Báo Đồng Nai điện tử
En

Qua thời quán cà phê bạc tỷ?

09:05, 09/05/2014

Những năm trước đây, kinh doanh cà phê ở TP.Biên Hòa được xem là một nghề "hot", nhiều quán cà phê đầu tư hàng tỷ đồng ra đời liên tục. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư cũng như nắm bắt xu hướng khách hàng để duy trì quán ổn định là một bài toán khiến chủ quán phải đau đầu.

Những năm trước đây, kinh doanh cà phê ở TP.Biên Hòa được xem là một nghề “hot”, nhiều quán cà phê đầu tư hàng tỷ đồng ra đời liên tục. Tuy nhiên, hiện nay việc đầu tư cũng như nắm bắt xu hướng khách hàng để duy trì quán ổn định là một bài toán khiến chủ quán phải đau đầu. Nhiều chủ quán không cầm cự nổi, phải sang nhượng quán.

* Sa sút khách

Cà phê Guitar (đường D12, phường Thống Nhất) đang giảm sút lượng khách. Quán được mở vào năm 2009 với diện tích hơn 2 ngàn m2, thiết kế theo dạng cà phê sân vườn. Anh Nguyễn Vĩnh Hà, chủ quán Guitar, chia sẻ: “Riêng khu vực này có tới gần chục quán cà phê đua nhau mọc lên, lượng khách của quán giảm hơn 40% so với những năm đầu, việc kinh doanh cũng dần dần trở nên khó khăn hơn. Nhiều quán phải chấp nhận việc chia khách cho quán mới, bởi giới trẻ thường có xu hướng thay đổi và thị trường ngày càng nở rộ các mô hình kinh doanh mới”.

Một góc của quán cà phê Cội Nguồn.
Một góc của quán cà phê Cội Nguồn.

Một trong những quán cà phê sân vườn xuất hiện sớm nhất ở Biên Hòa (năm 2003) là cà phê Cội Nguồn (phường Quyết Thắng). Quán được đầu tư bài bản, chủ quán là người chăm chút khá kỹ, tạo ra những thay đổi liên tục giúp khách không bị nhàm chán, thế nhưng vẫn không thể giữ chân khách được ổn định. Ông Hà Duy Thiện, chủ quán cà phê Cội Nguồn, cho biết lượng khách hiện tại đã giảm 50% so với những năm đầu mới mở. Ông Thiện thừa nhận, các chủ quán cà phê sân vườn nếu không phải là người yêu nghề chắc chắn phải buông vì kinh doanh hiện rất khó khăn. Quán cà phê Cõi Riêng (đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất) được đầu tư cách đây 7 năm. Tuy nhiên, trong suốt thời gian hoạt động, quán đã 5 lần đổi chủ.

* Đầu tư bạc tỷ thu tiền lẻ

Vốn đầu tư cho một quán cà phê sân vườn khu vực trung tâm thành phố hiện nay khá cao, trong khi lợi nhuận không còn hấp dẫn như trước đây nữa. Chính vì thế, hiện không còn nhiều người dám bỏ ra một số tiền lớn để mở quán cà phê lớn như mấy năm trước nữa. Xu hướng hiện nay chỉ tập trung đầu tư vào dạng quán nhỏ, như: cà phê máy lạnh, cà phê hộp lề đường... Ông Hà Duy Thiện tính toán, giá đầu tư cho một quán cà phê sân vườn ở mức thấp cũng phải tốn 3 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó, tiền chăm sóc bảo dưỡng cũng khá cao. Còn đầu tư quán cà phê máy lạnh ít vốn hơn, và chi phí chăm sóc thấp nên khả năng thu hồi vốn nhanh.

Sửa sang, đầu tư mới theo định kỳ, tự tìm cho mình một phong cách riêng, thay đổi chương trình giải trí, thực đơn mang đến cho khách những giá trị cộng thêm như các hoạt động giải trí đi kèm… là những cách mà đa phần chủ quán đang thực hiện để tồn tại. Chị Nguyễn Trần Phương Linh, chủ quán mới của cà phê Cõi Riêng, cho biết trước đây đối tượng khách của quán hướng tới đa phần là những người ở độ tuổi trung niên. Trong thời gian tới, quán nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, đồng thời thêm vào thực đơn những loại đồ uống mới, tổ chức các đêm nhạc để tạo sự mới mẻ cho khách.

Anh Nguyễn Quốc Thoại, chủ quán cà phê Góc Phố (đường Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong) - một trong những quán cà phê lớn và lâu năm ở Biên Hòa, cũng cho rằng đầu tư vào một quán cà phê không chỉ có tiền thuê mặt bằng, mà còn nhiều khoản chi phí khác, như: tiền sửa chữa, nâng cấp thường xuyên để bắt kịp thị hiếu của khách. Vì vậy, muốn kinh doanh cà phê đòi hỏi phải tính toán kỹ lưỡng, bởi việc thu hồi vốn không chỉ trong thời gian ngắn mà có khi phải mất từ 5-7 năm.

Phúc Lộc - Vân Nam

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích