Trái cây Long Khánh vốn nổi tiếng xưa nay. Thế nhưng, làm thế nào để quảng bá cho người tiêu dùng biết được trái cây Long Khánh là câu hỏi đặt ra.
Anh Phạm Phú Quốc, Chủ nhiệm HTX Xuân Thanh. |
Trái cây Long Khánh vốn nổi tiếng xưa nay. Thế nhưng, làm thế nào để quảng bá cho người tiêu dùng biết được trái cây Long Khánh là câu hỏi đặt ra.
Anh Phạm Phú Quốc, Chủ nhiệm HTX Xuân Thanh ở xã Hàng Gòn, TX. Long Khánh cho biết, sau 2 năm chờ đợi đến nay HTX đã được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học - công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho hai sản phẩm: chôm chôm và sầu riêng Long Khánh. Nhãn hiệu chôm chôm được công nhận, gồm có: chôm chôm nhãn, Java và Rong Riêng; các nhãn sầu riêng được công nhận là: Dona, hạt lép, Ri6 và Chín Hóa.
Ý tưởng về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho trái cây Long Khánh của anh Quốc đã có từ khá lâu. Nhưng phải đến năm 2008, khi trình bày với UBND TX. Long Khánh thì ngay lập tức anh đã được ủng hộ, bởi đây cũng là mong muốn từ lâu của lãnh đạo thị xã. “Chúng tôi được UBND thị xã cho phép sử dụng địa danh Long Khánh để đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tập thể với hai loại trái cây chôm chôm và sầu riêng là điều kiện thuận lợi cho phát triển sau này. Có được nhãn hiệu này không chỉ chúng tôi mà nhiều người trồng cây ăn trái ở đây cũng rất mừng. Khi tôi đến các hộ dân để đăng ký diện tích dán nhãn cho trái cây được bà con rất ủng hộ” - anh Quốc chia sẻ.
Đến nay, đã có trên 120 hộ trồng chôm chôm và sầu riêng, với diện tích hơn 120 hécta ở các xã Bình Lộc, Xuân Lập và Hàng Gòn đăng ký việc dán nhãn cho sản phẩm của mình. Từ khi có được giấy chứng nhận trong tay, các nhà buôn bán trái cây đã tới HTX đặt vấn đề về tiêu thụ sản phẩm. Đáng quan tâm hơn cả là những doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cũng tìm đến để thăm dò nguồn hàng, đây cũng là cơ hội tốt cho đầu ra của trái cây Long Khánh. Anh Quốc cho hay, đã có 3 DN xuất khẩu trái cây tới đây tìm hiểu về sản lượng, khả năng cung cấp hàng, trong đó có 2 DN của Trung Quốc đưa ra nhu cầu tiêu thụ rất lớn.
Sắp vào mùa thu hoạch trái cây, HTX Xuân Thanh đang gấp rút chuẩn bị tem và bao bì để cung cấp cho các nhà vườn. Đối với sản phẩm sầu riêng, tem sẽ dán vào cuống trái, chôm chôm thì được dán trên bao bì. Loại tem mà HTX Xuân Thanh sẽ cấp cho các nhà vườn để dán lên sản phẩm khi lột ra không dán lại được, tránh việc trái cây Long Khánh bị lợi dụng. Theo kế hoạch, từ vụ trái cây năm tới, HTX sẽ cung cấp cho các nhà vườn có đăng ký dán nhãn sản phẩm quy trình chăm sóc trái cây chất lượng cao để sản phẩm đạt xuất khẩu theo thỏa thuận với một DN xuất khẩu nông sản ở TP.Hồ Chí Minh. Dự tính của HTX Xuân Thanh, diện tích chôm chôm và sầu riêng đăng ký dán nhãn sản phẩm trong năm tới được mở rộng gấp đôi so với năm nay.
Việc dán nhãn trái cây Long Khánh lên sản phẩm là cơ hội để trái cây nơi đây khẳng định vị thế của mình. Bởi, mỗi năm Long Khánh cung cấp cho thị trường khoảng 40 ngàn tấn chôm chôm và gần 50 ngàn tấn sầu riêng.
Vân Nam