễn Hòa Hiệp, Giám đốc Sở Công thương Đồng Nai, cho biết: “Xuất khẩu của Đồng Nai trong 9 tháng của  năm 2015 tăng cao nhất từ trước đến nay, điều này chứng tỏ hàng Việt đang khẳng định được vị thế trên thị trường nước ngoài. Sở thường xuyên triển khai các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, Phiên chợ công nhân, Tuần hàng Việt... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hàng Việt và giúp người tiêu dùng làm quen và mua hàng Việt chất lượng giá rẻ”. Một số chuyên gia về kinh tế nói hàng Việt Nam hiện đã tìm được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Doanh nghiệp Việt muốn hội nhập thành công, không bị lấn sân phải luôn quan tâm tới chất lượng, mẫu mã sản phẩm, quảng bá thương hiệu và giá cạnh tranh.

Hương Giang

 

 

 

Tin xem nhiều