Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao tay nghề nhờ nền tảng số

08:04, 04/04/2023

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TBXH) vừa phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế Việt Nam (IMO) và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức diễn đàn truyền thông nâng cao kỹ năng thông qua nền tảng học tập trực tuyến congdanso.edu.vn cho công nhân lao động Đồng Nai.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TBXH) vừa phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế Việt Nam (IMO) và Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức diễn đàn truyền thông nâng cao kỹ năng thông qua nền tảng học tập trực tuyến congdanso.edu.vn cho công nhân lao động Đồng Nai.

Người lao động làm chủ công nghệ, kỹ năng nghề dễ dàng thực hiện việc chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Ảnh: L.Mai
Người lao động làm chủ công nghệ, kỹ năng nghề dễ dàng thực hiện việc chuyển đổi số tại doanh nghiệp. Ảnh: L.Mai

Với nền tảng số này, người lao động (NLĐ) sử dụng hoàn toàn miễn phí và tự học mọi lúc, mọi nơi để trang bị cho mình những kiến thức về kỹ năng số nhằm nâng cao trình độ, tay nghề. Đồng thời, mở ra các cơ hội việc làm khác nếu NLĐ chủ động học tập trên nền tảng học trực tuyến.

* Bổ ích với NLĐ

Nền tảng học trực tuyến congdanso.edu.vn thuộc dự án Hỗ trợ chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường giáo dục nghề nghiệp. Nền tảng này gồm 22 khóa học về các chuyên đề như: kỹ năng kết nối việc làm, phỏng vấn, xin việc, kỹ năng khởi nghiệp, kỹ năng bảo vệ bản thân trên nền tảng số... Với nền tảng này, NLĐ có thể tự cài đặt phần mềm trên điện thoại và tranh thủ học tập vào thời gian rảnh để trang bị thêm kỹ năng nghề cho mình, đáp ứng yêu cầu công việc khắt khe như hiện nay.

Phó trưởng ban Nữ công, Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thu Phương cho biết, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2021, số người thất nghiệp tại Việt Nam lên tới 1,4 triệu người, tăng 1 triệu người so với năm 2020. Do đó, một trong những vấn đề được Chính phủ quan tâm nhất hiện nay là lao động và việc làm, trong đó có trang bị kỹ năng, tay nghề cho NLĐ. Vì vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp chọn Đồng Nai là một trong 4 tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, có đông lao động để tổ chức thí điểm chương trình truyền thông nâng cao chuyển đổi số thông qua nền tảng học tập trực tuyến.

Theo Bộ trưởng LĐ-TBXH ĐÀO NGỌC DUNG, sức ép về việc làm, đào tạo nghề và đào tạo lại cho NLĐ đang tạo ra áp lực lớn. Thời gian tới, theo dự báo của Tổ chức Lao động thế giới (ILO), có khoảng 40% NLĐ không còn kỹ năng phù hợp với công việc hiện tại nữa vì sẽ thay thế bằng công nghệ mới; 30% NLĐ buộc phải chuyển đổi nghề. Việc nâng cao kỹ năng nghề cho NLĐ là rất cần thiết để đáp ứng thị trường lao động hiện nay.

Bà Phương cho rằng, chính kỹ năng của NLĐ là chìa khóa quan trọng để ổn định việc làm và thị trường lao động trong bối cảnh chuyển đổi số, đặc biệt là sau tác động của đại dịch Covid-19 vừa qua. “Lực lượng lao động đóng vai trò quyết định, nhưng việc học tập trên nền tảng số còn đang loay hoay và chưa tìm được hướng đi phù hợp. Chính vì vậy, việc học tập qua nền tảng số là hết sức cần thiết” - bà Phương chia sẻ.

Theo Tổ chức Di cư quốc tế (IMO) tại Việt Nam, trong thời đại ngày nay, kỹ năng nghề rất cần thiết cho NLĐ ở bất kỳ công việc gì, hay sống ở bất cứ đâu. Kỹ năng nghề có thể giúp NLĐ tăng cơ hội thành công trong cuộc sống và công việc. Trong khóa học này, NLĐ được học, trang bị đầy đủ những kỹ năng cơ bản như: kỹ năng học tập suốt đời, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm. Ngoài ra, có rất nhiều tình huống, câu chuyện kinh doanh, NLĐ sẽ tích lũy thêm các kinh nghiệm để xử lý tình huống gặp phải khi khởi nghiệp và trong quá trình làm việc.

Tham dự diễn đàn nâng cao kỹ năng nền tảng học tập trực tuyến, NLĐ được hướng dẫn cài đặt, trải nghiệm nền tảng và tham gia các trò chơi, câu hỏi về lợi ích của học tập trực tuyến bằng nền tảng số.

Chị Nguyễn Thị Minh làm việc tại Công ty TNHH Dệt may Eclat Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho hay, diễn dàn rất bổ tích đối với NLĐ làm việc tại doanh nghiệp (DN) vì họ có cơ hội nâng cao trình độ nghề nghiệp ngoài giờ làm việc.

“Thực tế, thời gian NLĐ làm việc tại nhà máy chiếm phần lớn nên không có thời gian đến trường học tập. Tuy nhiên, với nền tảng này, NLĐ tranh thủ giờ nghỉ, ngày cuối tuần và sau giờ tan ca để nghiên cứu, học tập, kịp thời nắm bắt thông tin bổ ích để trang bị thêm kiến thức cho mình” - chị Minh chia sẻ.

* Giúp NLĐ làm chủ công việc

Đại diện Tổng LĐLĐ Việt Nam cho hay, nền tảng học tập trực tuyến được coi là một trong những công cụ hữu hiệu giúp đoàn viên, NLĐ tự học, tự trang bị cho mình những kiến thức về kỹ năng số, nâng cao trình độ, tay nghề, bảo vệ mình và gia đình khỏi những hành vi lừa đảo trên mạng... Đây là hoạt động rất ý nghĩa, giúp NLĐ tự tin, chủ động hơn trong công việc và sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu công việc tại DN. Đồng thời, thay đổi tư duy, tự giác học tập để nâng cao các kỹ năng cần thiết, thích ứng với công cuộc chuyển đổi số hiện nay.

Công nhân Nguyễn Ngọc Phương làm việc tại Công ty TNHH Toàn cầu Lixil Việt Nam (H.Long Thành) cho hay, chị đã được tham gia khóa này và có nhiều trải nghiệm tuyệt vời. Trong đó, NLĐ có thể quản lý thời gian, lịch hẹn và dữ liệu. Với chương trình học hấp dẫn, cung cấp và diễn đạt những hiểu biết bằng ngôn ngữ phù hợp, NLĐ dễ dàng tiếp cận để áp dụng cho bản thân. Ngoài ra, NLĐ được trang bị kỹ năng nghề gồm chuyên môn và các kỹ năng mềm về khả năng giao tiếp, phối hợp làm việc nhóm, thái độ làm việc, tính kỷ luật… Đây là những yêu cầu quan trọng đối với NLĐ.

Đại diện các DN trên địa bàn tỉnh cho biết, hiện kỹ năng nghề quyết định tới 75% sự thành công của NLĐ. Khi NLĐ tự tin trong công viêc, biết phối hợp làm việc nhóm, trao đổi kỹ năng thường xuyên sẽ tạo dựng sản phẩm tốt…, nhưng thực tế nhiều NLĐ chưa đáp ứng được. Do đó, các DN sẵn sàng tạo điều kiện cho NLĐ học tập kỹ năng nghề thông qua nền tảng số để nâng cao tính chuyên nghiệp trong công việc. Bên cạnh đó, NLĐ cần có ý thức, văn hóa công nghiệp, kỷ luật lao động, thái độ làm việc và khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Thực tế hiện nay, vấn đề nâng cao kỹ năng nghề cho NLĐ chưa được quan tâm đúng mức, khiến chỉ số chất lượng nguồn nhân lực, năng suất lao động tính theo giờ làm việc và năng lực cạnh tranh của nước ta còn thấp. Từ đó, làm tăng nguy cơ mất việc làm của nhiều NLĐ trong tương lai... Tổ chức Kỹ năng nghề thế giới dự báo, trong tương lai gần, khoảng 40% lực lượng lao động toàn cầu phải bổ sung kỹ năng mới để đáp ứng yêu cầu công việc, mà Việt Nam không phải ngoại lệ. Theo đó, đòi hỏi NLĐ phải được trang bị kỹ năng nghề cần thiết để làm chủ công việc. Khi có tay nghề cao, NLĐ sẽ tăng thu nhập, đời sống tinh thần, vật chất họ cũng được cải thiện.

Lan Mai

Tin xem nhiều