Báo Đồng Nai điện tử
En

8X làm đồ gỗ

09:06, 30/06/2013

Học về ngành điện nhưng Phan Văn Nghĩa lại quyết định theo nghề thợ mộc của cha. Năm 2008, chàng trai thế hệ 8X (sinh năm 1983) này thành lập Công ty TNHH Nghĩa Tài Phú (phường Long Bình, TP. Biên Hòa) chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất cao cấp.

Học về ngành điện nhưng Phan Văn Nghĩa lại quyết định theo nghề thợ mộc của cha. Năm 2008, chàng trai thế hệ 8X (sinh năm 1983) này thành lập Công ty TNHH Nghĩa Tài Phú (phường Long Bình, TP. Biên Hòa) chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất cao cấp. Hiện doanh nghiệp (DN) đang tạo việc làm cho trên 40 lao động với doanh thu mỗi năm cả chục tỷ đồng.

* Đồ gỗ thiết kế riêng

Anh Nghĩa chia sẻ: “Vì muốn tạo dấu ấn riêng, bản thân tôi tự thiết kế mẫu mã sản phẩm và chọn phong cách phương Tây cho dòng hàng đồ gỗ truyền thống. Qua 5 năm tích lũy kinh nghiệm, tôi mới tạo được vài trăm mẫu đồ nội thất mang phong cách riêng. Đến giờ, đôi khi tôi vẫn phải trả học phí bằng chính những mẫu sản phẩm không đạt”.

Anh Phan Văn Nghĩa đang tư vấn cho khách đến mua hàng.
Anh Phan Văn Nghĩa đang tư vấn cho khách đến mua hàng.

Sản phẩm của công ty đang tiêu thụ tốt ở thị trường TP. Hồ Chí Minh và 2 showroom do chính DN mở tại TP.Biên Hòa và tỉnh Bình Dương. Anh Nghĩa cũng nhận thiết kế theo đơn đặt hàng của khách. “Nhiều khi khách đưa ra ý tưởng không giống ai nhưng mình phải tạo được sản phẩm làm hài lòng họ. Để tìm hiểu về tính cách, gu thẩm mỹ của những khách hàng này, tôi vẫn thường đến nhà hoặc la cà với họ ở quán cà phê trước khi thiết kế sản phẩm” - anh Nghĩa nói.

Anh Nghĩa kể: Khi thiết kế tủ đựng giày dép, anh đã đi khảo sát khắp các trung tâm thương mại, tỉ mẩn quan sát từng kệ hàng để so sánh xem vị trí để dép kiểu có gì khác nơi đặt 1 đôi giày bốt. Có thể khách mua hàng cũng chưa nghĩ đến những công năng này, nhưng người sản xuất thì phải quan tâm đến việc tăng tính năng sử dụng cho sản phẩm.

* Làm dâu trăm họ

“Giai đoạn mới thành lập, DN rất khó khăn, không có tài sản gì để thế chấp, tôi phải cầm hợp đồng để đi vay vốn. Lúc đó, đồng vốn hạn hẹp nhưng tôi vẫn quyết định bỏ chi phí không nhỏ cho DN lúc bấy giờ để xây dựng trang web bán hàng. Hiện khách ở nhiều tỉnh, thành chỉ lên mạng xem sản phẩm và gọi đặt hàng” - anh Nghĩa kể.

Đơn hàng lớn đầu tiên anh thực hiện là trang trí nội thất cho hệ thống văn phòng của 1 tập đoàn lớn trên Sài Gòn. “Giai đoạn đó, tôi làm việc khoảng 20 giờ/ngày, đến khi ngủ còn mơ đến công việc. Tự bản thân phải phụ tránh mọi việc, từ thiết kế, sản xuất đến giám sát thi công... Chi tiết nào khách chưa hài lòng, tôi sẵn sàng làm lại. Nhờ sự khó tính của khách mà DN mới có sự chuyên nghiệp như bây giờ”.

Hiện trung bình mỗi tháng, đơn vị sản xuất ra 400 - 500 bộ sản phẩm, tuy có người phụ trách khâu giám sát về kỹ thuật nhưng anh vẫn luôn tự thân kiểm tra chất lượng của từng món hàng. Với người giám đốc trẻ này, dịch vụ tốt là yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng.

Lê Quyên

 

Tin xem nhiều