Hợp khẩu vị, hợp túi tiền và mẫu mã đẹp hơn là những ưu điểm mà hàng Việt, đặc biệt là mảng thực phẩm, hàng may mặc… đang thu hút một lượng lớn người tiêu dùng sắm Tết. Cộng với kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng cho biết họ không còn quá sính hàng ngoại, thay vào đó, có thể sắm cả một cái Tết chỉ bằng hàng Việt.
Hợp khẩu vị, hợp túi tiền và mẫu mã đẹp hơn là những ưu điểm mà hàng Việt, đặc biệt là mảng thực phẩm, hàng may mặc… đang thu hút một lượng lớn người tiêu dùng sắm Tết. Cộng với kinh tế khó khăn, nhiều người tiêu dùng cho biết họ không còn quá sính hàng ngoại, thay vào đó, có thể sắm cả một cái Tết chỉ bằng hàng Việt.
Những nỗ lực đến từ các nhà sản xuất trong nước cũng như sự đón nhận ngày càng tích cực hơn của người tiêu dùng có thể nhìn thấy rõ trong cơ cấu hàng hóa Tết tại nhiều chợ truyền thống lẫn các siêu thị lớn.
* Hàng nội lấn sân
Theo nhiều siêu thị tại TP. Biên Hòa, ngoại trừ bia và rượu ngoại cùng một vài loại bánh kẹo ngoại dạng cao cấp, còn lại hàng thực phẩm dành cho mùa Tết đều là hàng trong nước bởi các yêu tố: nguồn cung ổn định, giá cạnh tranh, khẩu vị phù hợp với người Việt Nam… Hiện tại, một số mặt hàng Tết như bánh kẹo, rượu bia và các giỏ quà Tết đã được các siêu thị trưng bày khá “xôm tụ”. Các siêu thị Big C và Co.op Mart đều dành những vị trí đẹp, dễ nhìn cho các sản phẩm Việt Nam, cơ cấu giỏ quà tặng hầu hết cũng là những thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, như rượu vang Đà Lạt, bánh kẹo Kinh Đô, lạp xưởng Vissan…
Hàng thực phẩm Việt Nam tại siêu thị Co.op Mart. ẢNH: V. Lâm |
Đại diện hệ thống siêu thị Big C cho biết, với các loại bánh kẹo đóng hộp phục vụ Tết thì hàng Việt đang là chủ đạo, chiếm trên 90% tỷ lệ hàng hóa với các nhãn hàng uy tín, như: Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà, Vinabico, Tài Tài, Orion… Theo đó, mỗi nhà cung cấp đều có nhóm hàng rất phong phú, kể cả hàng cao cấp. Trong khi đó, hàng ngoại nhập năm nay chủ yếu những gam cũ của Tết Tân Mão, không có biến chuyển nhiều về khẩu vị và hình thức, trong khi giá tăng mạnh hơn.
Chủ một số sạp hàng bánh kẹo, thực phẩm tại các chợ Biên Hòa, Tân Hiệp cũng cho biết, so với mọi năm lượng hàng nhập khẩu bán Tết năm nay giảm mạnh. Theo đó, nguyên nhân một phần do hàng bánh kẹo nhập khẩu từ Malaysia, Singapore, Thái Lan, Mỹ, châu Âu… năm nay đều tăng giá khoảng 20-30%, trong khi hàng trong nước chỉ tăng giá từ 10-15%.
* Đa dạng, hợp khẩu vị
Xu hướng chung của các nhà sản xuất bánh kẹo, mứt trong nước vài năm nay là bớt ngọt, bớt béo, đưa thêm nhiều hương vị mới vào để tăng cảm giác lạ miệng, hấp dẫn. Các thương hiệu lớn cũng trưng bày nhiều loại mứt làm từ các loại đường ăn kiêng dành cho người bị béo phì, tiểu đường với giá cao hơn các loại mứt thường từ 10 - 20%. Thị trường mứt Tết, bánh kẹo đang ngày càng đánh dấu sự “áp đảo” hoàn toàn của hàng Việt Nam trên các kệ hàng với tỷ lệ khoảng 80 – 90%.
Riêng thị trường Tết, trừ một số loại giò chả, bánh mứt thủ công, còn lại hầu hết các nhãn hiệu bánh kẹo có tên tuổi đều đã tung ra các mặt hàng dành riêng cho Tết. Về bánh kẹo, các thương hiệu lớn như Bibica, Kinh Đô, Phạm Nguyên, Hữu Nghị, Hải Hà… đều trưng bày bao bì xuân rất bắt mắt. Bên cạnh những mặt hàng tiêu dùng phổ thông, một số nhà sản xuất nhỏ còn chú ý đến nhiều mặt hàng Tết mang đậm phong vị địa phương như các loại mắm miền Tây, tương Bắc, rượu bưởi, bánh pía, bánh gai…
Một tiểu thương ở chợ Tân Hiệp cho biết, do khách hàng của chị chủ yếu là người miền Bắc, nên khi lấy hàng Tết về bán, chị luôn chú trọng đến khẩu vị miền Bắc nhằm lấy lòng khách hàng. Theo đó, khá nhiều cơ sở nhỏ đã sản xuất các loại thực phẩm địa phương như tương Bắc, miến Bắc…và được khách hàng ưa chuộng, chọn lựa. Ngoài những sản phẩm mang tính vùng, miền được sản xuất hàng loạt, nhiều tiểu thương cũng nhận đặt hàng đặc sản tết từ những vùng nổi tiếng trong cả nước để đáp ứng nhu cầu khách hàng, dù giá cao hơn hẳn so với mặt bằng chung.
Ngoài thực phẩm, hàng may mặc Tết cũng đánh dấu sự có mặt của rất nhiều thương hiệu Việt như Blue Exchange, Nino Maxx, Hạnh, Sifa… Cao cấp hơn có San Sciaro Manhattan, Matana… Hầu hết các nhãn hàng đều đưa ra sản phẩm mới cho mùa Tết, đồng thời khuyến mãi, giảm giá cho các mẫu cũ nên thu hút rất nhiều người tiêu dùng mua sắm.
Vi Lâm