Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung hoàn thành đại hội Công đoàn cơ sở

08:04, 11/04/2023

Thời điểm này, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã và đang tập trung chỉ đạo Công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy nhanh tiến độ tổ chức tốt đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 theo đúng kế hoạch và đảm bảo thời gian đề ra.

Thời điểm này, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã và đang tập trung chỉ đạo Công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy nhanh tiến độ tổ chức tốt đại hội nhiệm kỳ 2023-2028 theo đúng kế hoạch và đảm bảo thời gian đề ra.

Đại diện Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Great Super nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: ĐVCC
Đại diện Liên đoàn Lao động TP.Long Khánh tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Great Super nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: ĐVCC

Theo đánh giá của các cấp Công đoàn, đại hội CĐCS thời gian qua diễn ra theo đúng định hướng, tinh thần chỉ đạo của Công đoàn cấp trên và quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

* Tăng tốc tổ chức đại hội CĐCS

Vào tháng 3 vừa qua, CĐCS Công ty TNHH Hóa chất chất dẻo Vina (H.Long Thành) đã tổ chức thành công đại hội lần thứ 6 nhiệm kỳ 2023-2028, với sự tham dự của hơn 100 đại biểu. Đại hội đã tập trung thảo luận các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhiệm kỳ mới phù hợp với ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động (NLĐ). Với tinh thần trách nhiệm, dân chủ, đoàn kết, đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới gồm 5 ủy viên là cán bộ Công đoàn tâm huyết, đã từng sát cánh cùng NLĐ và có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động Công đoàn.

Anh Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch CĐCS công ty cho biết, để tổ chức thành công đại hội, CĐCS đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của Công đoàn cấp trên từ công tác chuẩn bị văn kiện, nhân sự và các bước tổ chức. Ngoài ra, CĐCS nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía doanh nghiệp (DN) về thời gian và kinh phí tổ chức. “Với sự tin tưởng từ NLĐ và DN, trong nhiệm kỳ mới, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn để đổi mới các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NLĐ” - ông Trung chia sẻ.

Ông TRẦN THANH HẢI, Phó chủ tịch thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hay, hiện nay trách nhiệm lớn nhất của các cấp Công đoàn là phải lên lịch chặt chẽ, bố trí thời gian, đảm bảo đại hội tiến hành sớm nhất và đúng theo kế hoạch. Có như thế mới đảm bảo tiến độ Đại hội Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Tương tự, CĐCS Công ty CP Đầu tư và phát triển Cường Thuận IDICO (TP.Biên Hòa) đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ IV đảm bảo theo yêu cầu, hướng dẫn của Công đoàn cấp trên và quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đại hội đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ mới. Trong đó, tiếp tục phát huy các nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, NLĐ; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong lao động sản xuất. Đồng thời, phối hợp với lãnh đạo công ty nâng cao trình độ, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho NLĐ.

Là đơn vị được chọn tổ chức đại hội điểm của tỉnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) H.Long Thành đang “chạy nước rút” chỉ đạo các CĐCS tổ chức đại hội kịp thời gian quy định. Hiện tỷ lệ tổ chức đại hội CĐCS trên địa bàn huyện đạt trên 95%. Bà Lê Thị Thanh Nguyệt, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Kết quả khả quan trong công tác tổ chức đại hội CĐCS thời gian qua sẽ tạo niềm tin, tiền đề quan trọng để các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ mới”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa cho hay, thời gian qua, một số DN gặp khó khăn trong sản xuất do giảm đơn hàng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ đại hội CĐCS. Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã sâu sát cơ sở, hướng dẫn các đơn vị tổ chức đại hội đảm bảo đúng yêu cầu. Đối với các CĐCS tổ chức hoàn thành đại hội, Ban chấp hành Công đoàn thể hiện quyết tâm phát huy vai trò CĐCS để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, thường xuyên lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để có những đề xuất, giải pháp hỗ trợ kịp thời.

* Đảm bảo tiến độ đề ra

Theo Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, tính đến ngày 31-3, toàn tỉnh đã có 2.145/2.785 CĐCS tổ chức đại hội Công đoàn, hội nghị, đạt tỷ lệ trên 77%. Công đoàn ngành Giáo dục, LĐLĐ H.Xuân Lộc là những đơn vị chỉ đạo hoàn thành đại hội CĐCS sớm nhất.

Để tổ chức đại hội Công đoàn cấp cơ sở đạt chất lượng, hiệu quả, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chỉ đạo CĐCS tổ chức đại hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Công đoàn cấp trên. Theo đánh giá, các CĐCS đều chuẩn bị tốt về nội dung và hình thức tổ chức. Kết quả bầu cử Ban chấp hành nhiệm kỳ mới đảm bảo theo đề án nhân sự, đáp ứng được yêu cầu đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, coi trọng chất lượng, tiết kiệm về thời gian và kinh phí thực hiện. Đặc biệt, xác định được mục tiêu cũng như đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong nhiệm kỳ mới.

Theo kế hoạch, đại hội CĐCS phải hoàn thành trước ngày 31-5-2023. Tuy nhiên, hiện toàn tỉnh còn 640 đơn vị chưa tổ chức đại hội. Nguyên nhân do một số DN gặp khó khăn về đơn hàng, phải giảm giờ làm, giảm NLĐ nên chưa sắp xếp được điều kiện, thời gian để CĐCS tổ chức đại hội. Bên cạnh đó, thời gian đại hội CĐCS ngắn, trong khi một số đơn vị có số lượng CĐCS đại hội nhiều nên chưa đảm bảo tiến độ.

Tại Hội nghị giao ban công tác Công đoàn quý 1-2023 mới đây, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Như Ý đề nghị các cấp Công đoàn tập trung chỉ đạo đẩy nhanh đại hội CĐCS đảm bảo theo hướng dẫn của Công đoàn cấp trên. Trong đó, cần quan tâm hỗ trợ mọi mặt để CĐCS tổ chức thành công đại hội, hội nghị, đảm bảo đúng tiến độ và thời gian đề ra. Đặc biệt, cần chú trọng lựa chọn đội ngũ cán bộ CĐCS có uy tín, tâm huyết, có năng lực, trách nhiệm với hoạt động Công đoàn.   

Lan Mai

Tin xem nhiều