Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường điện máy trong thời buổi kinh tế khó khăn, các siêu thị, trung tâm điện máy không ngừng đẩy mạnh nhiều kênh bán hàng khác nhau, tăng cường các dịch vụ hậu mãi, khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.
Trước sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường điện máy trong thời buổi kinh tế khó khăn, các siêu thị, trung tâm điện máy không ngừng đẩy mạnh nhiều kênh bán hàng khác nhau, tăng cường các dịch vụ hậu mãi, khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.
Những mô hình kinh doanh yếu, làm ăn manh mún, tiềm lực kém, mặt hàng thiếu đa dạng ngày càng trở nên co cụm, đang phải “oằn” mình đấu tranh để tìm đất sống.
* “Ông lớn” ồ ạt khuyến mãi
Mặc dù sức mua thấp, doanh thu giảm nhưng nhờ có nguồn tài chính vững, lượng khách hàng nhiều nên các siêu thị, trung tâm điện máy lớn tại Đồng Nai vẫn không ngừng tìm những địa chỉ đẹp để mở chuỗi cửa hàng đón đầu thị trường. Ông Đoàn Đình Lũy, Giám đốc Siêu thị Đệ Nhất Phan Khang, cho biết: “Tuy sức mua giảm, song nhiều hệ thống siêu thị điện máy buộc phải mở thêm siêu thị nhỏ, đồng thời mở rộng kênh phân phối về các huyện lẻ trong tỉnh để chiếm giữ thị phần. Dự kiến, trong năm 2014 Phan Khang sẽ mở thêm 1 chi nhánh ở Biên Hòa”.
Khách hàng tới xem sản phẩm tại cửa hàng Thu Thanh - Minh Ngọc (đường Cách Mạng Tháng Tám, TP.Biên Hòa). |
Hiện nay, các hệ thống siêu thị như: FPT, Nguyễn Kim, VienthongA, Chợ Lớn, Điện Máy… ngày càng đa dạng các mặt hàng và mở rộng địa bàn, riêng hệ thống Thế giới di động đã có mặt ở nhiều trung tâm huyện của Đồng Nai, như: Xuân Lộc, Định Quán, Thống Nhất…
Bên cạnh việc mở rộng thị trường tại các huyện, các siêu thị điện máy lớn vẫn chú trọng trong công cuộc khuyến mãi giảm giá, chăm sóc khách hàng. Từ đầu năm đến nay, các hệ thống Chợ Lớn, Đệ Nhất Phan Khang, Thế giới di động... liên tục tung khuyến mãi giảm giá sản phẩm từ 15-50% theo từng mặt hàng. Theo nhiều siêu thị, các chương trình khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng, tích lũy điểm... được triển khai hầu như đều đặn hàng tháng, nhưng mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt không cao lắm do sức mua yếu. |
Ngoài khuyến mãi giảm giá, mở rộng nhiều kênh bán hàng để thu hút khách, một số siêu thị điện máy còn liên kết với các ngân hàng, như: HSBC, Vietcombank, Sacombank triển khai chương trình bán hàng trả góp lãi suất 0%. Chị Trần Thị Ánh Nguyệt, quản lý cửa hàng Hoanlong Computer, cho biết: “Sức mua yếu buộc các nhà kinh doanh phải liên tục chạy chương trình, vì người dùng hiện nay có nhiều lựa chọn và họ ưu tiên những điểm mua sắm có nhiều ưu đãi và phù hợp với túi tiền hơn”. Song song đó, một số hệ thống siêu thị điện máy đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, như: Nguyễn Kim, Chợ Lớn và Đệ Nhất Phan Khang… đều ưu đãi giảm giá 3-10% cho khách hàng mua sắm online và xem đây là một kênh quảng cáo khá hiệu quả, ít tốn kém.
* Cửa hàng nhỏ xoay trở khó khăn
Thực tế, thị trường điện máy đã chứng kiến sự dịch chuyển ngày càng rõ rệt. Người tiêu dùng chọn mua hàng ở những trung tâm điện máy có thương hiệu lớn, không gian mua sắm mát mẻ, được chăm sóc, dịch vụ hậu mãi tốt… thay cho các cửa hàng nhỏ lẻ.
Tuy các cửa hàng điện máy nhỏ cũng đã có những chương trình quảng cáo bằng tờ rơi, giảm giá một số mặt hàng, tặng kèm quà tặng và chú trọng vào đối tượng khách hàng là người dân trong khu vực gần cửa hàng, nhưng lợi thế về thương hiệu, nguồn hàng, giá cả của các siêu thị lớn luôn hấp dẫn người tiêu dùng khiến các cửa hàng nhỏ vẫn bị lép vế. Anh Hùng, chủ một cửa hàng điện máy trên đường Cách Mạng Tháng Tám, cho biết: “Trong vài năm nay, sức mua kém, doanh thu không tăng vì những siêu thị lớn luôn tung ra những chương trình khuyến mãi lớn thu hút người tiêu dùng, cửa hàng nhỏ như chúng tôi các chính sách khuyến mãi, hậu mãi còn hạn chế do vốn ít”.
Các cửa hàng nhỏ muốn tồn tại trên thị trường điện máy hiện nay phải có nhiều điều kiện, như: có thương hiệu, tài chính mạnh, có kinh nghiệm quản lý, chính sách hậu mãi tốt và được sự hỗ trợ của các nhà sản xuất. Tuy nhiên, điều này không dễ, khi mà các siêu thị lớn có thương hiệu mọc lên ngày một nhiều với nhiều mặt hàng giá rẻ phù hợp với đa số người tiêu dùng. |
Mặt khác, các siêu thị điện máy lớn có lượng hàng tiêu thụ lớn nên giá đầu vào rẻ hơn, kéo theo việc giá bán ra thấp nên hấp dẫn người mua hàng tới chọn lựa hơn. Trong khi đó, các cửa hàng nhỏ, nguồn vốn thấp cộng với việc luân chuyển hàng hóa chậm dẫn tới lượng hàng tồn nhiều, khó lấy được những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Chị Lan, chủ một cửa hàng trên đường Đồng Khởi, nói: “Ngoài việc bán sản phẩm, bây giờ cửa hàng còn kèm theo dịch vụ sửa chữa hàng hóa sau bảo hành cho khách hàng nhằm tăng thêm doanh thu”.
Phúc Lộc