Báo Đồng Nai điện tử
En

Nóng “cuộc chiến” smartphone

10:10, 07/10/2013

Smartphone (điện thoại thông minh) cao cấp luôn là trọng tâm chiến lược phát triển của các nhà sản xuất lớn có tên tuổi.

Smartphone (điện thoại thông minh) cao cấp luôn là trọng tâm chiến lược phát triển của các nhà sản xuất lớn có tên tuổi. Tuy nhiên, trong thời buổi kinh tế khó khăn, sự lựa chọn những chiếc điện thoại thông minh với đầy đủ các chức năng, giá cả vừa phải lại đang là ưu tiên hàng đầu của người dân hiện nay.

Chọn mua điện thoại thông minh tại cửa hàng Viễn Thông A, đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa.
Chọn mua điện thoại thông minh tại cửa hàng Viễn Thông A, đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa.

Nắm bắt điều này, các nhà sản xuất lớn, như: Samsung, Nokia, LG, Sony, HTC... rất chú trọng sản xuất các sản phẩm smartphone ở phân khúc giá rẻ. Bên cạnh đó, các nhãn hàng Việt, như: Q-smart của Q-mobile, Touch của Mobiistar, FPT... cũng đang ngày càng hoàn thiện để chen chân vào “cuộc chiến” này.

* Hàng giá rẻ chiếm lĩnh

Từ đầu năm đến nay, có cả chục mẫu smartphone giá rẻ được tung ra thị trường như: L Series thế hệ mới của LG; Xperia E của Sony; các dòng Desire U và Desire C của HTC, hay chiếc Lumia 520 của Nokia; Galaxy Trend của Samsung... Người dùng có trong tay hàng loạt những lựa chọn ở mức giá từ 2-5 triệu đồng, trong đó có những sản phẩm có kích thước màn hình lên đến 4,5 hoặc 5 inch, chíp lõi kép và camera 8 “chấm”.

Khảo sát tại một số điểm bán smartphone lớn trên địa bàn TP.Biên Hòa, nhãn hiệu đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều ở phân khúc này phải kể đến Samsung và Nokia. Những dòng sản phẩm ở phân khúc giá rẻ từ 2-5 triệu đồng như: Samsung Galaxy Y, Samsung Galaxy Trend, Lumia 520; 620... đang được ưa chuộng. Chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp, nhân viên tư vấn cửa hàng điện thoại Viễn Thông A (đường Đồng Khởi, phường Trảng Dài), cho biết: “Với 5 triệu đồng trở xuống, khách hàng cũng đã có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý của mình với đầy đủ các chức năng: 2 sim 2 sóng; wifi; 3G; chụp ảnh 5-8 “chấm”; camera 2 chiều; màn hình lớn... cộng với các ưu đãi của hãng đưa ra”.

Trừ sản phẩm iPhone của Apple mỗi năm chỉ cho ra một dòng sản phẩm ở phân khúc cao cấp, thì các nhãn hiệu khác liên tục đưa ra các sản phẩm ở phân khúc tầm trung và giá rẻ. Mỗi quý, các hãng đều ra cho 2-3 dòng sản phẩm mới để giới thiệu đến người tiêu dùng, đồng thời giảm tới 10-20% cho một sản phẩm cũ. Theo chị Điệp: “Nếu không giảm giá, hàng sẽ bị tồn kho, những sản phẩm cao cấp giảm càng nhiều”.

* Cơ hội nào cho thương hiệu Việt?

Lâu nay, giá rẻ là ưu thế quan trọng của điện thoại thông minh thương hiệu Việt trên thị trường. Tuy nhiên, khi các thương hiệu lớn liên tục giảm giá và đa dạng hóa các dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau, áp lực không nhỏ đè lên các thương hiệu Việt. Chính vì vậy, nhiều hãng điện thoại Việt Nam, như: FPT, Q-mobile, Mobiistar... cũng đã liên tục ra mắt các sản phẩm có thiết kế hiện đại hơn, kiểu dáng, chất liệu vỏ, chức năng... và chạy trên hệ điều hành Android. Những chức năng này cũng gần với điện thoại của các thương hiệu lớn, song nhiều mẫu lại có mức giá rẻ hơn 50-70%, nên phần nào đã thu hút được người tiêu dùng thu nhập trung bình hoặc thấp.

Nhiều cửa hàng, siêu thị điện thoại trên địa bàn TP.Biên Hòa cho biết, mặc dù sản phẩm Việt đã luôn cải tiến với thiết kế hiện đại, giảm giá thành sản phẩm, nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh được với thị trường smartphone hiện nay. Mặt khác, thương hiệu Việt sẽ càng khó khăn hơn khi các sản phẩm smartphone giá rẻ của Trung Quốc “bành trướng” như Lenovo, ZTE, Huawei… Có thể nói, đây là bài toán khó đối với các nhà sản xuất thương hiệu Việt trong “cuộc chiến” giữa các hãng smartphone hiện nay.

Ông Mai Đức Hưng, quản lý FPT Shop (đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến, Biên Hòa), cho biết: “Khi sản phẩm của các hãng lớn ra đời ở tầm trung cấp, với giá cả tương đương với sản phẩm Việt, khách hàng sẽ chọn những sản phẩm có thương hiệu như Nokia, Samsung”. 

Đối với các dòng sản phẩm nằm ở phân khúc cao cấp, smartphone Việt gần như không còn “cửa” tham gia. Tuy Apple một năm chỉ cho ra một dòng sản phẩm nhưng luôn được khách hàng ở phân khúc cao cấp ưu tiên lựa chọn, giới trẻ còn bỏ ra một số tiền lớn để săn lùng sản phẩm iPhone ưa thích ngay từ khi chúng chưa có mặt tại Việt Nam. Anh Trần Thanh Tuấn, quản lý tại Siêu thị Thế giới di động (đường Phạm Văn Thuận, phường Tân Tiến) cho rằng: “Sản phẩm Việt ít có các chương trình quảng cáo, giới thiệu cho khách hàng, điều này đang làm hạn chế sự lựa chọn của người mua do họ có quá ít thông tin”.

Phúc Lộc

 

 

 

 

Tin xem nhiều