Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào nhà máy bán hàng

09:07, 14/07/2013

Công nhân ở các khu công nghiệp là lực lượng khách hàng đông đảo mà nhiều doanh nghiệp (DN) luôn nỗ lực tiếp cận. Chương trình đưa hàng Việt vào nhà máy do Sở Công thương tổ chức đã tạo cơ hội cho DN bước sâu hơn vào mảng thị trường này.

Công nhân ở các khu công nghiệp là lực lượng khách hàng đông đảo mà nhiều doanh nghiệp (DN) luôn nỗ lực tiếp cận. Chương trình đưa hàng Việt vào nhà máy do Sở Công thương tổ chức đã tạo cơ hội cho DN bước sâu hơn vào mảng thị trường này.

Theo nhiều DN nhỏ và vừa, từ trước đến nay, qua các kênh chợ, cửa hàng bán lẻ, siêu thị, sản phẩm của DN vẫn đến tay công nhân. Nhưng trong giai đoạn khó khăn hiện nay, DN phải chủ động hơn để tăng cơ hội bán hàng.

* Bán tận tay

Ông Nguyễn Minh Tân, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Mai Thu (tỉnh Bình Dương), chuyên sản xuất, kinh doanh mặt hàng chăn, drap, gối cho rằng: “Tham gia các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, vào nhà máy không chỉ để có doanh thu mà còn giúp DN mở thêm đại lý, tăng độ nhận biết về sản phẩm với người tiêu dùng”. Chính vì vậy, DN luôn tích cực tham gia các chương trình trực tiếp bán hàng đến tay người tiêu dùng, dù vất vả hơn nhiều so với việc ngồi một chỗ giao hàng cho nhà phân phối.

Chương trình bán hàng Việt tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP. Biên Hòa).
Chương trình bán hàng Việt tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP. Biên Hòa).

Ông Võ Hoàng Vũ, trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Minh Sương (tỉnh Bình Dương), chuyên sản xuất đồ đồng phục, bảo hộ lao động, chia sẻ DN chủ yếu cung cấp các mặt hàng đồng phục, bảo hộ lao động. Tham gia chương trình bán hàng tại nhà máy, tuy DN chỉ mang sản phẩm thời trang trẻ em bán cho công nhân (dòng sản phẩm phụ DN sản xuất thêm để duy trì công việc cho công nhân trong giai đoạn đơn hàng giảm sút), nhưng đây cũng là cơ hội rất tốt để tiếp cận quảng bá dòng sản phẩm bảo hộ lao động với các chủ DN.

Bà Nguyễn Thị Lan, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công thương), cho biết từ đầu năm đến nay đã tổ chức 32 chuyến đưa hàng Việt vào các khu công nghiệp, nhà máy phục vụ công nhân. Đây là năm đầu tiên, Đồng Nai triển khai chương trình này nhưng đạt hiệu ứng khá tốt. Bà Lan dẫn chứng: “Nhiều chuyến hàng lặn lội đến tận khu công nghiệp ở Xuân Lộc, Định Quán nhưng DN vẫn rất nhiệt tình tham gia. Ở các huyện vùng sâu, khu công nghiệp tách hẳn với dân cư nên công nhân rất ủng hộ, chương trình đạt doanh thu tốt. Ngay cả đang trong mùa mưa, DN vẫn tích cực tham gia dù vất vả hơn nhiều”.

* Cơ hội mở thị trường

Từ nhiều năm nay, hoạt động tiếp thị, tổ chức bán hàng đến tận tay công nhân tại các nhà máy, khu công nghiệp đã trở thành chương trình thường niên của nhiều DN. Tuy nhiên, hoạt động này chủ yếu vẫn do những công ty lớn hoặc tập đoàn đa quốc gia với tiềm lực kinh tế mạnh tổ chức. Thực tế, DN nhỏ và vừa rất khó tham gia hình thức bán hàng trực tiếp đầy hiệu quả này.

Theo ý kiến của nhiều công nhân mua hàng và chủ các doanh nghiệp, các chương trình bán hàng Việt tại nhà máy nên thu hút thêm nhiều đơn vị sản xuất hàng tiêu dùng để chương trình đa dạng, phong phú. Công nhân tin tưởng ủng hộ vì đây là chương trình bán hàng Việt có chất lượng cao, do cơ quan chức năng đứng ra tổ chức nên việc kiểm soát chất lượng hàng hóa cũng cần được thực hiện một cách chặt chẽ.

Ông Võ Hoàng Vũ cho biết: “Là một DN nhỏ và vừa, chúng tôi hầu như không có cơ hội bước qua cổng nhà máy, khu công nghiệp, dù rất quan tâm đến việc tiếp thị sản phẩm tại khu vực này. Chương trình bán hàng tại nhà máy do Sở Công thương tổ chức đã mở ra cơ hội cho DN vào tận cửa các đơn vị sản xuất bán hàng và quảng bá sản phẩm”. Trong đợt bán hàng tại Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP. Biên Hòa) vừa diễn ra, DN đã ký được đơn hàng cung cấp sản phẩm đồng phục cho công nhân với công ty này.

Ông Trương Tiến Hưng, chủ DN tư nhân Trương Tiến Hưng (huyện Trảng Bom), nhà cung cấp các sản phẩm tiêu dùng nhiều năm tham gia các chương trình bán hàng Việt phục vụ công nhân, chia sẻ kinh nghiệm: “Khi giới thiệu với công nhân đây là chương trình bán hàng Việt chất lượng với giá ưu đãi thì phải thực hiện đúng cam kết. Để có nhiều chương trình ưu đãi cho công nhân, DN buộc phải giảm đồng lời nhưng hiệu quả kinh doanh vẫn rất tốt vì bán được hàng với số lượng lớn”.

Bình Nguyên

 

 

Tin xem nhiều