Cùng các đợt cao điểm ra quân xử phạt vi phạm chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm (MBH), thị trường MBH cũng bắt đầu biến động. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc sản xuất MBH trẻ em.
Cùng các đợt cao điểm ra quân xử phạt vi phạm chở trẻ em từ 6 tuổi trở lên không đội mũ bảo hiểm (MBH), thị trường MBH cũng bắt đầu biến động. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc sản xuất MBH trẻ em.
Khảo sát tại các điểm kinh doanh MBH trên địa bàn TP. Biên Hòa cho thấy, hiện nhu cầu mua MBH trẻ em mới biến động nhẹ, nhưng giá sản phẩm đã đồng loạt tăng.
* Tăng từ 10-20%
Thị trường MBH trẻ em hiện khá đa dạng về mẫu mã cho khách lựa chọn, chủ yếu là các nhãn hàng quen thuộc, như: Asia, Andes, Honda, Protec… có giá dao động từ 120-280 ngàn đồng/mũ, trong đó dòng hàng giá mềm từ 100-150 ngàn đồng/mũ được khách chọn nhiều.
Phụ huynh nên cho con đội thử để chọn mũ bảo hiểm có kích cỡ phù hợp với trẻ. Trong ảnh: Khách chọn mua mũ bảo hiểm tại một cửa hàng gần chợ Biên Hòa. Ảnh: B. NGUYÊN. |
Chủ cửa hàng MBH Bảo Tín tại chợ Biên Hòa cho biết: “Khoảng 1 tuần nay, giá MBH đã đồng loạt tăng thêm từ 10-20% so với trước. Nhà sản xuất lý giải là do nguồn cung MBH đang khan hiếm vì nhu cầu thị trường tăng đột biến, nhất là tại các tỉnh, thành miền Bắc. Nhưng thực tế, thị trường TP. Biên Hòa chưa xảy ra hiện tượng “sốt hàng”, do đó việc tăng giá gây rất nhiều khó khăn cho người bán lẻ và người mua”.
Theo ông Mai Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất, thương mại, kỹ thuật Á Châu, hiện doanh nghiệp đang phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai triển khai chương trình đổi MBH cũ lấy mũ mới, trợ giá từ 30-110 ngàn đồng/mũ. Dự kiến chương trình sẽ kéo dài suốt tháng 5-2013 trên toàn địa bàn tỉnh, không hạn chế về số lượng. |
Ông Dương Hà Tuấn, Trợ lý giám đốc của Công ty TNHH sản xuất, thương mại, kỹ thuật Á Châu (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, từ đầu tháng 4, doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá MBH thêm 10-15% so với trước do chi phí nguyên liệu, sản xuất tăng chứ không phải bởi nguyên nhân mất cân đối cung - cầu. Thực tế, nhu cầu tiêu thụ MBH của thị trường khu vực phía Nam chưa biến động mạnh. Thời gian qua, doanh nghiệp đã liên tục tăng công suất hoạt động nhằm đảm bảo nguồn hàng cung cấp ra thị trường.
* Bối rối chọn mũ
Theo quy định hiện hành, sản xuất MBH người lớn và trẻ em đều có chung tiêu chuẩn QCVN 2:2008 và đều dán tem CR (dấu hợp quy). Trên thị trường hiện nay, MBH trẻ em chỉ khác MBH người lớn ở màu sắc, hình trang trí và kích cỡ. Về trọng lượng mũ sao cho phù hợp với từng độ tuổi của trẻ, hầu như chưa có quy định rõ. Hiện nhiều phụ huynh đang gặp khó trong việc chọn mua MBH phù hợp với trẻ, nhất là ở độ tuổi từ 2-4 tuổi.
Ông Nguyễn Hùng, Giám đốc Cơ sở MBH Đức Huy (TP. Hồ Chí Minh) lý giải: “Nếu theo quy chuẩn hiện nay thì việc sản xuất MBH trẻ em trọng lượng nhẹ rất khó. Hiện MBH trẻ em do cơ sở sản xuất nặng khoảng 0,5kg khá phù hợp cho trẻ từ 5 tuổi trở lên. Vì theo cùng một quy chuẩn sản xuất nên giá MBH trẻ em thường không chênh lệch nhiều so với MBH người lớn. Do đó, những mẫu mũ giả, nhái lại chiếm ưu thế trên thị trường vì trọng lượng nhẹ, giá mềm.
Chị Nguyễn Thị Hằng, một phụ huynh học sinh ngụ tại TP. Biên Hòa, băn khoăn: “Việc chọn MBH cho trẻ hiện chỉ theo cảm tính. Ngay cả khi tham khảo những người bán hàng, họ cũng chỉ khuyên dẫn trẻ đến cho đội thử, mũ nào vừa với vòng đầu của trẻ thì chọn vì nhà sản xuất không có phân loại mũ theo độ tuổi”. Hiện tại, loại mũ dành cho trẻ từ 10-15 tuổi, đa số đều là mũ của người lớn với kích cỡ nhỏ hơn. Nhưng điều khiến nhiều phụ huynh phân vân nhất vẫn là chọn mũ cho trẻ từ 2-5 tuổi vì rất khó tìm được loại mũ vừa khít với cỡ đầu của trẻ. Mặt khác, họ cũng lo lắng vì không biết nếu đội mũ quá nặng có ảnh hưởng gì đến con của mình hay không. Những loại mũ giá mềm với trọng lượng nhẹ thì lại khó bảo đảm an toàn. |
Cùng chung nỗi lo, ông Dương Hà Tuấn cho rằng, thực tế hiện nay, không ít phụ huynh tận dụng luôn MBH người lớn sẵn có để đội cho trẻ. Có người chọn mua loại mũ chất lượng trung bình vì sản phẩm nhẹ, giá rẻ mà không lo bị phạt. Chính vì vậy dù đang trong giai đoạn cao điểm xử phạt vi phạm chở trẻ em trên xe máy không đội MBH nhưng sức mua trên thị trường về dòng sản phẩm này cũng tăng không đáng kể. Hiện MBH trẻ em cũng chỉ chiếm từ 20-30% trên tổng sản lượng do doanh nghiệp sản xuất.
“MBH cho trẻ có nhiều mẫu mã, kích cỡ cho khách lựa chọn. Khi mua MBH, phụ huynh nên lưu ý đến kích cỡ sao cho vừa với vòng đầu của trẻ vì mũ quá rộng sẽ không có tác dụng bảo vệ vì dễ dàng văng ra khi té ngã”- ông Tuấn khuyến cáo.
Bình Nguyên