Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo động lực để người lao động cống hiến

09:04, 28/04/2023

Đồng Nai hiện có 31/32 khu công nghiệp tập trung đi vào hoạt động, thu hút khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó, trên 700 ngàn công nhân lao động làm việc ở các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp.

Đồng Nai hiện có 31/32 khu công nghiệp tập trung đi vào hoạt động, thu hút khoảng 1,2 triệu lao động, trong đó, trên 700 ngàn công nhân lao động (CNLĐ) làm việc ở các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu công nghiệp.

Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Nhàn trao tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.MY
Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Bùi Thị Nhàn trao tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: T.MY

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai nhân kỷ niệm 137 năm Ngày quốc tế Lao động (1-5-1886 - 1-5-2023), Phó chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh BÙI THỊ NHÀN cho biết:

- Để CNLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp sức ổn định DN và đóng góp vào sự phát triển của tỉnh, Công đoàn các cấp đóng vai trò quan trọng trong việc phối hợp cùng chính quyền các địa phương và chủ DN triển khai nhiều hoạt động chăm lo về mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần. Qua đó, tạo động lực tích cực thúc đẩy CNLĐ nỗ lực cống hiến, góp sức vì sự phát triển của địa phương và DN.

Sáng kiến làm lợi gần 420 tỷ đồng

* Thưa bà, thời gian qua, từ các phong trào thi đua do Công đoàn phát động, CNLĐ trên địa bàn tỉnh đã thực hiện như thế nào?

- LĐLĐ tỉnh đang quản lý gần 2,9 ngàn Công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 728 ngàn đoàn viên (đạt tỷ lệ tập hợp trên 93%). Với sự đồng hành của Công đoàn, CNLĐ Đồng Nai ngày càng phát huy vai trò chủ chốt trong DN, tích cực học tập, nâng cao tay nghề để thích ứng với việc đổi mới sản xuất, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh của DN…

Các phong trào thi đua, nhất là phong trào Lao động giỏi, lao động sáng tạo do Công đoàn phát động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng loại hình DN; CNLĐ đã đăng ký các công trình, ý tưởng, sản phẩm chất lượng cao giúp tiết kiệm nguyên vật liệu, giảm ô nhiễm môi trường và tiết kiệm chi phí, nhân công cho DN… Chỉ tính trong năm 2022, đã có 268 đề tài, trên 90 ngàn sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trên các lĩnh vực và hơn 52 ngàn ý tưởng mới từ lao động sản xuất, làm lợi cho cơ quan, DN gần 420 tỷ đồng.

Đối với chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19 do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, CNLĐ trên địa bàn tích cực tham gia với kết quả trên 90 ngàn sáng kiến, đứng thứ 3/82 Công đoàn cấp tỉnh và tương đương. Các sáng kiến được ghi nhận, tạo động lực, giúp CNLĐ tự tin hơn trong công việc, tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để cống hiến nhiều hơn. Từ đó có thể khẳng định, CNLĐ ngày càng vững tay nghề, sáng tạo trong công việc và thích ứng nhanh với cách mạng công nghiệp 4.0 tại DN. Những đóng góp của CNLĐ góp phần đưa LĐLĐ tỉnh xuất sắc dẫn đầu cụm thi đua các tỉnh khu vực miền Đông Nam bộ và là một trong 3 tỉnh xuất sắc dẫn đầu toàn quốc được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua.

Thời gian qua, Công đoàn đã tích cực tham gia góp ý, xây dựng nhiều quy chế, quy định và các văn bản về chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của CNLĐ như: việc làm, tiền lương, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở ở DN.

* Bà có thể nói rõ hơn về vai trò của tổ chức Công đoàn các cấp trong việc tham gia cùng với CNLĐ để đạt được kết quả đáng ghi nhận nêu trên?

- Năm 2022, thực hiện chủ đề: “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động, phấn đấu thực hiện hoàn thành cao nhất mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh chăm lo đời sống người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19… Nhiều mô hình, cách làm hay đã được triển khai sâu rộng, giúp đoàn viên, người lao động vượt qua khó khăn, ổn định đời sống và việc làm. Cụ thể, đã có trên 85 ngàn đoàn viên, người lao động được thăm hỏi, hỗ trợ với kinh phí gần 31 tỷ đồng.

Việc đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được khẳng định rõ nét qua việc tích cực thương lượng với chủ DN áp dụng nhiều chính sách có lợi cho CNLĐ. Năm 2022, Công đoàn thương lượng ký kết được 57 bản thỏa ước lao động tập thể mới, mang lại nhiều lợi ích cho CNLĐ, vượt hơn 145% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Nhiều bản thỏa ước thêm các nội dung như: hỗ trợ tiền nuôi con nhỏ, tiền chuyên cần, tiền nhà ở, phương tiện đi lại, tiền thưởng trong các dịp lễ, Tết... 

Đồng hành với CNLĐ

* Thực tế cho thấy, từ năm 2022 đến nay, do nhiều yếu tố, việc làm, đời sống của người lao động trong các DN bị ảnh hưởng, nhất là việc cắt giảm lao động. Công đoàn đã đồng hành như thế nào với CNLĐ, thưa bà?

- Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và tình hình chính trị - kinh tế thế giới khiến DN khó khăn về thông quan nguyên phụ liệu để sản xuất, không xuất được hàng, giảm đơn hàng nên không ít DN hoạt động cầm chừng, phải cho công nhân nghỉ phép năm luân phiên, hoặc nghỉ không hưởng lương. Riêng quý I-2023, toàn tỉnh có hơn 31 ngàn lao động bị ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập.

Trước thực trạng đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh kịp thời theo dõi tình hình lao động, việc làm; phối hợp với các ngành chức năng làm việc với các DN nhằm ổn định quan hệ lao động, đảm bảo việc làm, thu nhập cho CNLĐ.

Đồng thời, chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai Quyết định số 6696-QĐ/TLĐ ngày 16-1-2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do DN bị cắt giảm đơn hàng. Đến ngày 10-4, các cấp Công đoàn tỉnh đã rà soát và phê duyệt hỗ trợ hơn 11 ngàn người lao động với số tiền trên 13 tỷ đồng. LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức buổi trao quà CNLĐ quay trở lại làm việc tại các DN. CĐCS tăng cường hỗ trợ công nhân vay vốn cải thiện đời sống, tiếp tục đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn, nhất là CĐCS động viên đoàn viên, người lao động khắc phục khó khăn, đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng DN duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống và việc làm. Phối hợp với các ngành làm việc trực tiếp với ban giám đốc DN hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, động viên CNLĐ yên tâm sản xuất. Có phương án phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho CNLĐ.

* Để tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi người lao động, nhiệm kỳ 2023-2028, Đại hội Công đoàn tỉnh xác định những đột phá nào, thưa bà?

- Đại hội Công đoàn xác định các giải pháp đột phá gồm: Nhóm các giải pháp về chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; nhóm giải pháp phát huy vai trò thương lương với chủ DN, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định; tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động hiểu biết pháp luật, nắm bắt những quy định về quyền và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động; tiếp tục vận động CNLĐ học tập, nâng cao tay nghề, dễ dàng tiếp cận công việc đòi hỏi kỹ thuật cao; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thi đua thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động do Công đoàn phát động…

Bên cạnh đó, phát huy vai trò cầu nối để khuyến khích các DN thuộc mọi thành phần kinh tế dành kinh phí và thời gian đào tạo, đào tạo lại CNLĐ, để có đội ngũ lao động có tay nghề, trình độ cao, làm chủ khoa học công nghệ, có kỹ năng lao động, tác phong công nghiệp, ý thức kỷ luật…, góp sức vào sự phát triển của DN và nâng cao đời sống mọi mặt cho đoàn viên, người lao động.

* Xin cảm ơn bà!

Thảo My (thực hiện)

Tin xem nhiều