Vốn là thợ điện, nhưng rồi hoàn cảnh đưa đẩy, ông Võ Ngọc Thu, Giám đốc Công ty TNHH kỹ thuật và thương mại Dương Phụng (huyện Nhơn Trạch) lại trở thành thợ cơ khí chính xác. Nghề của ông là phục hồi những chiếc béc dầu của ô tô bị hư - công việc không phải nơi đâu cũng thực hiện được.
Vốn là thợ điện, nhưng rồi hoàn cảnh đưa đẩy, ông Võ Ngọc Thu, Giám đốc Công ty TNHH kỹ thuật và thương mại Dương Phụng (huyện Nhơn Trạch) lại trở thành thợ cơ khí chính xác. Nghề của ông là phục hồi những chiếc béc dầu của ô tô bị hư - công việc không phải nơi đâu cũng thực hiện được.
Ông Võ Ngọc Thu đang “bắt bệnh” một chiếc béc dầu. |
Đây đang là một lợi thế của Công ty TNHH kỹ thuật và thương mại Dương Phụng, vì dù ở Nhơn Trạch nhưng khách hàng từ các tỉnh, thành khác nghe tiếng đã tìm đến.
* Kéo dài tuổi thọ cho “trái tim” xe
Cầm trên tay chiếc béc dầu, ông Thu giới thiệu: “Mỗi chiếc béc dầu này nếu mua mới giá hơn 30 triệu đồng. Một chiếc xe có từ 4-6 cái, như vậy mất khoảng gần 120-200 triệu đồng. Khi bị hư, phục hồi lại cho khách mỗi chiếc chỉ tốn 2 triệu đồng, được bảo hành 1 năm sử dụng. Các garage ở tận Campuchia cũng gửi hàng sang đây để làm, tiết kiệm cho chủ xe rất nhiều”.
Theo ông Thu, chiếc béc dầu được xem như “trái tim” của chiếc xe, chỉ cần một chiếc trong 4 hoặc 6 chiếc (tùy loại xe được lắp 4 hay 6 máy) bị sự cố là máy không thể nổ. Có rất nhiều nguyên nhân khiến chiếc béc dầu bị hư. Có những chiếc béc còn mới nhưng do dầu bị tạp chất làm cho hư, đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự cố hư béc dầu ở các xe. Vào dịp cuối năm, công ty ông thường làm không kịp hàng. Ông Thu cho hay, có những chiếc béc bị hư nhẹ chỉ xử lý trong 1 ngày xong, nhưng có những chiếc mất đến 4 ngày. Thuộc dòng cơ khí chính xác, các chi tiết lại quá nhỏ mắt thường không thể kiểm tra được nên rất khó xử lý. Nguyên nhân lượng hàng tăng mạnh vào cuối năm do các chủ xe đều muốn duy tu xe trước tết.
* Tốn kém học nghề
Nhớ lại chuyện bước vào nghề này, ông Thu kể: “Lúc tôi học thì toàn làm trên béc cơ, không có béc điện tử. Giữa béc cơ và béc điện tử chỉ giống nhau 50%, vì vậy rất khó. Để hiểu cấu tạo cũng như cơ chế hoạt động của nó như thế nào chỉ còn cách bỏ ra vài chục triệu mua một chiếc béc mới về gỡ hết ra xem rồi mày mò nghiên cứu”.
Để có được kiến thức cũng như kinh nghiệm về loại béc dầu điện tử, ông cũng khá tốn kém cả về thời gian lẫn tiền bạc, bởi mỗi hãng xe lại có một kiểu béc khác nhau, ông phải mua đủ loại về nghiên cứu. Xong việc nghiên cứu về béc, lại đến công đoạn máy thử béc. Để làm chuyên nghiệp với béc dầu điện tử không thể thử bằng thủ công được, ông cũng tốn thêm vài trăm triệu để mua chiếc máy chuyên thử béc. Mỗi khi phục hồi xong các béc, ông đều phải đưa vào máy kiểm tra độ hoạt động ổn định trước khi giao lại cho khách. Ông Thu giới thiệu, chiếc máy kiểm tra béc có tính năng như một chiếc ô tô. Loại máy này trong nước chưa sản xuất được phải nhập khẩu, vì vậy giá khá cao.
Đây là ngành cơ khí khá đặc thù, vì vậy doanh nghiệp của ông có một lượng khách khá tốt. Công ty ông không chỉ sửa chữa cho khách hàng ở các tỉnh, thành phía Nam mà còn có cả ở miền Trung và miền Bắc gửi hàng vào nhờ ông sửa.
Vân Nam